Home » Cổ truyền, Văn hóa » Vị Vua giúp Hy Lạp chinh phục 5 triệu km2 khắp 3 châu lục: P1- Học trò nhà thông thái

Vào thế kỷ thứ 5 trước công nguyên, đế quốc Ba Tư dưới sự cai trị của Cyrus đại đế, trở thành quốc gia hùng mạnh ở Tây Á. Với sức mạnh của mình Cyrus đưa quân đi chinh phục khắp nơi và thành lập đế quốc rộng lớn đến 2 triệu km2.

Lãnh thổ đế quốc Ba Tư, phần màu Nâu đỏ phía bên phải, nâu vàng phía bên trái và nâu xám phía bên trái là phần lãnh thổ dưới thời Cyrus Đại Đế. Phần lãnh thổ màu hồng bên trái phía dưới là do con trai của Cyrus thu phục vào năm 525 TCN. (Tranh qua Wikipedia)

Lãnh thổ đế quốc Ba Tư, phần màu Nâu đỏ phía bên phải, nâu vàng phía bên trái và nâu xám phía bên trái là phần lãnh thổ dưới thời Cyrus Đại Đế. Phần lãnh thổ màu hồng bên trái phía dưới là do con trai của Cyrus thu phục vào năm 525 TCN. (Tranh qua Wikipedia)

Trước sức mạnh của mình, Đế quốc Ba Tư bắt dầu dòm ngó sang châu Âu. Từ Năm 490 đến năm 480 trước công nguyên quân Ba Tư tiến đánh Hy Lạp nhưng đều gặp thất bại.

Dù tiểu quốc Hy Lạp chiến thắng, nhưng chênh lệch sức mạnh so với người khổng lồ Ba Tư là quá lớn. Thế nhưng chẳng ai ngờ rằng chỉ  một thế kỷ sau, tiểu quốc Hy Lạp đã có đủ sức mạnh để làm nên một cuộc lật đổ vĩ đại nhất lịch sử thế giới, đánh bại người khổng lồ Ba tư để trở thành Đế quốc hùng mạnh nhất thế giới, chinh phục 5 triệu km2 khắp cả 3 châu lục.

Sự hùng mạnh của Hy lạp gắn liền với nền văn minh nơi đây mà được xem là chiếc nôi của văn minh châu Âu, cùng với Alexandros người được xem là một trong những vị Vua kiệt xuất nhất lịch sử thế giới.

Học trò của nhà thông thái bậc nhất thế giới

Ngày ngày 20 tháng 7 năm 356 trước công nguyên, Hoàng cung của vương quốc Macedonia thuộc Hy Lạp cổ đại tràn ngập ánh sáng và tiếng cười chào đón hoàng tử, con của vua Philip II và Nữ hoàng Olympia. Hoàng tử được đặt tên là Alexandros

Với ý định muốn Alexandros sau này nối ngôi mình, năm 343 trước công nguyên vua Philip II thuê nhà hiền triết lừng danh lúc đó là Aristotle dạy cho hoàng tử.

Aristotle được xem là nhà thông thái, người được thừa hưởng tinh hoa nền văn minh Hy Lạp nổi tiếng bật nhất lúc đó. Aristotle là môn đệ xuất chúng của Platon. Hai người này được ví như một môn đệ thông minh xuất chúng được ở gần một nhà thông thái toàn năng.

Platon là học trò của Socrates nhà thông thái người nổi danh là bậc thần về truy vấn, là người đặt nền móng vững chắc cho nên văn minh Hy Lạp, chiếc nôi cho nên văn minh châu Âu sau này.

Được học theo  Aristotle, hoàng tử Alexandros được giáo dục và truyền dạy những tinh hoa bậcc nhất của nhân loại lúc đó.

Aristoteles. (Ảnh từ wikipedia.org)

Aristoteles. (Ảnh từ wikipedia.org)

Khi Aristoteles mới dạy thì Alexandros là một cậu bé 13 tuổi bồng bột và ốm yếu, nhưng lại rất thích cưỡi ngưa và thường xuyên tập cưỡi.

Aristoteles  biết hoàng tử có ước mơ trở thành chiến binh anh hùng, ông đã cố gắng làm giảm đi sự bồng bột của hoàng tử. Theo một vài sử gia thì Alexandros coi Aristoteles như cha ruột của mình và về phần Alexandros cũng đã từng tuyên bố muốn học hỏi và coi trọng sự hiểu biết hơn là chinh phục thế giới.

Aristotle đã huấn luyện Alexandros về mọi mặt như thuật hùng biện và văn học và gợi lên các sở thích về khoa học và triết học. Ngoài sở thích cưỡi ngựa, Alexandros cũng say mê luyện tập binh pháp cũng như nghiên cứu lịch sử thế giới, những điều này đều là nền tảng cho những chiến công của vị Đại Đế sau này.

Thu phục thần mã

Việc thường xuyên làm quen và tập cưỡi ngựa đã giúp Alexandros thuần phục được con thần mã Bucephalus khi còn nhỏ tuổi. Chính con ngựa này sau này đi theo Alexandros chinh chiến khắp nơi.

Waldemar Heckel và John Yardley đã dựa theo trước tác của nhà sử học Plutarchus để viết cuốn sách  “Alexander the Great”, cuốn sách này mô tả việc Alexandros thuần phục được con thần mã Bucephalus như sau:

Vua Philippos II. (Ảnh từ wikipedia.org)

Vua Philippos II. (Ảnh từ wikipedia.org)

Một lái buôn người xứ Thessaly là Philoneicus đã mang con thần mã dũng mãnh này đến bán cho vua Philippos II, với giá là 13 đồng talent. Nhà vua và các quan cận thần trong Triều đình cùng ra một cánh đồng, và tại đó mọi người thay nhau ra sức thuần phục con thần mã. Con thần mã thật quá hung dữ và khó có thể bị chế ngự: nó không cho bất kỳ một ai cưỡi lên lưng nó, nó cũng không để tâm đến bất kỳ một lời khuyên nào của mọi người dưới sự cổ vũ của Philippos II mà toàn là hất họ ra.

Nhà vua tức giận, bèn đem trả con ngựa táo tợn này vì nó thật quá hoang dã và không thể kiềm chế được, nhưng Alexandros khi đang đứng đó, liền nói: “Họ mất một con ngựa như thế chẳng qua là vì họ chẳng có kinh nghiệm và thật quá hèn nhát để có thể thu phục được nó.

Đầu tiên Philippos II vẫn im lặng chứ không thèm để ý. Nhưng do Alexandros vẫn than vãn lặp đi lặp lại và trở nên hết sức là buồn bã, vua cha mới phán con: ” Hoàng nhi cứ chê bai những người lớn tuổi hơn con cứ như là con biết nhiều hơn và làm tốt hơn họ vậy”. Hoàng tử Alexandros trả lời: “Ít ra thì con cũng biết thuần phục con ngựa này chứ không tệ như họ!” Vua cha lại hỏi: “Và nếu Hoàng nhi không thể thu phục được nó, thì con phải làm gì để trả giá cho cái tính bốc đồng của con”.

 Alexandros không ngại gì: “Con sẽ trả tiền mua con ngựa này, dưới sự chứng dám của thần linh

Bucephalus

Thần mã Bucephalus. Ảnh deviantart.com

Vua Philippos II và những người khác đứng xem rất lo lắng cho đến khi nhìn thấy Alexandros chiến thắng trở về. Nhà vua hết sức vui sướng và thỏa mãn, ông mừng đến mức phải rơi lệ. Trong khi đó, tất cả mọi người đều ầm ầm vỗ tay.Thế là tất cả mọi người cười phá lên. Alexandros đánh cuộc và chàng chạy đến con thần mã. Chàng nắm lấy dây cương và dắt con ngựa đi theo hướng mặt trời; rõ rằng, chàng nhận ra rằng con thần mã này thường trở nên hoảng sợ khi nhìn thấy cái bóng của chính nó ở phía trước nó. Vì vậy chàng dắt con ngựa đứng yên đối diện với mặt trời rồi dắt nó đi theo hướng này. Mỗi khi con ngựa tỏ vẻ hung hăng hay giận dữ, chàng lại khẽ vuốt ve nó. Bất thình lình, Alexandros nhảy lên lưng con thần mã rồi nhẹ nhàng nhưng cương quyết giật dây cương cho đến khi tất cả vẻ hung dữ biến mất. Rồi chàng ra lệnh cho con Bucephalus phi nước đại, với giọng điệu hùng hồn hơn hẳn.

Người ta nói rằng nhà vua bế Alexandros lên và hôn vào trán của chàng, sau đó ông đặt con xuống và tuyên bố: Hỡi con trai của ta con hãy tự tìm cho mình một vương quốc xứng đáng vì Macedonia qua nhỏ bé với con”.

Trần Hưng

Theo trithucvn.net

Chuyên đề:

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc