Home » Thế giới, Tiêu biểu sideshow » Tái tranh cử Tổng thống, ông Trump khẳng định đang áp thuế hiệu quả với Trung Quốc

Trở lại bang chiến địa Florida, Tổng thống Mỹ Donald Trump chính thức tuyên bố tái tranh cử nhiệm kỳ hai vào 2020. Người ủng hộ ông chọn khẩu hiệu “Giữ cho nước Mỹ vĩ đại”.

Donald Trump

Tổng thống Donald Trump tái tranh cử. Ảnh newstalk.com

Đám đông cuồng nhiệt hơn 20.000 người reo hò tại sân vận động ở Orlando, Florida, tối 18-6 (giờ địa phương) khác xa so với khi ông Trump tuyên bố ra tranh cử lần đầu năm 2016.

“Chúng ta đã làm được điều đó một lần và chúng ta sẽ làm lại, và lần này chúng ta sẽ hoàn thành công việc. Nền kinh tế của chúng ta khiến cả thế giới ganh tị. Chúng ta sẽ khiến nước Mỹ vĩ đại một lần nữa. Tốt hơn bao giờ hết.

Và đó là lý do vì sao tối nay tôi chính thức phát động chiến dịch tranh cử nhiệm kỳ thứ hai làm tổng thống Mỹ” – hãng tin AFP dẫn lời ông Trump.

Ông đưa ra hai lựa chọn khẩu hiệu chiến dịch tranh cử là “Khiến nước Mỹ vĩ đại lần nữa” và “Giữ cho nước Mỹ vĩ đại” và đám đông đã chọn khẩu hiệu mới “Giữ cho nước Mỹ vĩ đại”.

Đám đông người ủng hộ không ngừng hô vang khẩu hiệu “Nước Mỹ, nước Mỹ”. Florida được đánh giá là bang bầu cử quan trọng, có tính quyết định sự thắng, thua của ông trước ứng cử viên của Đảng Dân chủ trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2020.

Trong tối 18-6, ông Trump đưa ra một loạt những tuyên bố thể hiện quan điểm ủng hộ chủ nghĩa dân tộc và dân túy của mình.

Ông chỉ trích Liên minh châu Âu “thao túng tiền tệ” dẫn đến thương mại bất bình đẳng giữa Mỹ và các nước đối tác châu Âu. Ông khẳng định chính sách áp thuế nhập khẩu với hàng hóa Trung Quốc có hiệu quả và các công ty đang rời khỏi Trung Quốc.

Vấn đề người di cư có thể tiếp tục là trọng tâm chính trong chính sách của nhà lãnh đạo Mỹ. “Chúng ta sẽ xây bức tường” – ông Trump nói về việc xây mới hơn 320 km tường rào dọc biên giới với Mexico vào cuối năm 2020.

Trước đó, ông tuyên bố muốn trục xuất hàng triệu người di cư phi pháp. Ông chủ Nhà Trắng cho biết Washington và Mexico sẽ tiến hành vòng đàm phán mới về vấn đề di cư trong tuần tới.

Ông cũng đưa ra một số mục tiêu cụ thể cho nhiệm kỳ hai. “Chúng ta sẽ tìm phương thuốc cho nhiều vấn đề và nhiều căn bệnh bao gồm ung thư. Chúng ta sẽ xóa sổ AIDS và chúng ta sắp làm được” – tờ Guardian dẫn lời ông Trump. Ông hứa bảo vệ quyền tự do tôn giáo, quyền sở hữu súng.

Ngoài ra, ông cũng dành thời gian để ca ngợi thành tựu kinh tế trong nhiệm kỳ đầu tiên của mình như tạo việc làm, giảm thất nghiệp và phản bác các cáo buộc cấu kết với Nga trong cuộc bầu cử 2016, công kích Đảng Dân chủ.

Tuy nhiên nỗ lực tái tranh cử của ông Trump lần này bị vây quanh bởi lo ngại. Theo các thăm dò gần đây, cựu phó tổng thống Mỹ Joe Biden và các ứng viên khác của Đảng Dân chủ vẫn đang dẫn trước ông Trump tại nhiều bang chiến địa.

Theo kết quả cuộc thăm dò do Đại học Quinnipiac thực hiện và công bố ngày 18-6, ông Biden – một trong 14 ứng cử viên tiềm năng của Đảng Dân chủ, đang tạm chiếm ưu thế trước ông Trump với tỉ lệ ủng hộ 50%-41%, trong khi đó Thượng nghị sĩ Bernie Sanders cũng tạm dẫn trước ông Trump với tỉ lệ 48%-42%.

Thậm chí một thăm dò nội bộ của chiến dịch tranh cử của ông Trump cũng cho thấy tổng thống Mỹ bị ông Biden bỏ xa tại những bang dao động như Wisconsin, Pennsylvania, Florida và Michigan.

Trần Phương

Theo tuoitre.vn


Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc