Home » Danh nhân, Tiêu biểu sideshow, Văn hóa » Viên Thiên Cang tìm huyệt mộ phong thuỷ, ngàn năm không ai dám động đến

Viên Thiên Cang là Quốc sư triều Đường, là nhà tướng học, thiên văn học, tinh tượng học nổi tiếng, có thể xem tướng, dự đoán cát hung vô cùng linh nghiệm. Dưới đây là một câu chuyện nổi tiếng về thuật phong thủy kỳ tài của ông.

Tại Trung Quốc cổ đại, phàm là gia đình nào có điều kiện, sau khi chết đi trong mộ thường có vật bồi táng, đây là một loại biểu thị cho thân phận. Để phòng ngừa sau khi chết có kẻ trộm mộ, người xưa đã sử dụng rất nhiều phương pháp bảo vệ, như bố trí cơ quan trong mộ, khắc lời nguyền độc địa lên bia đá…

Mặc dù vậy, rất nhiều ngôi mộ cổ đều không thể thoát khỏi bàn tay của những tay trộm mộ, nhất là những lăng mộ Đế vương, có thể bảo tồn được cho đến ngày nay chỉ đếm được trên đầu ngón tay.

Thuật sĩ trứ danh đời Đường Viên Thiên Cang, là một kỳ tài hiếm có, tinh thông thiên văn, phong thủy, lại rất giỏi xem tướng. Trong “Tân Đường Thư” có ghi lại, Viên Thiên Cang cả đời đã xem tướng cho vô số người, chưa từng xem nhầm cho một ai. Nổi tiếng nhất chính là lần xem tướng cho Võ Tắc Thiên.

Tương truyền một hôm, Viên Thiên Cang gặp Dương thị là mẹ của Võ Tắc Thiên, lập tức nói “Phu nhân có tướng sinh quý tử”. Ngay sau đó, Dương thị bèn dẫn hai con Võ Nguyên Khánh và Võ Nguyên Sảng ra mời Viên Thiên Cang xem tướng. Viên Thiên Cang nói họ có thể làm quan đến tam phẩm nhưng vẫn chưa thực sự là đại quý.

Dương thị lại gọi chị của Võ Tắc Thiên mời Viên Thiên Cang xem tướng, ông nói: “Nữ này sang mà không lợi cho chồng”. Sau này cô gái được gả cho Hạ Lan Việt Thạch, quả nhiên sớm goá chồng.

Võ Tắc Thiên là con gái thứ hai của Dương thị, lúc đó còn nằm trong tã bọc, được bảo mẫu bế ra, phục sức như con trai, sau khi Viên Thiên Cang quan sát tỉ mỉ tướng mặt của cô bé đã kêu lên: “Mắt rồng cổ phượng, là cực kỳ quý hiển, nhưng đáng tiếc lại là nam, nếu là nữ sẽ làm thiên tử”.

Dương thị rất vui, cho dù bà không tin con gái mình lớn lên có thể trở thành Hoàng đế, nhưng tương lai nhất định có thể đại phú đại quý. Vì cảm tạ Viên Thiên Cang, Dương thị đã thiết đãi Viên Thiên Cang rất hậu, còn tặng cho ông không ít ngân lượng, nhưng ông đều nhã nhặn từ chối.

Kỳ thực, Viên Thiên Cang sớm đã nhìn ra Võ Tắc Thiên là bé gái, còn biết đứa trẻ đó sẽ cướp giang sơn của đại Đường, tương lai trở thành nữ Hoàng đế. Nhưng bởi vì nếu nói quá nhiều thì chính là tiết lộ Thiên cơ, như vậy ông có thể sẽ bị trời phạt, vậy nên Viên Thiên Cang cố ý nói sai, nhận rằng đó là một bé trai.

Nhiều năm sau, những lời tiên đoán của Viên Thiên Cang quả nhiên ứng nghiệm, Võ Tắc Thiên đã trở thành vị nữ Hoàng đế duy nhất trong lịch sử Trung Quốc. Điều này đã chứng tỏ khả năng của Viên Thiên Cang không phải tầm thường.

Lăng mộ Võ Tắc Thiên

Lăng mộ của Võ Tắc Thiên. (Ảnh: Sohu)

Đồng liêu với Viên Thiên Cang là Lý Thuần Phong, cũng là một bậc thầy tướng mệnh, cả hai đều là quân sư đắc lực của vua Đường Thái Tông. Sau khi hai người hợp sức hoàn thành tác phẩm kinh điển “Thôi Bối Đồ”, Viên Thiên Cang đã vân du bốn biển, tiếp tục tu Đạo. Mãi cho tới khi Võ Tắc Thiên đăng cơ, ông mới xuất hiện trở lại. Khi đó ông và Lý Thuần Phong nhận lệnh Hoàng đế, đi tìm đất xây cất lăng mộ cho Võ Tắc Thiên.

Hai người cùng tìm kiếm, kết quả tìm được một địa điểm hoàn toàn trùng hợp nhau, nơi sau này gọi là Càn Lăng, lăng mộ hợp táng của Đường Cao Tông (Lý Trị) và Võ Tắc Thiên. Trong suốt hàng ngàn năm, khu lăng mộ này liên tục bị những tên trộm mộ khét tiếng nhất như Hoàng Sào đột nhập, tìm cách khai quật nhưng vẫn được vẹn toàn chẳng chút mảy may hư tổn.

Mỗi lần lăng mộ của Võ Tắc Thiên bị đào trộm thì đều xuất hiện những hiện tượng kỳ lạ. Sau này, dân gian truyền nhau rằng đó là khu lăng mộ bất khả xâm phạm vì đã được Viên Thiên Cang và Lý Thuần Phong tự tay sắp đặt. Danh tiếng của hai người này bởi thế lại càng thêm hiển hách, vang xa.

Trong việc lựa chọn nơi an táng cho mình, Viên Thiên Cang đã đến Thiên Cung ở Lãng Trung, ngoại ô phía Đông Nam kinh thành Trường An. Cho rằng đây là bảo địa hiếm có, ông đã chôn miếng tiền đồng vào huyệt vị. Khi xây mộ, người ta lại phát hiện ra rằng Lý Thuần Phong cũng đã lựa chọn nơi đây làm mộ địa, đành đến nha môn bẩm báo. Kết quả phát hiện trên mặt đồng tiền của Viên Thiên Cang có cắm trâm bạc của Lý Thuần Phong.

võ tắc thiên, viên thiên cang, lý thuần phong,

Thế là hai vị đại sư mỗi người lùi phần mộ của mình về phía sau 2 dặm, cùng chia sẻ mảnh đất quý. Trên mảnh đất bằng phẳng đó, mộ của Lý Thuần Phong ở phía Nam còn mộ của Viên Thiên Cang ở phía Bắc, chỉ cách nhau vài trăm mét.

Mặc dù hai ngôi mộ chỉ cách nhau vài trăm mét nhưng số phận của chúng lại hoàn toàn khác biệt. Sau khi Đại Đường bị diệt vong, mộ của Lý Thuần Phong đã bị đào trộm, hủy hoại tới hoàn toàn trống rỗng không còn ra hình thù. Giờ đây, nó trở thành một khu danh thắng đón khách du lịch hàng năm.

Ngược lại, mộ của Viên Thiên Cang lại được gìn giữ toàn vẹn dù trải qua sương gió hơn cả ngàn năm. Suốt quãng thời gian dài đằng đẵng ấy, không một tên trộm mộ nào dám bén mảng đến đây. Vì sao lại có chuyện kỳ lạ như vậy?

Thứ nhất là bởi Viên Thiên Cang thực sự đã đắc Đạo thành Tiên. Trong các truyền thuyết cổ cũng kể rằng về cuối đời Viên Thiên Cang đã tu thành đắc Đạo. Lăng mộ ở từ đường Đỗ Công chẳng qua chỉ là mộ giả, chôn quần áo, di vật của ông. Những tên trộm mộ thời cổ đại dù tài giỏi đến đâu cũng luôn tuân thủ một quy tắc bất thành văn là không bao giờ động tới mộ của những Thánh nhân đắc Đạo. Hơn nữa một khi đã đắc Đạo thành Tiên, trong mộ chỉ là áo mũ, di vật, chẳng có ngọc ngà, châu báu giá trị gì. Cổ vật tìm thấy trong lăng mộ của Gia Cát Lượng cũng tương tự như vậy.

võ tắc thiên, viên thiên cang, lý thuần phong,

Thứ hai là bởi khu đất mà Viên Thiên Cang lựa chọn để xây lăng mộ cho mình, trải qua hàng ngàn năm lịch sử luôn được các triều đại chọn làm căn cứ quân sự. Bởi thế, nó luôn được xếp vào dạng bất khả xâm phạm, hiểm địa tuyệt mật. Đương nhiên, chẳng có tên trộm nào to gan đến mức dám đột nhập vào doanh trại quân đội để trộm mộ. Sau này, tới thời cải cách mở cửa, lăng mộ của Viên Thiên Cang lại được chọn là di tích lịch sử văn hóa trọng điểm nên càng được bảo vệ kĩ càng hơn.

Cuối cùng, các câu chuyện dã sử đời Đường tiết lộ rằng khi lâm bệnh nặng Lý Thuần Phong cũng đã dự đoán được số phận phần mộ của mình. Ông cho rằng mình làm Thái sử lệnh, gây thù chuốc oán với nhiều người nên phần mộ tất là không thể bảo tồn nguyên vẹn. Còn Viên Thiên Cang vốn là quốc sư, luôn tích đức hành thiện bởi vậy mộ phần của ông nghìn năm cũng không bị động tới.

Tuệ Tâm biên dịch

Theo tinhhoa.net


Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc