Home » Kinh doanh » Con đường vươn đến thành công của lãnh tụ giới kinh doanh Nhật (Phần 2)

Công ty Gốm Kyoto mới ra đời quả là nghèo nàn, tr sở đóng tại một nhà kho cũ mượn được, nhân sự ch có 28 người. Những người bỏ tiền thành lập công ty đã dự liệu trước tình hình vài năm đầu tiên sẽ phải chịu thua lỗ.

>> Con đường vươn đến thành công của lãnh tụ giới kinh doanh Nhật (Phần 1)

Có lời ngay từ năm đầu khiến ai cũng bất ngờ

Do học v kỹ thuật, không có kinh nghiệm kinh doanh quản lý nên Inamori Kazuo phải nhờ một người khác đứng tên làm giám đốc, còn mình làm phó giám đốc phụ trách kỹ thuật, tuy nhiên thực tế ông vẫn phải nắm toàn quyền công ty.

Không có kinh nghiệm, lại phải điều hành cả một công ty với áp lực lớn, nhiu khó khăn ập đến. Trong cuốn sách “cách sống” của mình Inamori Kazuo mô tả rằng: Khi gặp vấn đề khó khăn trong kinh doanh, ông nhớ lại những điều đầu tiên mà cha mẹ dạy bảo ông lúc còn thơ ấu: không nói dối, không tham lợi, thành thực, chính trực, suy nghĩ xem làm người thì việc nào nên làm, việc nào không nên làm. Cuối cùng ông phát hiện rằng khi áp dụng những nguyên lý này thì dù là việc quản trị kinh doanh hay việc chính sự quốc gia, thậm chí việc nhỏ trong gia đình, việc mâu thuẫn với hàng xóm, mọi việc đều trở nên rất đơn giản.

Những điều được cha mẹ dạy từ tấm bé thật đơn giản nhưng hiệu quả lại bất ngờ, ngay từ năm đầu tiên công ty đã có lãi. Ngay cả ông Miyaki và ông Nishieda đã thế chấp cả căn nhà mình đang ở để có tiền cho công ty hoạt động cũng đã đoán rằng phải mất vài năm công ty mới có thể ăn nên làm ra, nay hoàn toàn bất ngờ trước kết quả có được.

Năm 1960 tức chỉ 1 năm hoạt động, công ty đã tổng hợp thành công vật liệu gốm để chế tạo các linh kiện chất bán dẫn transistor vốn được thế giới s dụng rộng rãi để chế tạo những bộ phận chính yếu trong các sản phẩm điện tử như radio, tivi…

Công ty đã nhận được uy tín không chỉ trong nước mà cả trên thế giới, nhận được hàng loạt các đơn đặt hàng trên thế giới như công ty Microelectronics Hồng Kông, Fairchild Hoa Kỳ

Đến năm 1965 thì linh kiện rod ceramics (dùng sản xuất linh kiện kháng trở) của Công ty Gốm Kyoto được Công ty Instrument Texas Hoa Kỳ chọn sử dụng vào việc chế tạo máy điện toán lập trình cho tàu vũ trụ Apollo. Như vậy công ty Kyoto đã có sản phẩm trong tàu vũ trụ lên mặt trăng.

Inamori Kazuo trong buổi hội thảo chia sẻ ở California, Mỹ. (Ảnh từ wikipedia.org CC BY 2.0

Inamori Kazuo trong buổi hội thảo chia sẻ ở California, Mỹ. (Ảnh từ wikipedia.org CC BY 2.0

Vượt qua yêu cầu khắt khe của IBM, gia nhập nhóm công ty hàng đầu thế giới

Năm 1966 IBM đặt hàng công ty làm 25 triệu bảng vi mạch Substrate (IC board). Do IBM là công ty hàng đầu và uy tín trên thế giới nên đã đặt ra yêu cầu tiêu chuẩn độ chính xác rất cao, các thiết bị của Công ty Kyoto chưa thể đáp ứng được yêu cầu chính xác cao đến thế, chính vì vậy Inamori Kazuo quyết định nâng cấp các thiết bị của mình.

Cũng chính vào tời điểm này Inamori Kazuo mới chính thức nhn chức giám đốc công ty dù ngay từ đầu ông mới là người thật sự lo điều hành mọi hoạt động của công ty. Ông đổi tên công ty Kyoto thành Kyocera.

Inamori Kazuo lo tạo ra sản phẩm đáp ứng yêu cầu khắt khe của IBM, thế nhưng lô hàng đầu tiên của công ty đã bị trả về toàn bộ vì không đáp ứng được yêu cầu của IBM.

Không nản chí Inamori Kazuo cùng các cộng sự của mình tiếp tục nghiên cứu lại toàn bộ để cho ra lô sản phẩm mới. Ông động viên công nhân không nản chí mà nên cố gắng thực hiện. Thế rồi lô hàng cũng hoàn thành và giao cho IBM, phía IBM cũng thông báo rằng sản phẩm của Kyocera được chấp nhận đạt quy cách yêu cầu của IBM.

Vui mừng trước thành công này nhưng công ty đứng trước thử thách lớn khi phải hoàn thành 25 triệu sản phẩm đúng hạn cho phía IBM, trong khi quy mô của công ty lại chưa đủ lớn đến thế. Inamori Kazuo cùng công nhân của mình phải làm việc 3 ca không có ngày nghỉ, cuối cùng đã hoàn thành công việc giao sản phẩm đúng hạn.

Kết quả IBM đánh giá cao sản phẩm vi mạch (IC board) của Công ty Kyocera, và sử dụng chính s3n phẩm này để tạo ra dòng máy tính chủ lực của mình xuất khẩu khắp thế giới. Sau thành công này doanh thu của công ty t 500 triệu yên vượt lên 10 tỷ 50 triệu yên mỗi năm, từ đó quy mô và tầm vóc của công cũng tăng vượt bậc.

Tin này lan khắp trong ngoài nước. Vượt qua được tiêu chuẩn khắt khe của IBM cũng đồng nghĩa với sản phẩm đáp ứng tt tất cả các tiêu chuẩn, các hãng điện tử khắp Nhật Bản đều đã chọn đặt hàng các sản phẩm từ Công ty Kyocera.

Từ đó bước vào giai đoạn Kyocera phát triển thần tốc, đến năm 1971 gia nhập thị trường chứng khoán New York với mã TYO và đường hoàng gia nhập nhóm các công ty hàng đầu thế giới.

Trần Hưng

 

Chuyên đề: ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc