Home » Kinh doanh, Tiêu Điểm » Hà Nội có gần 700 biệt thự bỏ hoang
Trong số 2.700 căn biệt thự tại các huyện nội ngoại thành ở Hà Nội, có hơn 1.700 căn biệt thự đã được đưa vào sử dụng. Số còn lại vẫn trong tình trạng hoang hóa.

Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản (Bộ Xây dựng) cùng Sở Xây dựng Hà Nội vừa đưa ra kết quả sơ bộ sau khi kiểm tra tình trạng xây dựng, sử dụng của gần 2.700 căn biệt thự tại Hà Nội. Theo đó, trong số gần 2.700 căn biệt thự tại các huyện nội ngoại thành khu vực Hà Nội, có đến 1.743 căn đã được sử dụng, chiếm khoảng 65%. Còn lại khoảng 700 căn chiếm gần 35% chưa đưa vào sử dụng, vẫn còn ở tình trạng xây thô, bỏ hoang. Nhiều trường hợp dự án sau khi được phê duyệt 7 năm vẫn chưa hoàn thiện.

Ảnh: Hoàng Lan
Khu biệt thự Xuân Đỉnh, Cổ Nhuế, Từ Liêm cỏ dại mọc đầy. Ảnh: Hoàng Lan

Ông Vũ Xuân Thiện, Phó cục trưởng Cục Quản lý nhà và thị trường Bất động sản (Bộ Xây dựng) cho hay, biệt thự, nhà liền kề bị bỏ hoang chủ yếu là do các chủ nhân đầu cơ găm giữ. Ngoài ra, nhiều trường hợp do cơ sở hạ tầng như điện, nước, đường sá chưa xây dựng đồng bộ nên người dân chưa sử dụng nhà.

Lãnh đạo Bộ Xây dựng cho rằng, các chủ đầu tư cần tập trung hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật, xã hội. Người dân có các biệt thự, nhà liền kế xây thô phải hoàn thiện và đưa vào sử dụng theo đúng cam kết trong hợp đồng với chủ đầu tư. “Đây mới chỉ là kết quả ban đầu. Sau khi có kết quả rà soát chính thức, Cục sẽ báo cáo Bộ Xây dựng và trình Chính phủ nhằm đưa ra các giải pháp chống hoang hóa biệt thự trên địa bàn”, ông Thiện cho hay.

Ảnh: Hoàng Lan
Ngoài tình trạng đầu cơ găm hàng, cơ sở hạ tầng chưa ổn định khiến nhiều người chưa muốn vào biệt thự sống. Ảnh: Hoàng Lan

Trước đó, Thủ tướng đã yêu cầu UBND thành phố Hà Nội kiểm tra hàng chục căn biệt thự tiền tỷ bỏ hoang nhiều năm nay. Thành phố đã yêu cầu một số chủ đầu tư phải có trách nhiệm đôn đốc hoàn thiện các biệt thự theo đúng thiết kế, quy hoạch đã phê duyệt trong quý 2. Nếu quá hạn trên, khách hàng không hoàn thiện biệt thự, chủ đầu tư sẽ phải mua lại biệt thự theo giá có tính đến lãi suất ngân hàng để bán cho các khách hàng có nhu cầu thực sự.

Ngay sau khi Hà Nội mạnh tay đối với biệt thự bỏ hoang, một số dự án đã cấp tập sửa sang lại. Tuy nhiên, cũng không ít chủ các căn biệt thự tiền tỷ vẫn “án binh bất động”. Theo khảo sát của VnExpress.net, khu vực Cổ Nhuế, Văn Quán, Pháp Vân – Tứ Hiệp, Quang Minh có hàng loạt căn biệt thự bỏ hoang.

Tiêu biểu phải kể đến Khu biệt thự Quang Minh (xã Quang Minh, huyện Mê Linh, TP Hà Nội). 300 căn biệt thự khu Quang Minh được khởi công vào năm 2004 và đưa vào sử dụng từ năm 2006 nhưng đến nay mới chỉ có khoảng 45 hộ (chiếm tỷ lệ 15%) người đến ở. Bên cạnh những căn biệt thự đèn thắp sáng choang, thì không ít những căn biệt thự mới chỉ xong phần thô, cửa khóa im ỉm, cỏ mọc lấp kín cổng ra vào.

Ảnh: Hoàng Lan
Hiện mới chỉ có 45 trên tổng số 300 hộ dân đến ở khu biệt thự Quang Minh. Ảnh: Hoàng Lan

Phía chủ đầu tư, ông Lê Huy Giáp, Trưởng phòng Quản lý và Khai thác dự án của Công ty Long Việt cho hay, khu biệt thự đã hoàn tất về cơ sở hạ tầng như đèn điện, bể bơi, siêu thị song trường học lại đang trong quá trình xin phép xây dựng nên vẫn chưa có nhiều người đến ở. Ông Giáp cho rằng, Hà Nội yêu cầu một số chủ đầu tư phải mua lại các căn biệt thự nếu khách hàng không hoàn thiện là một giải pháp để chống hoang hóa các biệt thự tiền tỷ. Nhưng đây không phải là một bài toán đơn giản vì chủ đầu tư sẽ khó đủ vốn để mua lại.

“Sau khi bán biệt thự, chủ đầu tư sẽ dùng tiền có được quay vòng vốn đầu tư các dự án khác. Việc mua lại các biệt thự đã bán không khả thi. Giải pháp tốt nhất là Nhà nước phải đầu tư cơ sở hạ tầng đồng bộ về điện đường trường trạm mới kêu gọi người dân đến ở”, ông Giáp nói.

Hoàng Lan

Theo vnexpress


Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc