Home » Sức khỏe, Tiêu biểu sideshow » 178 người Đài Loan tử vong chỉ sau 9 ngày tiêm vaccine đại trà

Chiều 24/6, Trung tâm Chỉ huy Dịch tễ Trung ương Đài Loan đã ra thông báo cho biết, hòn đảo này có thêm 34 trường hợp tử vong sau một ngày tiêm vaccine AstraZeneca (AZ).

Embed from Getty Images

Một người dân Đài Loan đang test nhanh covid-19. Ảnh gettyimages

Theo thống kê, tính đến hết ngày 23/6 (tức sau 9 ngày triển khai tiêm vaccine), Đài Loan đã có 178 người chết, gồm 87 phụ nữ và 91 nam giới, độ tuổi dao động từ 41 đến 101, trong đó có 141 người trên 75 tuổi, hầu hết đều xuất hiện phản ứng xấu ngay trong ngày đến 8 ngày sau khi tiêm.

Theo Epoch Times, Trung tâm Chỉ huy Dịch tễ Trung ương của Đài Loan đã tiến hành mổ xẻ bệnh lý cho những người đột tử và phát hiện ra rằng, nguyên nhân tử vong hầu hết liên quan đến các bệnh mãn tính, chẳng hạn như nhồi máu cơ tim và vỡ phình động mạch chủ. Không có bằng chứng trực tiếp liên quan đến vaccine.

Tuy nhiên, ông Huang Bingwen, Giám đốc điều hành của Hiệp hội Y tế Cấp cứu và Chăm sóc Đặc biệt Đài Loan, chỉ ra rằng những người bị bệnh tim mạch, tăng huyết áp, tiểu đường, bệnh thận và các bệnh mãn tính khác, hoặc bị dị ứng (hen suyễn, mề đay, dị ứng thuốc) thì nguy cơ biến chứng sau tiêm càng cao. Ông đề nghị những người cảm thấy không thoải mái trước khi tiêm vaccine, họ nên đợi cho đến khi tình trạng thể chất được cải thiện.

Ngoài ra, vaccine AZ có tác dụng phụ hiếm gặp là huyết khối giảm tiểu cầu, do đó, những người đã từng bị huyết khối với hội chứng giảm tiểu cầu hoặc giảm tiểu cầu do heparin nên tránh tiêm vaccine AZ.

Những người bị huyết áp cao, đột quỵ, bệnh tim, tiểu cầu thấp hoặc bất thường về đông máu, tiền sử mắc các bệnh liên quan đến huyết khối và thuốc chống đông máu nên được bác sĩ đánh giá trước khi quyết định có nên tiêm hay không.

Chen Guanren, bác sĩ điều trị của Khoa Tim mạch tại Bệnh viện Shin Kong, nói rằng đối với người bình thường, nếu trước khi tiêm chủng có biểu hiện khó chịu rõ ràng về thể chất thì nên tạm thời nghỉ ngơi, sau khi tiêm nếu thấy tức ngực, nhức đầu, bầm tím và thở khò khè thì nên đi khám càng sớm càng tốt.

Cuối cùng, ông Huang Bingwen nhấn mạnh: “Dù là vaccine nào đi chăng nữa thì cũng sẽ có một tỷ lệ tác dụng phụ và di chứng nhất định, nhưng tác dụng phụ gây huyết khối của vaccine AZ là điều đáng lo ngại hơn cả. Vì vậy, những người nằm trong nhóm “3 cao” (thuật ngữ chung cho chứng tăng lipid máu, tăng đường huyết và cao huyết áp) cần đặc biệt chú ý đến phản ứng sau khi tiêm chủng”.

Hoàng Tuấn

Theo ntdvn.com

Chuyên đề: ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc