Home » Cổ truyền, Văn hóa » Vị Vua nổi tiếng luyện được cơ thể miễn nhiễm với thuốc độc

Vua Mithridates VI của vương quốc Pontos là vị Vua nổi tiếng nhất trong việc chống lại sự bành trướng của Đế Chế La Mã.

Vương quốc Pontos là một vương quốc Hy Lạp hóa, được thành lập từ năm 291 trước công nguyên bởi vua Mithridates I.

Đến năm 120 trước công nguyên, người trị vì là vua Mithridates V bị chết bởi  đầu độc trong một bữa tiệc của hoàng gia, con trai ông sau này trở thành vua Mithridates VI lúc đó mới chỉ 1 tuổi.

Luyện được cơ thể miễn nhiễm với thuốc độc

Vua Mithradates VI của Pontus . (Ảnh từ wikipedia.org)

Vua Mithradates VI của Pontus . (Ảnh từ wikipedia.org)

Đây cũng là thời kỳ mà chuyện ám sát bằng thuốc độc xảy ra thường xuyên, bản thân cha mình cũng bị đầu độc, nên vua Mithridates VI hiểu rằng đến một ngày nào đó mình có thể là nạn nhân, vì thế mà ông say mê nghiên cứu tìm hiểu các loại chất độc.

Để học bí mật của thuốc độc, vua Mithradates VI đã kết hợp nhiều loại thuộc độc khác nhau, tự tạo ra chất độc mới rồi tự một nếm thử một lượng rất nhỏ để hệ miễn dịch có thể quen với sự thay đổi của cơ thể.

Vua Mithradates VI muốn cơ thể của mình miễn dịch đối với các loại thuốc độc để tránh bị sát hại như cha mình cũng như nhiều người bị ám sát bằng được dược vào giai đoạn đó. Mỗi ngày ông đều uống một lượng rất nhỏ để không gây tử vong, nhưng cơ thể lại quen và kháng lại các loại thuốc độc

Không chỉ thế, nhà Vua còn nghiên cứu rất nhiều thảo dược để tạo ra một loại thuốc giải độc và đặt tên là  ‘thuốc giải độc vạn năng – Mithridatium’ có tác dụng cho tất cả các loại thuốc độc. Chính vì thế mà trong lịch sử còn gọi Mithridates VI là “vua độc dược”. Tuy nhiên thuốc giải độc này của vua Mithradates VI bị thất truyền, ngày nay có nhiều nhà nghiên cứu và nhà khoa học dù đã cố công nhưng không tìm được các bào chế loại thuốc giải độc được xem là huyền thoại vào thời bấy giờ.

Dù thế những nghiên cứu khoa học về y học cổ đại dựa vào những ghi chép của các sử gia cổ đại đã cho rằng những nghiên cứu của Mithridates VI đã vượt ra ngoài sự hiểu biết của con người hiện đại

Và cuối cùng vua Mithradates VI cũng đã thành công với điều này khi cơ thể của ông có thể thích ứng kháng lại các loại thuốc độc.

Cuộc chiến với La Mã

Vua Mithradates VI đưa quân đi chinh phạt khắp nơi và xây dựng một Đế chế trải dài từ phía Bắc của Biển Đen tới Syria và Armenia.

Trên con đường chinh phạt của mình, vào năm 89 trước công nguyên, vua Mithradates VI đưa quân tiến vào vùng đất châu Á của người La Mã và đánh bại quân kháng cự. Tại châu Á ông được chào đón tại các thành phố, nơi mà người dân trước đây phải đóng thuế cho những người La Mã.

Bản đồ vương quốc Pontus: Trước khi vua Mithridates VI chinh phục (màu tím đậm), sau các cuộc chinh phục cỉa ông (màu hồng). (Ảnh từ wikipedia.org)

Bản đồ vương quốc Pontus: Trước khi vua Mithridates VI chinh phục (màu tím đậm), sau các cuộc chinh phục cỉa ông (màu hồng). (Ảnh từ wikipedia.org)

Sau khi chinh phục miền Tây Tiểu Á năm 88 trước công nguyên, Mithradates VI đã hạ lện tàn sát toàn bộ 80.000 người La Mã gồm cả nam giới, phụ nữ và trẻ em, sự kiện này được gọi là “Asiatic Vespers”.

Dù người Hy Lạp và Ba Tư ca ngợi vua Mithradates VI, xem  là “đấng cứu thế” giúp chống lại sự bành trướng của La Mã; thế nhưng người La Mã lại rất căm ghét, dẫn đến các cuộc tấn công của quân La Mã.

Trải qua hàng chục năm với nhiều cuộc chiến với quân La Mã, đến năm 65 trước công nguyên vua Mithradates VI cùng tàn quân chạy đến thành lũy cuối cùng ở Panticapaeum.

Tượng của vua Mithradates VI ở viện bảo tàng Louvre, Pháp

Tượng của vua Mithradates VI ở viện bảo tàng Louvre, Pháp

Khi quân La Mã tiến đánh, vua Mithradates VI cùng quân đã cố gắng chống giữ. Khi quân La Mã phá được phòng tuyến, vua Mithradates VI quyết định cho cả gia quyến uống thuốc độc, trong khi gia đình ông đều chết thì ông lại không thể chế được bởi thứ mà ông đã dành cả đời để nghiên cứu.

Vua Mithradates VI đàn chọn cái chết khác là lao mình vào thanh kiếm của một người lính.

Triết gia La Mã là Gaius Plinius Secundus ca ngợi Mithridates là “vị vua lớn nhất của thời ông ta”, một triết gia khác của La Mã là Marcus Tullius Cicero cho rằng ông là vị Vua lớn nhất sau Alexandros Đại Đế.

Theo đánh giá của các nhà sử học thì Vua Mithradates VI là một trong những người vĩ đại nhất trong cuộc chiến chống lại sự bành trướng của Đế chế La Mã. Ngày nay nhiều tác phẩm ở các lĩnh vực khác nhau đã mô tả Vua Mithradates VI như một hiệp sĩ hào hiệp chống lại những bạo chúa La Mã.

Trần Hưng

Theo trithucvn.net

Chuyên đề:

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc