Home » Thế giới, Tiêu biểu sideshow » Venezuela: Đụng độ giữa quân đội và người biểu tình

Từng là một đất nước siêu giàu ngồi trên đống vàng đen lớn nhất thế giới, thế nhưng sau mấy chục năm theo đuổi thiên đường XHCN, ngày nay 10% người Venezuela phải bỏ xứ mà đi bởi nghèo đói. Những người còn lại đang sẵn sàng đánh đổi mọi thứ, kể cả mạng sống để tạo ra một con đường mới cho họ và những thế hệ mai sau.

biểu tình tại Venezuela. Ảnh youtube

biểu tình tại Venezuela. Ảnh youtube

Ngày 21/1/2019 nhóm binh sĩ nổi loạn 27 người đòi bắt  Maduro nhưng bất thành, lập tức ho kêu gọi biểu tình và được đông đảo người dân tham gia hưởng ứng.

Ngày 23/1 Juan Guaido người từng bị bắt giam vì nỗ lực đảo chính bất thành kêu gọi người dân biểu tình, hàng triệu người đã tham gia

Trên các đườngphố thủ đô, người dân dù đối mặt với quân đội và hơi cay vẫn hô vang khẩu hiệu “chúng tôi muốn thay đổi, chúng tôi muốn tự do”.

Guaido tuyên bố ông là Tổng thống lâm thời và nhanh chóng có đượ sự ủng hộ của Mỹ, Canada và các nước lớn Mỹ Latinh. Mỹ đang tìm cách chặn dòng tiền của chính quyền Venezuela nhằm viện trợ cho bên biểu tình.

Mỹ cũng tuyên bố sẽ sử dụng mọi biện pháp nếu chính quyền Maduro đàn áp biểu tình. Maduro tuyên bố cắt đứt quan hệ ngoại giao với Mỹ và đòi đuổi hết nhân viên Sứ quán Mỹ về nước.

Đã có 2 người chết và 2 người bị thương khi quân đội nỗ lực ngăn dòng người biểu tình.

Ánh Sáng

 

Chuyên đề:

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc