Home » Cổ truyền, Văn hóa » Từ cậu bé nghèo khó hiếu thảo trở thành nhà địa lý lừng danh đất Việt

Tả Ao được xem là nhà phong thủy kiệt xuất, trong quan niệm của người Việt ông được xem là nhà địa lý phong thủy giỏi nhất từ xưa đến nay ở Việt Nam, dân gian tôn ông là “Thánh phong thủy”, người xưa còn truyền tụng bài thơ về ông như sau:

Tả ao Phong thủy nhất trên đời

 Họa phúc cầm cân định chẳng sai.

 Mắt Thánh trông xuyên ba thước đất,

 Tay Thần xoay chuyển bốn phương Trời.

 Chân đi Long Hổ luồn qua gót,

 Miệng gọi Trâu Dê ứng trả lời.

 Ai muốn cầu sao cho được vậy

 Ấy ai Địa lý được như ngài.

 Nhưng câu chuyện về nhân duyên đến với phong thủy của ông thì không phải ai cũng biết.

long mạch

Tranh vẽ long mạch. (Ảnh Pinterest)

Tấm lòng hiếu thảo của cậu bé nghèo khổ

Cụ Tảo Ao tên thật là Nguyễn Đức Huyền, người làng Tả Ao, tỉnh Hà Tĩnh , sống vào thời vua Lê. Gia cảnh rất nghèo, cha mất sớm, mẹ lại bị mù cả 2 mắt. Ngay từ khi còn nhỏ, cậu bé Nguyễn Đức Huyền rất chăm chỉ làm hết tất cả các việc để chăm sóc mẹ.

Thấy mẹ mình không thể nhìn thấy được như những người khác, cậu bé Huyền thường hay đi tìm hiểu hỏi thăm cách chữa mắt cho mẹ mình, những nơi xa xôi cậu cũng thử tìm đến với mong muốn chữa được bệnh cho mẹ, nhưng đều không có hiệu quả. Tuy nhiên cậu không hề nản chí, quyết tìm bằng được cách chữa mắt cho mẹ mình.

Nghe tin có một ông thầy thuốc người Tàu rất giỏi về thuật chữa mắt, nhưng do nhà quá nghèo không đủ tiền chữa trị, nên chàng trai Nguyễn Đức Huyền đã phải xin hầu hạ thầy để mong được thầy chữa bệnh cho mẹ mình.

Ông thầy người tàu thấy chàng trai này rất siêng năm chăm chỉ, thông minh, đặc biệt lại rất hiếu thảo với mẹ, nên đã đồng ý chữa, trong quá trình đó cũng truyền cho ông Huyền một số y thuật để chữa mắt cho mẹ cậu.

Nhờ thế mà sau bao nhiêu năm chịu cảnh mù lòa, đôi mắt người mẹ đã sáng trở lại. Thế nhưng cũng là lúc ông thầy người Tàu phải về nước, ông Huyền vội vã xin được theo thầy để hầu hạ về học y thuật chữa mắt và đã được thầy đồng ý.

Kỳ duyên trở đến với phong thủy

Tại Trung Quốc, y thuật của ông vang danh khắp nơi, một thầy địa lý bị đau mắt phải nhờ đến sự chữa trị của ông mới khỏi. Thầy địa lý mang 50 lượng vàng để hậu tạ ông, nhưng ông không nhận mà xin làm đệ tử. Thấy ông là người có tài đức lại ham học hỏi nên thầy địa lý bằng lòng thu nhận ông làm đồ đệ.

Sau một thời gian, ông đã thành thạo tất những những kiến thức mà thầy truyền thụ lại cho mình và xin phép thầy về nước. Tương truyền để kiểm tra và thử tài đệ tử mình trước khi chia tay, ân sư làm một mô hình phong thủy, chôn 100 đồng tiền rồi yêu cầu ông dùng kim điểm đúng huyệt chôn đồng tiền.

Ông đã dùng kim điểm đúng 99 huyệt, còn một cây điểm ở mép, mà huyệt này lại là huyệt thứ 100. Đây là huyệt ảo, vì mô hình tạo dáng rất huyền bí ẩn hiện dưới những mô đất nhấp nhô, những thầy địa lý giỏi cũng khó phát hiện ra đúng huyệt đạo. Lúc này thầy địa lý mới thốt lên rằng “thôi nghề của ta từ nay truyền sang nước nam rồi!”

Trước khi từ biệt về nước, thầy địa lý cẩn thận dặn dò ông rằng: “Khi về Nam, nếu qua núi Hồng Lĩnh thì đừng lên”.

“Tiên tích đức, hậu tầm long”, phong thủy không thay đổi được thiên mệnh

Khi trở về quê hương, ông làm nghề bốc thuốc chữa bệnh cho người dân, ít khi sử dụng đến khoa địa lý, chỉ khi nào cần thiết ông mới ra tay xem thế đất dùm mọi người, tuy vậy danh tiếng xem địa lý, phong thủy của ông lại nổi hơn nghề thầy thuốc. Vì ông là người làng Tả Ao nên người dân vẫn thường gọi ông là cụ Tả Ao.

Đền thờ Tả Ao ở thôn Nam Trì, xã Đặng Lễ, huyện Ân Thi, tỉnh Hưng Yên.

Đền thờ Tả Ao ở thôn Nam Trì, xã Đặng Lễ, huyện Ân Thi, tỉnh Hưng Yên.. Ảnh giadinh.net.vn

Trong sách “Nam Hải dị nhân” có kể rằng một lần đi qua núi hồng lĩnh, Tả Ao tình cờ lên núi và phát hiện thế đất “Cửu long tranh châu” (tức chín rồng tranh ngọc, ngọc ở đây mang ý nghĩa là “ngọc tỷ truyền quốc”, có được ngọc cũng có nghĩa là có được thiên hạ), liền mừng rỡ mà nghĩ rằng “Huyệt đế vương đây rồi, thầy dặn không lên là vì thế”.

Sau đó ông đưa mộ cha về táng ở đấy, ít lâu sau thì vợ Tả Ao sinh được con trai. Khi đó là vào thời nhà Minh ở Trung Quốc, các nhà thiên văn phát hiện rằng các vì tinh tú đều chầu về phương nam, liền báo với vua Minh rằng nước nam sinh được nhân tài sẽ hại cho nhà Minh.

Vua Minh bèn truyền cho các thầy địa lý rằng nếu ai đặt đất hoặc dạy cho người Nam thì phải sang tìm mà phá đi, nếu không sẽ bị tru di tam tộc.

Thầy của Tả Ao biết ngay chỉ có học trò của mình mới làm được việc này, nên cho con trai của mình tìm Tả Ao, biết chuyện, con của thầy địa lý đã tìm cách cắt mất mộ.

Biết đất Hàm Rồng có huyệt quý ở ngoài hải đảo, khi mẹ mất, ông đưa đến nơi đây để táng. Chọn đúng ngày giờ thì đúng lúc đó sóng to gió lớn không sao đưa đến huyệt để táng được. Đợi đến khi trời yên biển lặng thì nơi đó nổi lên một bãi bồi, ông chỉ còn than: “Đây là hàm rồng, năm trăm năm rồng mới há miệng một lần trong một khắc. Trời đã không cho thì đúng là số rồi”.

Ông biết đó là số mệnh, dù giỏi địa lý phong thủy cũng không thể thay đổi được. Từ đó ông ít khi ở nhà mà chu du bốn phương chữa bệnh giúp người, thỉnh thoảng tìm đất cho người có duyên, không màng đến công danh bổng lộc.

Ông giúp dân tìm chọn nơi đào giếng có nước lành, trong ngon, không cạn, không chạm long mạch; chọn hướng đình để làng yên ấm trong ngoài, dân cư phát triển. Trong dân gian lưu truyền rất nhiều câu chuyện xem phong thủy ly kỳ của ông.

Một trong những giai thoại là việc cụ chữa thế đất cho làng Hành Thiện ở Nam Định. Khi đi tới ngôi làng này, cụ cho dân làng biết đất làng hình con cá chép bơi ra biển, phù sa mỗi ngày một bồi thêm đất làm làng hưng phát, chỉ hiềm con cá chép không có mắt nên không phát khoa danh.

Dân làng nghe cụ nói liền thết đãu và khẩn khoản nhờ cụ giúp xem lại hướng làng, cụ liền chỉ cho dân đào một cái giếng làm mắt cho cá chép, từ đấy dân làng bắt đầu phát khoa danh, nhất là họ Đặng.

Giếng mắt cá làng Hành Thiện. Ảnh dẫn từ disanlangviet.com

Giếng mắt cá làng Hành Thiện. Ảnh dẫn từ disanlangviet.com

Lúc già yếu, Tả Ao đã chọn sẵn cho mình một thế đất “Nhất khuyển trục quần dương” (chó đuổi đàn dê) ở xứ Đồng Khoai, nếu táng được ở đây thì chỉ ba ngày sau là thành Địa Tiên, nhưng cần chôn ngay trước khi chết để tự phân kim.

Tuy nhiên lúc sắp lâm chung, con ông đưa đến mộ, được nửa đường thì biết không kịp vì ông biết mình đã mất đến nơi rồi, thấy rằng số phận cũng không cho mình ở ngôi đất tốt, ông nhìn bên đường chỉ đại vào một cái gò rồi nói với các con rằng “Chỗ kia là ngôi Huyết thực, bất đắc dĩ thì cứ táng ở đó, sẽ được người ta cúng tế”, hai con ông nghe lời và táng luôn ở đó.

Cả đời Tả Ao tìm đất cho không biết bao nhiêu người, nhưng bản thân mình dù tìm được đất tốt nhưng cũng không thể được hưởng, thậm chí dù đã chuẩn bị sẵn đất để chôn chính bản thân mình nhưng lại cũng không được, sự việc này thấy câu nói “tiên tích đức, hậu tầm long” của người xưa rất chính xác, giỏi như Tả Ao như có lẽ tích chưa đủ đức thì có tìm được đế vương cũng không táng hài cốt cha mẹ được.

Gia tái ông để lại chỉ vỏn vẹn 2 cuốn sách nhỏ là  “Địa Lý Tả Ao (Địa Đạo Diễn Ca)” gồm 120 câu; “Dã Đàm Tả Ao Tầm Long Gia Truyền” .

Nhiều sách nữa được xem là của cụ nhưng thực ra đều là dị bản, chủ yếu là từ 2 cuốn sách trên của cụ rồi dẫn giải thêm bớt.

Ngày nay tại huyện Nghi Xuân, Hà Tĩnh vẫn còn đền thờ Tả Ao và giếng Tả Ao.

Trần Hưng

Theo trithucvn.net

Chuyên đề:

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc