Home » Văn hóa » Xăm hình tiếng Trung

Gần đây ngày càng nhiều người nước ngoài yêu thích văn hóa Trung Hoa truyền thống, Đây quả là việc tốt, nhưng có lúc cách thể hiện của họ lại không đúng chút nào. Người ta thấy các ngôi sao xăm chữ tiếng Trung rất chi là đẹp. Bởi vậy họ cũng xăm theo. Nhưng đôi khi, những hình xăm ngày khiến cho người Trung Quốc cảm thấy dở khóc dở cười.

Ví dụ như ngôi sao ca nhạc Justin Timberlake xăm hình chữ: “Trượt băng”? Vậy nếu thích chơi trượt tuyết thì xăm chữ “Trượt tuyết” có được không nhỉ?.

Cầu thủ Sean May xăm chữ “Có thể”. Thực ra xăm thêm một chữ “không” sẽ tiện lợi khi “từ chối” hơn đấy. Có người còn muốn xăm tên 12 con giáp, xăm cả chữ lợn, thậm chí là vườn bách thú? Còn cầm tinh con trâu thì xăm chữ gì? Vậy các loại món ăn thì sao? Mọi người xăm thử tên món ăn này, vào quán Trung Quốc thì cứ gọi là không phải nói: Gà xào, cơm trắng, trà Ô Long. 

Tiếp theo chúng ta hãy cùng xem những hình xăm có chút vấn đề… Anh chàng hư biến thành chàng anh hư. “Không sợ ai” lại biến thành “lão quan tài”. “Nữ thần” trở thành “Nữ thiếp thân”. Lại còn “Miễn phí ngồi xe cứng” nữa chứ… Thực ra là “Ride hard die free” dịch nửa mùa. Mà không chỉ các hình xăm đâu! Có poster cũng “ngây ngô” không kém! Khám phá thân thể được dịch thành “phát hiện thi thể”… Tất nhiên, một số người muốn xăm ước mơ của bản thân. Nhưng có ai dám làm thái giám không? Nhưng hình xăm kinh điển nhất phải kể tới là – Bọn Mỹ ngu ngốc. Đảm bảo mấy người này đã đắc tội với người xăm! 

Bởi vậy, mỗi lần người nước ngoài xăm chữ, thì thực sự phải rất cẩn thận, Trước tiên, hãy chọn chữ phồn thể. Ví như

“Thân nhân”, giản thể bó mất kiến, vậy là thân mà bất kiến. 親→亲 – chữ thân giản thể thiếu chữ 見 kiến-gặp gỡ

Yêu mà lại mất chữ tâm. 愛→爱 – chữ 爱- ái giản thể thiếu chữ 心-tâm

Đạo sư mà lại vô đạo. 導→导 – thiếu chữ 道-Đạo

Nhà xưởng mà lại thiếu cửa. 開關→开关 – thiếu chữ 門-môn

Tiến vốn có nghĩa là ngày càng tốt, thì lại thành tiến xuống giếng. 進→进 , thay chữ 佳-tốt đẹp thành 井-giếng, hố.

Cho nên chữ phồn thể có ý nghĩa hơn rất nhiều. Hơn nữa, người Trung Quốc thực sự rất quan tâm tới hình xăm. Thời xưa, hình xăm mang rất nhiều ý nghĩa. Nếu thực sự muốn xăm thì phải chọn người tin cậy nhất, ví dụ như mẹ của mình. Đó chính là câu truyện về anh hùng Nhạc Phi.

Theo NTD

Chuyên đề: , , ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc