Home » Tiêu biểu sideshow, Xã hội » Không đồng ý xuất khẩu thêm 500.000 tấn gạo
Hiệp hội Lương thực Việt Nam (VFA) vừa có kiến nghị nâng kim ngạch xuất khẩu gạo từ 6 triệu lên 6,5 triệu tấn. Tuy nhiên kiến nghị này không được Tổ điều hành xuất khẩu gạo đồng ý.

Bốc xếp gạo xuất khẩu tại Cảng Cần Thơ.

Ông Nguyễn Trí Ngọc – Cục trưởng Cục Trồng trọt (Bộ NN&PTNT) – thành viên Tổ điều hành, cho biết: Năm ngoái Việt Nam xuất khẩu 6 triệu tấn và vẫn còn dư gần 1 triệu tấn gạo để chủ động nguồn cung cho xuất khẩu những tháng đầu năm 2010.

Năm nay, sản lượng lúa gạo thu hoạch tiếp tục tăng, đấy là chưa kể nguồn bổ sung do nông dân sang thuê ruộng ở Campuchia để trồng lúa và đưa thóc về nước. Các năm trước, lượng thóc này đem từ Campuchia về khoảng 300-400 nghìn tấn, thì năm nay sẽ có khoảng 1 triệu tấn thóc từ nguồn này.

Ngoài ra, dự trữ gạo trong kho của các doanh nghiệp thuộc hai Tổng công ty Lương thực miền Bắc – Lương thực miền Nam vẫn còn hơn 1,1 triệu tấn, cộng với các doanh nghiệp khác khoảng 300 nghìn tấn nữa. Từ nay đến cuối năm, tháng nào chúng ta có từ 300.0000 – 500.000ha lúa cho thu hoạch. Bởi vậy, dù cho lượng gạo xuất khẩu lên đến 6,5, thậm chí là 7 triệu tấn thì nguồn cung vẫn đáp ứng đủ.

“Về cơ bản, dù có xuất khẩu thêm 500.000 tấn nữa cũng không có vấn đề gì, nhưng trước mắt chúng ta phải thực hiện đủ số lượng gạo đã ký kết hợp đồng xuất khẩu từ đầu năm là 6 triệu tấn. Điều quan trọng nhất hiện nay không phải là số lượng bao nhiêu, mà là phải nâng giá thu mua lên. Tinh thần sẽ tiếp tục thực hiện ký kết các hợp đồng mới, nhưng phải tăng giá”.

Theo Bộ NN&PTNT, tại ĐBSCL đang thu hoạch vụ hè thu, giá lúa gạo từ cuối tuần trước đến đầu tuần này tăng mạnh. Giá lúa gạo các loại tại An Giang, Kiên Giang, Tiền Giang đối với lúa hạt dài khoảng 4.300 – 4.400 đồng/kg. Giá lúa tại kho đối với lúa hạt dài khoảng 4.350 – 4.500 đồng/kg, lúa ngang khoảng 4.150 – 4.350 đồng/kg.

Ngọc Lê
(theo danviet, Tin180.com)

Chuyên đề: ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc