Home » Văn hóa » Du khách Trung Quốc hành xử thiếu văn hóa gây phẫn nộ ở Thái Lan
 

du khách,thái lan,văn hóa,trung quốc,đầu độc

Năm ngoái có khoảng 4,6 triệu công dân Trung Quốc tới Thái Lan với mức chi tiêu bình quân 5.500 Bạt/ngày (160 USD), nhiều hơn cả du khách đến từ châu Âu. (AFP Photo/Christophe Archambault)

Tiểu tiện nơi công cộng, nhổ bậy trên đường phố hay dùng chân đá vào những tháp chuông linh thiêng nơi chùa chiền…là những thói xấu mà người dân Thái Lan đang phẫn nộ với các du khách Trung Quốc, dù họ giàu có và vung tay tiêu tiền giúp thúc đẩy nền kinh tế đang trì trệ của Thái Lan.

Người dân Thái Lan ngày càng bất mãn đối với cách hành xử thiếu văn minh của những du khách đến từ cường quốc châu Á đã buộc giới chức xứ sở Chùa Vàng năm nay phải cho in và phân phát hàng ngàn sổ tay hướng dẫn phép tắc nơi công cộng bằng tiếng Trung nhằm kiểm soát hành vi các “thượng đến đến từ Trung Quốc”.

Tháng trước, bức ảnh chụp một cô gái trẻ đi tiểu tại khuôn viên Hoàng cung Băng Cốc đã như giọt nước tràn ly khiến người dân Thái Lan vô cùng phẫn nộ và phản ứng đồng loạt trên mạng truyền thông xã hội với cáo buộc rằng đây chính là du khách Trung Quốc.

Hồi tháng 3 năm nay, đoạn ghi hình cho thấy các du khách Trung Quốc chen lấn thay vì xếp hàng tại sân bay đã ghi nhận hơn 2 triệu lượt xem và khuấy động một làn sóng phẫn nộ cùng nhiều lời chỉ trích đối với tập đoàn kinh doanh du lịch lớn nhất Thái Lan chuyên phục vụ khách nước ngoài.

Tại điểm tham quan tráng lệ Wat Rong Khun còn được biết đến là Chùa Trắng ở tỉnh Chiang Rai phía bắc Thái Lan, nhà quản lý Chalermchai Kositpipat đã phàn nàn về tình trạng các khu vệ sinh sau khi đón một nhóm khách Trung Quốc tới đây.

“Chúng tôi rất phiền lòng với một số khách Trung Quốc chuyên phóng uế bừa bãi, vì vậy tôi đã yêu cầu hướng dẫn viên giải thích để họ hiểu rằng mình cần phải tôn trọng các quy tắc khi tới Thái Lan”, ông Chalermchai nói với AFP ngay sau khi cảnh báo có thể sẽ từ chối tiếp khách Trung Quốc.

Tuy nhiên ông Chalermchai cũng như chính quyền Thái Lan không thể ra lệnh cấm này do người Trung Quốc đang bù đắp vào doanh thu du lịch sụt giảm tại vương quốc, vốn chiếm tới 8,5% GDP.

Năm ngoái có khoảng 4,6 triệu người Trung Quốc tới Thái Lan với mức chi tiêu trung bình là 5.500 Bạt Thái/ngày (160 USD), nhiều hơn cả du khách châu Âu.

Tổng số tiền du khách Trung Quốc đóng góp cho kinh tế Thái Lan ước tính đạt 5,6 tỷ USD năm nay, điều mà chính quyền vương quốc Chùa Vàng không thể từ chối trong công cuộc vực dậy nền kinh tế đang trì trệ, theo một cam kết then chốt của họ sau khi giành quyền lực qua cuộc bầu cử hồi tháng 5/2014 từng bị đình trệ hàng tháng do biểu tình tại Băng Cốc.

‘Khác biệt gây hiểu lầm về văn hóa’

Tại Chùa Trắng, hướng dẫn viên du lịch người Thái Pin Su chia sẻ, công việc của cô yêu cầu nghệ thuật ngoại giao khi ngày càng phải đối mặt với lượng khách Trung Quốc tăng vọt.

“Họ thường không hay để ý tới lời chúng tôi khuyến cáo, nhổ bậy, nói to và đôi khi biến các khu vệ sinh thành những nơi vô cùng bẩn thỉu”.

“Nhưng tôi không thể lúc nào cũng nhắc nhở họ về ý thức giữ gìn vệ sinh. Tôi không muốn làm họ mếch lòng. Và chúng tôi vẫn cứ phải tiếp đón, phục vụ những người này, tất cả vì Thái Lan!”

Giới lãnh đạo Băng Cốc còn đang bận rộn bợ đỡ Bắc Kinh nhằm vun đắp mối thân tình mới do cuộc đảo chính năm ngoái bị các quốc gia phương Tây lên án, bao gồm cả Hoa Kỳ.

Cuối năm ngoái, hai quốc gia châu Á đã xúc tiến hợp tác trên lĩnh vực nông nghiệp và Bắc Kinh cũng nhận được hợp đồng giá trị lớn để xây dựng hai tuyến đường sắt đi qua Thái Lan.

Quy định nới lỏng cấp visa mới đây giữa Thái Lan và Trung Quốc, quốc gia có tầng lớp trung lưu ngày càng chuộng đi du lịch nước ngoài, đã tạo điều kiện để nhiều du khách Trung Quốc hơn nữa tới vương quốc trong năm nay.

Không có gì ngạc nhiên khi nhà cầm quyền Thái Lan luôn phớt lờ bất kỳ vụ việc hay xung đột nào liên quan tới du khách Trung Quốc.

“Khách du lịch Trung Quốc không hề gây phiền toái cho chúng ta. Họ là những người rất dễ chịu”, giám đốc điều hành Srisuda Wanapinyosak tại Cục quản lý du lịch Thái Lan tuyên bố.

“Tuy nhiên đôi lúc có hiểu lầm trong nhận thức về văn hóa do hai nước khác biệt nhau”, bà Srisuda Wanapinyosak thừa nhận trước khi xét duyệt nội dung sổ tay hướng dẫn dành cho khách Trung Quốc.

Anh Tài Chính Hoa và vợ từ tỉnh Phúc Kiến đông nam Trung Quốc đang hưởng tuần trăng mật mong đợi bấy lâu nay ở Chùa Trắng.

Anh Tài cho biết, tuy một số người đồng hương của mình có thể “không đủ văn hóa để biết cách hành xử”, nhưng số lượng những đối tượng như vậy “là rất ít”.

Đối với nhiều người, Thái Lan giống như một “giấc mơ” và “rất thời trang’, nhà thiết kế chương trình du lịch nước này kết luận khi say sưa ca ngợi kiến trúc của Chùa Trắng.

Theo Minh Báo

Biên dịch từ AFP


Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc