Home » Xã hội » Tự tử vì thi rớt Đại học
“Cuộc sống của con vốn chẳng có niềm vui giờ lại rớt đại học nữa, con không dám đối diện với ngày mai. Con xin lỗi…”- tin nhắn vừa được tìm thấy trong điện thoại của Trịnh Công Sỹ, HS chuyên Toán tự tử vì làm bài không tốt trong kỳ thi ĐH.

“Đầu bạc đưa tiễn đầu xanh”

Sự ra đi quá đột ngột của cậu học trò ngoan hiền, học sinh giỏi của Trường THPT chuyên Lê Khiết (Quảng Ngãi) chỉ vì áp lực làm bài thi ĐH không được tốt, làm mọi người không thể tin điều đó là sự thật.

Đã 3 ngày sau cái chết của thí sinh Trịnh Công Sỹ, thế nhưng khi chúng tôi tìm đến nhà thí sinh này ở vùng quê nghèo thôn Phú Lâm Tây, xã Hành Thiện, huyện Nghĩa Hành, không khí ảm đạm, đau thương vẫn bao phủ trong căn nhà nhỏ.

Trên bàn thờ nghi ngút khói hương, đặt ngay giữa phòng khách, tấm di ảnh với chiếc áo trắng vẫn còn in tên Trường THPT Lê Khiết khiến nhiều người nhìn vào không ai không khỏi xót thương.

Giấy khen cuối cùng của Sỹ. Ảnh: Minh Bảo

Nhiều ngày qua, bà Phạm Thị Hảo (81 tuổi), bà ngoại của Sỹ cứ ngồi thu lu một góc, thỉnh thoảng lại hướng đôi mắt mờ đục về phía bàn thờ của đứa cháu trai, rồi thốt lên: “Sao trời không để già đi trước, nó còn bé quá mà”.

Chị Lê Thị Tuyết (mẹ của Sỹ), nhiều ngày qua cũng như người mất hồn, lúc nào cũng ôm trong người di ảnh của con. Dường như chị không còn nước mắt để khóc cho đứa con của mình.

Anh Trịnh Vang, cha của Sỹ có lẽ là người bình tĩnh nhất. Nén nước mắt vào trong, anh Vang kể với chúng tôi: Nhà làm nông cuộc sống khó khăn, 2 vợ chồng lam lũ, tằn tiện nuôi 2 người con ăn học. Nghèo nhưng tài sản và niềm tự hào nhất của gia đình là những đứa con ngoan hiền, học giỏi.

Mẹ và bà ngoại Sỹ thẩn thờ nhìn giấy khen và di ảnh của Sỹ. Ảnh: Minh Bảo

Dù vất vả nhưng 2 người con của ông Vang đều học giỏi và ngoan hiền có tiếng ở cả vùng này. Trịnh Công Tiến (con trai đầu của anh Vang) đang là sinh viên Trường ĐH Kinh tế TP.HCM. Sỹ 12 năm liền đạt HS giỏi. Cả xã chỉ có mình Sỹ là đạt thành tích cao nhất trong học tập và học trường chuyên nổi tiếng của tỉnh.

Cái chết đột ngột của Sỹ đã khiến Tiến (anh trai của Sỹ) sốc nặng. Tiến kể lại cho chúng tôi trong nước mắt: Hôm đó (sáng 11/7), Sỹ rủ anh trai xuống thăm ông, bà nội và chú út. Nhưng Tiến có việc nên không đi, bảo Sỹ đi một mình. Thấy Sỹ có vẻ hơi buồn sau đợt thi khối B, Tiến động viên em: “Nếu không đậu trường Y thì học trường Kinh tế cũng được”. Nhưng Sỹ chỉ cười rồi quay mặt đi.

Trưa 11/7, sau khi dọn cơm xong, Tiến gọi điện cho Sỹ về ăn cơm với gia đình thì Sỹ nói đang đi thăm các bạn. Nhưng thật ra lúc đó Sỹ gặp hai người bạn thân của mình để tạm biệt trước khi ra rẫy. Và tại đây, Sỹ lấy điện thoại nhắn dòng tin vĩnh biệt cho các bạn ở lớp 12 Chuyên Toán (với tên gọi T92): “Vĩnh biệt T92”.

Đến quá trưa, gia đình Sỹ linh cảm thấy có điều chẳng lành bởi Sỹ không bao giờ đi quá giờ ăn trưa. Cả nhà, hàng xóm láng giềng đổ đi tìm Sỹ. Đến gần 7 giờ sáng hôm sau, mọi người mới bàng hoàng khi thấy Sỹ nằm chết tại rẫy keo của gia đình, bên cạnh có chai thuốc trừ sâu.

Sau khi an táng xong, cả gia đình mới mở điện thoại và đọc được những dòng “thư tuyệt mệnh” gửi cho cha mẹ với nội dung: “Gửi bố mẹ! Khi đọc được những tin nhắn này thì có lẽ con đã đi về thế giới khác, không giọng nói, không tiếng cười. Con xin lỗi! Đây là lần thứ 3 con nghĩ đến cái chết và giờ thì con đi thật. Cuộc sống của con vốn chẳng có niềm vui giờ lại rớt ĐH nữa, con không dám đối diện với ngày mai. Con xin lỗi…”.

Áp lực thi cử

Tin Sỹ tự tử chết vì làm bài không tốt trong kỳ thi ĐH vừa qua đã khiến cho thầy cô, bạn bè của em tại Trường THPT chuyên Lê Khiết sốc nặng.

Là giáo viên chủ nhiệm của trong 2 năm học (11 và 12 lớp chuyên Toán), cô Võ Thị Dung, rất am hiểu tính tình và học lực của Sỹ. Nói với chúng tôi về Sỹ mà giọng cô Dung như nghẹn lại: Sỹ là học sinh ngoan hiền và học giỏi.

Tuy ít nói, nhưng Sỹ rất sôi nổi trong các hoạt động của lớp. Em không chỉ được bạn bè quý trọng mà các thầy cô ai cũng yêu mến. Hôm nhận được tin Sỹ chết, cô thật sự bị sốc nặng. Và thậm chí đến giờ cô vẫn không hiểu tại sao Sỹ lại hành động một cách nông nổi như vậy. “Một học trò ngoan hiền, năng nổ và nhiều nhiệt huyết như Sỹ thì sao có thể hành động như vậy. Em dại quá Sỹ ơi!”- cô Dung đau xót.

Tin Sỹ chết cũng đã làm cho nhiều học sinh Trường chuyên Lê Khiết bàng hoàng, sửng sốt. Nhất là những người bạn thân của Sỹ.

Lê Nam, bạn của Sỹ từ những năm học cấp hai và cũng là bạn học lớp chuyên Toán của Sỹ cho biết, là HS chuyên Toán, nhưng Sỹ học giỏi toàn diện. Năm nay, Sỹ thi vào 2 khối A và B, nhưng nguyện vọng lớn nhất của Sỹ là thi khối B vào Trường ĐH Y dược TP.HCM.

“Hôm thi xong khối A, Sỹ có gọi điện nói là làm bài tốt. Thế nhưng sau khi thi xong khối B, chắc là do làm bài không như ý muốn nên bạn Sỹ cũng hơi buồn”– Nam kể lại.

Trước khi Sỹ mất, Nam có nhận được tin nhắn của Sỹ với nội dung: “Vĩnh biệt T92” (ký hiệu của lớp chuyên Toán)”. Thấy Sỹ nhắn tin lạ, Nam gọi lại thì Sỹ bảo không có gì chỉ nói đùa thôi. Rồi Sỹ nói thi làm bài không tốt, giọng Sỹ rất buồn.

Trao đổi với PV VietNamNet, thầy Trần Đình Vợi, Phó hiệu trưởng Trường chuyên Lê Khiết cho biết, tin Sỹ tự tử chết vì làm bài thi không tốt đã khiến cho cả trường bàng hoàng bởi từ trước đến nay chưa bao giờ có trường hợp như thế xảy ra.

Theo các giáo viên của trường, Sỹ học giỏi và ngoan hiền. Nhiều thầy cô không hiểu vì sao Sỹ lại chịu áp lực như thế. “Nhiều em của trường cũng chịu áp lực rất lớn khi thi vào các trường ĐH có tiếng trong nước. Có em năm đầu thi không đỗ nhưng vẫn quyết tâm thi lại năm sau. Đây là một sự việc đáng buồn đối với trường chúng tôi”- thầy Vợi nói.

Theo hoingo.org

Chuyên đề:

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc