Home » Thế giới, Tiêu biểu sideshow » Israel chống khủng bố Hamas, bảo vệ dân Palestine như thế nào

Việc chống lại tổ chức khủng bố Hamas của Israel gặp khó khăn, bởi tổ chức khủng bố này nương náu trong dân Palestine, trong khi Isrel vừa muốn tiêu diệt khủng bố nhưng lại cố đảm bảo tính mạng người dân Paledtine.

Israel

Tổ chức Hamas thường cất giấu vũ khí hoặc “đóng đô” tại các khu vực nhạy cảm như trường học, bệnh viện, tòa nhà đông dân cư, nhà thờ Hồi giáo…, với “hy vọng” sẽ khiến quân đội Israel chùn bước. (Ảnh do NTDVN Tổng hợp)

Mặc dù được Israel trao Gaza, nhưng chính quyền Palestine cùng tổ chức khủng bố Hamas còn muốn nhiều hơn thế. Họ muốn Đông Jerusalem trở thành thủ đô của nhà nước Palestine. Nhưng thế vẫn chưa đủ. Họ còn muốn người Do Thái biến mất. Đối với Hamas và người Palestine, không bao giờ tồn tại một giải pháp hai nhà nước mà chỉ có một: Loại trừ Israel. Bởi bản chất, họ căm thù người Do Thái.

Với việc Big Media đưa tin thiên lệch trong cuộc xung đột giữa Israel và Hamas, đã dẫn tới nhiều cuộc biểu tình phản đối Israel nổ ra khắp thế giới trong những ngày vừa qua. Một trong nhiều chiêu trò tuyên truyền cũ rích của những người cánh tả cấp tiến và Big Media để “bôi xấu” Israel trước cộng đồng thế giới – ngoài “tội diệt chủng”, “tàn sát trẻ em”, “xua đuổi người Palestine”… – còn có “tội” Phân biệt chủng tộc, miệt thị người Ả rập Hồi giáo….

Israel liệu có phân biệt chủng tộc? 

Cứ mỗi dịp vào trung tuần tháng 3 hằng năm, lại diễn ra tuần lễ Israel Apartheid (Israel theo chủ nghĩa phân biệt chủng tộc, IAW) – một sự kiện được tổ chức bởi một nhóm người Palestine biểu tình “chống lại chủ nghĩa phân biệt chủng tộc, chủ nghĩa thực dân và phân biệt chủng tộc”. “Con đẻ” của nó chính là phong trào Tẩy chay, Thoái vốn và Trừng phạt (BDS) được thành lập vào năm 2005, mang chủ đề Palestine thúc đẩy tẩy chay, thoái vốn và trừng phạt chống lại Israel.  (1)

Nhiều người cho rằng BDS là phản tôn giáo và có tư tưởng bài xích Israel, và giống với sự phân biệt đối xử trong lịch sử đối với người Do Thái. Ngày 19/11/2020 trong những tuần cuối cùng trong nhiệm kỳ Tổng thống Trump, ngoại trưởng Mike Pompeo, tuyên bố rằng BDS là bài Do Thái và Mỹ sẽ cắt hỗ trợ tài chính cho bất kỳ nhóm hoặc tổ chức nào liên quan tới phong trào này. Cả IAW và BDS được cho là cố tình “ma quỷ hóa” Israel.  

Việc cố tình gán cho Israel là phân biệt chủng tộc đã được đề cập tới trong vô số hội nghị và cuộc thảo luận, đặc biệt trong các tổ chức quốc tế kể từ Nghị quyết 3379 của Đại hội đồng Liên Hợp Quốc ngày 10/11/1975, với số phiếu từ 72 đến 35 (32 phiếu trắng), phần lớn đạt kết quả này nhờ sức ép của Liên Xô, xác định rằng “Chủ nghĩa phục quốc Do Thái là một hình thức phân biệt chủng tộc và kỳ thị chủng tộc”.

Nghị quyết được thông qua với hầu hết các nước ủng hộ khối cộng sản Liên Xô, cùng các nước Ả Rập và Hồi giáo chiếm đa số. Ngày đó, Đại sứ Mỹ tại LHQ là ông Daniel P. Moynihan từng phát biểu đó một ngày Ô NHỤC, là “Một tội ác lớn giáng xuống thế giới”. Việc ra nghị quyết có “chọn lọc” của LHQ thực chất không liên quan đến nhân quyền mà ám đầy “mùi” chính trị độc đoán được đội lốt Nhân Quyền. 

Trong bài phát biểu trước Đại hội đồng LHQ cùng ngày hôm đó, Đại sứ Israel Chaim Herzog nêu rõ:

“Tôi có thể bày tỏ niềm tự hào đối với các bộ trưởng Ả Rập đã phục vụ trong chính phủ của tôi; tới phó diễn giả Ả Rập trong Quốc hội của tôi; tới các sĩ quan và nam giới Ả Rập trong lực lượng phòng vệ biên giới và cảnh sát của chúng tôi chỉ huy quân đội Do Thái; hàng trăm nghìn người Ả Rập từ khắp Trung Đông đang tập trung tại các thành phố của Israel…

Thực tế là việc một người Ả Rập phục vụ tại các cơ quan công quyền ở Israel là điều hiển nhiên như một người Do Thái phục vụ trong bất kỳ cơ quan công quyền nào…”.

Đại sứ Herzog kết thúc tuyên bố như sau: “Đối với chúng tôi, những người Do Thái, nghị quyết này dựa trên sự thù hận, giả dối và kiêu ngạo, là không có bất kỳ giá trị đạo đức hoặc pháp lý nào”.

Và ông đã xé bản nghị quyết này làm đôi. (2)

Ngày 17/12/1991, Đại hội đồng LHQ đã quyết định thu hồi nghị quyết 3379. 

Thực tế Israel là một quốc gia đa chủng tộc, nằm trong top những quốc gia dân chủ giàu có và hùng mạnh nhất thế giới. Với dân số khoảng hơn 9 triệu người, Israel có tỷ lệ người Ả Rập đông thứ hai chiếm 21% dân số, trong đó 82% theo đạo Hồi, 9% theo đạo Thiên chúa và 9% là người Druze. Công dân Ả Rập có đầy đủ các quyền dân sự và chính trị, có thể tổ chức các đoàn thể chính trị và tự do phát biểu về các chủ đề chính trị. 

Sự tham gia và thành công của người Ả Rập trong chính trị còn thăng tiến hơn nữa. Trong cuộc bầu cử ngày 2/3/2020, United Arab List – một đảng Ả Rập của Israel đã thu được 12,6% phiếu bầu, và giành được 15 ghế trong Quốc hội Israel. 

Người Ả Rập không chỉ là thẩm phán, giáo sư đại học, nhà ngoại giao, sĩ quan cảnh sát và quân đội cấp cao, mà còn nắm giữ vị trí quan trọng trong Quốc hội, Tòa án Tối cao, và Bộ trưởng trong nội các. 

Điều này khác xa với những gì mà bộ tứ nghị sĩ cuồng chống Trump, bài Do Thái tại Quốc hội Mỹ và Big Media dối trá, đưa tin thiên lệch.

Có lẽ hiếm có dân tộc nào chịu số phận bị đọa đày, miệt thị và khổ ải như dân tộc Do Thái với hai lần thiên di. Trải qua 21 thế kỷ lưu vong, tứ tán khắp nơi và thực hiện được ước mơ “Phục quốc” (1948), người Do Thái đã khắc chế tài tình từ một địa hình khắc nghiệt sa mạc khô cằn, trở thành “vườn rau” với dư lượng đủ cung cấp cho châu Âu. 

Người Israel không chỉ tự lực kiên cường trước nghịch cảnh, mà sâu xa hơn họ là một dân tộc luôn sống và hành theo Đức Tin. Bởi vậy ngay cả khi bị kẻ thù uy hiếp, tấn công,  người Israel vẫn “tính toán” mọi cách để hạn chế thương vong sinh mạng cho cả người dân của mình lẫn kẻ thù. Điều này lại càng khác xa với những gì Big Media và những người cánh tả cấp tiến đang “tô vẽ”.

Israel sở hữu lực lượng quân đội đạo đức nhất thế giới

Quân đội Israel được cho là đội quân mẫu mực và đạo đức nhất thế giới, khi họ đã làm những việc chưa từng có trong lịch sử chiến tranh thế giới để giảm thiểu thương vong cho dân thường.

Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) luôn nhấn mạnh đến “sự tinh khiết của vũ khí”, tức là sử dụng vũ khí sát thương là phương án cuối cùng họ buộc phải lựa chọn sau khi rải tờ rơi, phát sóng các thông điệp qua radio, gửi tin nhắn và thực hiện hàng chục ngàn cuộc gọi điện thoại cho người dân sinh sống tại Gaza để cảnh báo về các cuộc không kích sắp xảy ra. 

Họ còn sử dụng chiến thuật dùng bom không nổ để “đập mái nhà” – nghĩa là ném bom âm thanh vào mái của một tòa nhà để cảnh báo những người dân “lơ là” chưa rời khỏi khu vực cảnh báo. Đây được cho là chiến thuật “kinh điển”, và được sử dụng vào thời điểm cuối cùng trước khi không kích, khi mọi biện pháp thả truyền đơn, gọi điện thoại… đã được thực thi. 

Tổ chức Hamas thường cất giấu vũ khí hoặc “đóng đô” tại các khu vực nhạy cảm như trường học, bệnh viện, tòa nhà đông dân cư, nhà thờ Hồi giáo…, với “hy vọng” sẽ khiến quân đội Israel chùn bước. 

Vì vậy để giảm thiểu thương vong cho dân thường, IDF đã dùng các biện pháp đặc biệt để thông báo cho những người dân Gaza sống khu vực là mục tiêu của trận đánh. 

Đại tá Richard Kemp, chuyên gia an ninh quốc gia và là cựu chỉ huy của lực lượng Anh tại Afghanistan, đã từng nói rất nhiều về quân đội Israel: 

“Quân đội Do Thái đã gọi cho điện cho người dân ở Gaza qua điện thoại di động và bảo họ rời khỏi nơi cư trú, di chuyển đến vùng an toàn. Chưa bao giờ trong lịch sử xung đột chiến tranh có một quân đội lại gọi điện cho kẻ thù của mình, và nói cho họ biết chỗ nào sắp bị thả bom.”

Tướng Martin Dempsey, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ cũng thừa nhận rằng, Israel đã thực hiện “những bước tiến  phi thường” để hạn chế thương vong dân sự và thiệt hại tài sản trong Chiến dịch Vành đai Bảo vệ vào ngày 8/7/2014, khi Hamas gia tăng các cuộc tấn công rocket vào Israel. Ông cũng cho biết Lầu Năm Góc đã cử một nhóm đến học hỏi kinh nghiệm từ chiến dịch này của Israel. (6)

Quân đội Israel nổi tiếng thế giới về sở hữu công nghệ vũ khí tối tân, với hệ thống tên lửa định vị dẫn đường có thể điều chỉnh hướng bay, khóa mục tiêu và lao thẳng đến đích một cách chính xác tuyệt đối ở cự ly phóng cách xa hàng chục kilomet. Video dưới đây cho thấy tên lửa đã tấn công chính xác vào các mục tiêu của Hamas ở Gaza vào ngày 12/7/2014.

Dù vậy, yếu tố con người vẫn quyết định làm nên sức mạnh quân lực của Israel. IDF sử dụng tài sản tình báo của mình không chỉ để xác định vị trí của kẻ thù, mà còn cung cấp thông tin thời gian thực cho các chỉ huy về sự hiện diện của dân thường trong hoặc gần các địa điểm được nhắm mục tiêu. Ví dụ, IDF thường sử dụng máy bay giám sát trên không để theo dõi chuyển động của dân thường xung quanh các mục tiêu đã định.

Rất nhiều lần các máy bay của IDF trong khi thực hiện các cuộc không kích nhắm đến mục tiêu xác định, đã phải hủy bỏ ngay trong những giây cuối cùng trước khi tên lửa khai hỏa do sự hiện diện của dân thường ngay gần mục tiêu. Video dưới đây cho thấy Không Lực Israel thực hiện một cuộc không kích ở Gaza vào ngày 10/7/2014, đã phát hiện thấy nhiều trẻ em gần mục tiêu, và quyết định hoãn cuộc không kích.

IDF có một quy trình tiên tiến, được tiêu chuẩn hóa để xem xét mục tiêu, bao gồm các chuyên gia tình báo, và cả khung pháp lý để tham vấn tất cả quyết định liên quan đến các cuộc tấn công vào mục tiêu được hoạch định trước. Trong quá trình tên lửa đang nhắm đến mục tiêu được xác định, nếu bất ngờ có một nhóm dân thường xuất hiện ngay trước khi tên lửa khai hỏa, IDF sẽ hủy bỏ cuộc tấn công này.

Video bên dưới cho thấy tên lửa đột ngột chuyển hướng bay khi thường dân đột ngột tiến vào vùng mục tiêu. Khi những kẻ khủng bố tiếp cận một nhóm dân thường, IDF đã chuyển hướng cuộc không kích vào thời điểm cuối cùng (nếu có thể).

Vụ phá hủy tòa nhà 14 tầng tại nam Gaza vào ngày 15/5 vừa qua là một ví dụ điển hình nhất. Cư dân sinh sống và chủ của tòa nhà này đã nhận được cuộc gọi từ sĩ quan tình báo Israel, cảnh báo về vị trí không kích trước khi quân đội Israel sử dụng chiến thuật “gõ mái” để hạn chế thương vong dân sự. Xem video

Quân đội Israel cũng đưa ra lời cảnh báo người dân xung quanh sơ tán một giờ trước khi tòa nhà bị đánh bom:

IDF cũng vừa công bố bằng chứng video về chiến thuật “đập mái nhà” để cảnh báo dân thường trước khi phá hủy tòa nhà 14 tầng. Video cho thấy bom âm thanh được thả xuống nóc tòa nhà để đánh động dân cư sống trong đó di tản. Tất cả những gì bạn thấy là bụi bay khắp nơi, nhưng tòa nhà vẫn nguyên vẹn. 

Sau đó camera từ máy bay IDF đã ghi lại hình ảnh mọi người chạy ra khỏi tòa nhà, và khi hết thời gian sơ tán 1 tiếng, tòa nhà đã bị tên lửa của Israel tấn công. 

Bạn nghĩ sao về chiến thuật “gõ mái” của Israel, và liệu có bao nhiêu quốc gia trên thế giới áp dụng chiến thuật này trong chiến tranh: Cảnh báo cho kẻ thù chạy trốn trước khi khai hỏa? Có quân đội nào đạo đức hơn quân đội Israel khi làm mọi cách tránh thương vong cho dân thường và chỉ nhắm vào những kẻ khủng bố? 

Thậm chí IDF còn ra tuyên bố giải thích lý do tấn công tòa nhà, bởi đó là trụ sở tình báo quân sự của Hamas, đồng thời khẳng định tòa nhà có các văn phòng truyền thông dân sự mà Hamas cố tình đã sử dụng để làm lá chắn con người: “Tổ chức khủng bố Hamas đã cố tình đặt các mục tiêu quân sự ngay trung tâm các khu dân cư đông đúc ở Dải Gaza”.

Bất chấp tất cả những bằng chứng đó, hãng tin AP vẫn tuyên bố: “(Israel) không giải thích lý do tại sao tòa nhà bị tấn công”, cũng như cho biết họ không hề biết có tổ chức Hamas ở chung cùng tòa nhà (4)

Liệu hãng tin cánh tả AP này vẫn tiếp tục “chơi trò chơi” truyền thông xảo trá?

Big Media dối trá và nhận “quả đắng”: Gậy ông đập lưng ông

Cuộc xung đột giữa Israel và Hamas đã phơi bày mặt u tối thảm hại của những người ủng hộ chủ nghĩa khủng bố, và cho thấy sự phân ly đạo đức rõ rệt giữa những người ủng hộ Israel và những người muốn hủy diệt quốc gia này. 

Sau khi cảnh báo người dân sơ tán, Israel đã phá hủy tòa nhà 14 tầng ở Gaza với nhiều bằng chứng cung cấp cho thấy đó là nơi trú ẩn của tổ chức khủng bố Hamas. Tòa nhà này cũng là nơi đặt chi nhánh của hãng tin AP và Al Jazeera – cơ quan truyền thông nhà nước Qatar thường xuyên tuyên truyền bài Do Thái và chống Israel

Giới truyền thông và những người cánh tả cấp tiến đã bị sốc khi biết Israel  tấn công trụ sở của truyền thông. Có điều, họ sốc không phải vì họ không biết Israel đã cảnh báo trước, và cũng không phải vì họ không biết Hamas đang chia sẻ không gian văn phòng với họ, mà bởi họ là những kẻ đưa tin không trung thực và đang “tiếp tay” cho khủng bố.

Trong khi đó những người theo Đảng Cộng hòa, những người bảo thủ và những người ủng hộ Israel đã bị sốc khi biết hãng tin AP và Al Jazeera đang đóng vai là lá chắn cho một nhóm khủng bố diệt chủng.

Một ngày sau khi Israel đánh sập tòa nhà 14 tầng, ngày 16/5, Giám đốc điều hành của AP Gary Pruitt tuyên bố ông “bị sốc và kinh hoàng khi quân đội Israel nhắm mục tiêu và phá hủy tòa nhà có trụ sở của AP và các hãng tin khác ở Gaza”, và không biết về việc Hamas đang cùng “sống chung” trong tòa nhà với ông ta.

Nhưng tuyên bố này của ông giám đốc hãng AP dường như trái ngược với tin tức tình báo của Israel cung cấp cho chính quyền Joe Biden, khi họ phát hiện thấy các thành viên Hamas còn “đi dạo” với nhân viên AP và Al Jazeera,  và sử dụng tòa nhà có văn phòng truyền thông quốc như một lá chắn để che giấu trung tâm hoạt động khủng bố.   (8)

Dù vậy, AP, Al Jazeera, truyền thông Mỹ, và những người theo chủ nghĩa tự do vẫn tiếp tục lên án Israel và vu khống cuộc không kích tòa nhà là tội ác chiến tranh nhắm vào các nhà báo (dù không ai trong số họ bị hại). Không chỉ vậy, một clip đã hé lộ chính các phóng viên biết Hamas đã từng lấy tòa nhà làm căn cứ để phóng tên lửa vào lãnh thổ Israel: 

Israel hiểu rằng, cuộc xung đột với người Ả Rập không chỉ diễn ra trên mặt đất, mà còn diễn ra tại “tòa án” dư luận bởi Big Media đưa tin thiên lệch và dối trá. 

Israel cũng phải chống lại khủng bố theo cách mà quốc gia này phải làm như bao năm qua: Đó là việc Hamas núp sau thường dân hoặc các phương tiện truyền thông đồng lõa như AP, nhưng cuối cùng cũng không cứu được mạng những kẻ khủng bố tà ác này khỏi các cuộc không kích chính đáng và HỢP PHÁP ở Gaza. 

Nếu như bạn vẫn còn tin vào truyền thông cánh tả sau những bằng chứng này, bạn có thể xem video bên dưới để thấy các thủ lĩnh Palestine và Hamas kích động thù hằn, bắn giết và tiêu diệt người Do Thái:

Vậy tại sao truyền thông cánh tả lại luôn “bôi xấu” Israel như là một lực lượng “phạm các tội ác chiến tranh nhắm vào những thường dân Palestine “vô tội”?  

Một loạt các kênh truyền thông cánh tả như The New York Times, APNPR… đã lèo lái dư luận câu chuyện bịa đặt quá nhàm chán: Cảnh sát Israel tấn công bạo lực những người Ả Rập ôn hòa, và mạo thị tháng ăn chay Ramadan của người Hồi giáo. Trớ trêu là, khi Hamas tấn công tên lửa vào lãnh thổ Israel, cả hai kênh lớn CNN và MSNBC đều không đưa tin. 

Tuy vậy, Big Media đã phải ngậm trái đắng khi “tiếp tay” hủy diệt chính “đồng minh” của họ: Hamas. Trước một kẻ thù xảo trá được chống lưng bởi truyền thông cánh tả, Israel đã làm tất cả những gì có thể để hạn chế thương vong cho dân thường của cả hai phía, cũng bằng chính… tin đồn cực thông minh. 

Ngày 13/5, quân đội Israel thông báo cho giới truyền thông về một cuộc tấn công trên bộ có thể xảy ra tại Gaza. Sau đó cùng ngày, IDF đính chính  rằng không có cuộc đổ bộ nào, nhưng nhiều tờ báo lớn, trong đó có New York Times, Washington Post và AFP đã đưa tin IDF bắt đầu tấn công trên bộ vào Gaza.

Hẳn nhiên, đây là một phần mưu mẹo phức tạp của Israel nhằm “lùa” những kẻ khủng bố Hamas ẩn trốn xuống các đường hầm phòng thủ tinh vi dưới lòng đất. Thay vì tấn công trên mặt đất, Israel đã tiến hành một cuộc không kích lớn vào mạng lưới đường hầm này của Hamas. (10) 

Trong nhiều năm, Israel đã lo ngại về các đường hầm mà Hamas đã đào vào sâu lãnh thổ Israel. Trong khi người dân Gaza luôn phải sống trong cảnh đói nghèo thì những kẻ lãnh đạo họ – Hamas – lại sử dụng viện trợ nước ngoài để  xây dựng các đường hầm phức tạp cất giữ vũ khí và làm nơi trú ẩn cho các chiến binh khủng bố. (11)

Israel đã thực hiện “hoàn hảo” kế hoạch này bằng cách tung hỏa mù cho truyền thông quốc tế, chủ yếu là Big Media – những kênh truyền thông vốn từ lâu đã công khai bài xích và thù địch với Israel, để họ “gậy ông đập lưng ông”

Bia Tech “ủng hộ” lãnh đạo khủng bố, kiểm duyệt nguyên thủ Mỹ

Thông qua Twitter của người thân cận, cựu Tổng thống Donald Trump đã đưa ra bình luận liên quan đến các động thái không thân thiện của Joe Biden và Đảng Dân chủ chống lại Israel: 

“….Dưới thời Biden, thế giới đang trở nên bạo lực hơn và bất ổn hơn vì sự yếu kém của Biden và thiếu sự hỗ trợ cho Israel đang dẫn đến những cuộc tấn công mới nhằm vào các đồng minh của chúng ta. Mỹ phải luôn đứng về phía Israel và nói rõ rằng người Palestine phải chấm dứt bạo lực, khủng bố và các cuộc tấn công bằng tên lửa, đồng thời nêu rõ rằng Mỹ sẽ luôn ủng hộ mạnh mẽ quyền tự vệ của Israel. Không thể tin được, đảng Dân chủ tiếp tục đứng về phía dân biểu chống Mỹ điên cuồng Ilhan Omar, và những người khác, những người đã tấn công Israel một cách man rợ trong khi họ đang bị tấn công khủng bố”. 

Mỉa mai thay, Big Tech trong đó Twitter đã cấm vĩnh viễn cựu Tổng thống Donald Trump ra khỏi các nền tảng truyền thông xã hội, trong khi lại dung túng cho các lãnh đạo hàng đầu của Hamas, lãnh đạo tối cao của Iran –  những người thề sẽ tiêu diệt Israel. 

Chủ nhiệm Cục Chính trị Hamas và là người đứng đầu Dải Gaza Ismail Haniyeh sử dụng Twitter để tôn vinh các “liệt sĩ” trẻ em. Haniyeh cũng tweet ăn mừng một vụ đánh bom ở Tel Aviv, phá vỡ đường ống dẫn dầu giữa Ashkelon và Eilat.

Chỉ huy thứ hai của Hamas, Mousa Mohammed Abu Marzook cũng sử dụng Twitter để khuyến khích bạo lực chống lại Israel, nói rằng, “Không thể sống trong sự chiếm đóng”. 

Lãnh tụ tối cao Ayatollah Khamenei của Iran cũng sử dụng Twitter để khuyến khích những người theo dõi tài khoản của ông chống lại Israel.

Trung Đông hỗn loạn bởi Joe Biden yếu nhược hay chính sách “thân” Iran của Barack Obama?

Cho đến nay, ít nhất 10 người Israel đã thiệt mạng và hàng chục người bị thương trong cuộc xung đột vừa qua. Khi tình hình Jerusalem ngày càng nóng bỏng, người ta mới càng thấy tiếc nuối thế nào trước sức ảnh hưởng mạnh mẽ của Tổng thống Donald Trump khi ông đem lại ổn định và hòa bình cho Trung Đông. Trong khi đó, Joe Biden chỉ đơn giản nói với Israel rằng “hãy kiềm chế” trước các đòn tấn công tên lửa của Hamas. 

Câu hỏi đặt ra là: Vì sao Hamas lại có thể phát động một cuộc tấn công tên lửa quy mô như vậy vào lãnh thổ Israel (3.200 quả tên lửa), và nguồn lực nào trang bị cho nhóm khủng bố này? 

Dưới thời Tổng thống Trump, các nguồn tài chính viện trợ cho người Palestine đã bị cắt giảm mạnh, và chính quyền của ông đã ban hành lệnh trừng phạt Iran – quốc gia đào tạo khủng bố, đã làm tê liệt hoàn toàn nền kinh tế của quốc gia Hồi giáo này và là một trong những nguyên nhân khiến Trung Đông trở nên yên bình.

Ngày 15/5, ngay sau vụ Israel đánh sập tòa nhà 14 tầng tại Gaza, Joe Biden đã thông báo với Quốc hội Mỹ rằng ông sẽ tài trợ 10 triệu đô la cho Palestine. Hãng AP đưa tin: Chính quyền đã thông báo với Quốc hội vào hôm thứ Năm (13/5) họ sẽ cung cấp 10 triệu đô la cho các nhóm người Palestine ở Bờ Tây và Gaza để hỗ trợ các dự án trao đổi và hòa giải với người Israel. Những người nhận viện trợ không được nêu tên. 

Bộ Ngoại giao cho biết hôm thứ Sáu (14/5) rằng số tiền này là một phần của hơn 100 triệu đô la mà chính quyền đã phân bổ cho người Palestine vào đầu năm nay, đảo ngược chính sách cắt giảm gần như toàn bộ dưới thời cựu Tổng thống Donald Trump”. (9)

Câu hỏi đặt ra là: Nếu chính quyền Joe Biden không nêu tên nhóm người Palestine nhận được khoản tiền tài trợ này, vậy làm thế nào Quốc hội Mỹ có thể biết liệu số tiền này có được sử dụng đúng mục đích hay không, hoặc có thể bị chiếm đoạt, rơi vào tay Hamas phục vụ cho các chiến dịch khủng bố? Đặc biệt đây lại là thời điểm nhạy cảm khi Hamas tấn công Israel? Chưa kể chính quyền Joe Biden cũng chưa có các động thái tuyên bố sẽ tài trợ các thiết bị quan trọng cho hệ thống phòng thủ tên lửa Vòm Sắt của Israel.

Công bằng mà nói, căng thẳng đã gia tăng nghiêm trọng sau khi Hamas quyết định phóng tên lửa tấn công Israel. Một lần nữa, người dân Do Thái và Ả Rập đang phải chịu thống khổ dưới bàn tay ma quỷ của một nước ủy nhiệm khủng bố khác: Iran. 

Trước đó hơn 1 năm, vào ngày 3/1/2020, Tổng thống Trump đã ra lệnh hạ sát tướng Qassim Soleimani – chỉ huy Lực lượng Quds tinh nhuệ thuộc Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran. Trước khi phát động vụ nã tên lửa từ máy bay không người lái, tiêu diệt đoàn xe trong đó có tướng Qassem Soleimani, tình báo Mỹ có nhiều lý do để tin rằng, tướng Soleimani đã tham gia trong việc hoạch định chiến dịch tấn công người Mỹ tại Iraq, Syria và Lebanon.

Đảng Dân chủ, đứng đầu là bà Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosy khi ấy đã lên tiếng “bảo vệ” Iran, âm mưu “trói tay” Tổng thống Trump bằng cách soạn thảo Nghị quyết Quyền lực Chiến tranh, nhằm hạn chế khả năng Tổng thống phát động chiến tranh chống Iran. 

Vì sao Đảng Dân chủ lại bảo vệ một chính quyền Hồi giáo độc tài chuyên khủng bố công dân Mỹ cũng như các cơ sở đồn trú của lính Mỹ, và đồng minh của Mỹ tại Trung Đông? 

Tất nhiên sẽ không có gì gây ngạc nhiên khi xem xét cách chính quyền Barack Obama đã sợ sệt và cư xử cực kỳ “hào hiệp” với Iran. Thay vì hành động dứt khoát chống lại Iran khi đối mặt với khủng hoảng, cựu Tổng thống Barack Obama đã trả cho chính quyền Iran bằng những thùng tiền mặt bí mật.

Vào tháng 1/2016, trong năm nhiệm kỳ cuối cùng, chính quyền Barack Obama đã bí mật tổ chức một cuộc vận chuyển tiền mặt trị giá 400 triệu đô la đến Iran, đồng thời ngay sau đó Iran đồng ý thả 4 người Mỹ bị giam giữ tại Tehran. (10)

Theo các quan chức Mỹ và châu Âu, các thùng gỗ pallet được nêm chặt từng chồng tiền mặt bao gồm đồng euro, franc Thụy Sĩ và các loại tiền tệ khác đã được chở đến Iran trên một chiếc máy bay chở hàng ẩn ký hiệu. Họ cho biết Mỹ đã phải huy động tiền mặt từ các ngân hàng trung ương của Hà Lan và Thụy Sĩ. Video bên dưới cho thấy máy bay Iran nhận tiền mặt từ Mỹ.

Đây là khoản tiền đại diện cho khoản đầu tiên trong thỏa thuận trị giá 1,7 tỷ USD mà chính quyền Obama ký kết với Iran. Chính quyền Obama đã “bắt tay” với chính quyền độc tài bằng cách ký Thỏa thuận Hạt nhân Iran, phung phí cả tỷ đô la tiền thuế của người Mỹ, nhưng không những không ngăn chặn được tham vọng sở hữu vũ khí hạt nhân của Iran, mà còn như “tiếp tay” tăng tài trợ cho các hoạt động khủng bố của Hamas, Hezbollah ở Trung Đông và nhiều nơi khác. Vụ xung đột vừa qua có thể là một ví dụ.

Sự “thân thiện” đáng ngờ của Barack Obama với quốc gia Hồi giáo Iran cũng đã từng được ghi nhận. Liệu  Barack Obama, dưới sự “đỡ đầu” của tỷ phú cánh tả cấp tiến George Soros – một người căm thù Israel cùng các thế lực khác, đặc biệt là ĐCS Trung Quốc đã tác động như thế nào đến điểm nóng tại Trung Đông này?

Xuân Trường

Theo ntdvn.com

Chuyên đề:

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc