Home » Chia sẻ, Cuộc sống số » Trump đã đúng: Google đe dọa dân chủ và tự do trực tuyến hơn cả Facebook và Twitter

Google, YouTube và những gã khổng lồ công nghệ khác đã lọc, ngăn chặn và thậm chí trực tiếp tấn công người bảo thủ. Điều này phải dừng lại để bảo vệ xã hội tự do và cởi mở của người Mỹ, theo USA Today.

google

Google đe dọa dân chủ và tự do trực tuyến hơn cả Facebook và Twitter. (Ảnh qua The Daily Beast)

USA Today cảnh báo, người Mỹ phải cảnh giác với các thể chế mạnh mẽ tìm cách kiểm soát những gì mọi người thấy và nghe.

Khi Internet gần như trở thành trung tâm của cuộc sống hiện đại, những gã khổng lồ của Big Tech như Facebook, Twitter và Google ngày càng tìm cách trở thành những người gác cổng của Internet và diễn ngôn chính trị. Các công ty này không có bất kỳ nhiệm vụ dân chủ nào nhưng lại tự bổ nhiệm các trọng tài kiểm duyệt tư tưởng, cuộc thảo luận và các lượt tìm kiếm trực tuyến.

Những mệnh lệnh phổ biến của các công ty này trên internet – và mong muốn trắng trợn để kiểm soát cách chúng ta tương tác với internet – là mối đe dọa trực tiếp tới xã hội tự do. Và Google được cho là kẻ phạm tội tồi tệ nhất.

Google tuyên bố giá trị tự do ngôn luận cùng internet tự do và cởi mở, nhưng có bằng chứng cho thấy gã khổng lồ Big Tech này muốn internet chỉ tự do và cởi mở với những ý tưởng chính trị và xã hội mà họ phê duyệt.

“Google và những người khác đang đàn áp tiếng nói của những người bảo thủ và ẩn đi thông tin và tin tức đúng. Họ đang kiểm soát những gì chúng ta có thể và không thể nhìn thấy. Đây là một tình huống rất nghiêm trọng – sẽ được giải quyết!”, Tổng thống Donald Trump đăng dòng tweet vào tháng 8.

Google nhắm mục tiêu trực tiếp vào đảng Cộng hòa

Tổng thống Trump nói hoàn toàn đúng.

Trong chiến dịch tranh cử tổng thống năm 2016, Google bị buộc tội thao túng kết quả tìm kiếm để ủng hộ ứng cử viên Hillary Clinton. Ngoài ra, nghiên cứu tại Đại học Harvard thấy rằng bảng xếp hạng tìm kiếm của Google không khách quan, và vào năm 2017, công ty này bị Liên minh châu Âu phạt hàng tỷ USD vì thao túng kết quả tìm kiếm. Google cũng duy trì ít nhất 9 danh sách đen riêng biệt ảnh hưởng đến những kết quả trên công cụ tìm kiếm của họ gửi đến công chúng.

Khi không thao túng Internet để ngăn người dùng xem nội dung cánh hữu, Google trực tiếp tấn công nội dung đó. Trang Daily Caller News Foundation tiết lộ rằng, dịch vụ kiểm tra thực tế “fact-checked” của Google chỉ hoạt động với các trang tin bảo thủ “thực tế kiểm tra”, và trong nhiều trường hợp, các kiểm tra thực tế này hoàn toàn sai. Điều đó nói lên gì về trình kiểm chứng thực tế khi việc kiểm tra này thiên vị và không chính xác?

Đôi khi gã khổng lồ công nghệ chỉ tấn công trực tiếp những người bảo thủ. Trong một ví dụ điển hình, kết quả tìm kiếm của Google liệt kê “phát-xít” là tư tưởng chính thức của California GOP. Thượng nghị sĩ Bắc Carolina, thành viên đảng Cộng hòa Trudy Wade đã bị sốc khi phát hiện ra rằng kết quả tìm kiếm hàng đầu về tên của bà là một bức ảnh gắn nhãn bà như một người cố chấp.

Định nghĩa về chủ nghĩa phát-xít trên google translate: Chủ nghĩa phát-xít là hệ thống chính phủ và tổ chức xã hội cánh hữu độc đoán và theo chủ nghĩa dân tộc. (Ảnh chụp màn hình)

Định nghĩa về chủ nghĩa phát-xít trên google translate: Chủ nghĩa phát-xít là hệ thống chính phủ và tổ chức xã hội cánh hữu độc đoán và theo chủ nghĩa dân tộc. (Ảnh chụp màn hình)

Nếu một cái gì đó bảo thủ mơ hồ và quản lý kích thích thông minh để qua mặt nội dung người gác cổng của Google, họ chỉ cần loại bỏ nó. Thuộc sở hữu của Google, YouTube thường xuyên xóa bỏ, hạn chế và kiểm duyệt nội dung bảo thủ. Một mục tiêu của YouTube là PragerU của Dennis Prager, có 40 video bị hạn chế. Năm nay, Prager đã kiện gã khổng lồ truyền thông xã hội YouTube khi bị hạn chế vô căn cứ. YouTube cũng đã được biết đến với hành vi cấm các video chuyên nghiệp.

Việc thông qua vai trò kiểm duyệt của Google là điều không mấy ngạc nhiên. Vì Eric Schmidt, chủ tịch điều hành Công ty mẹ của Google – Alphabet Inc., có một hồ sơ theo dõi chứng minh ông kết hợp vai trò của nhà hoạt động dân chủ với công việc của mình tại Alphabet.

Google và YouTube định hình thực tế trực tuyến của chúng ta!

Cac email của Wikileaks tiết lộ rằng Schmidt đã làm việc trực tiếp với chiến dịch của Clinton vào năm 2016 và là công cụ trong việc thành lập “The Groundwork”, công ty khởi nghiệp trực tuyến được tạo ra để giúp Hillary Clinton giành chiến thắng trong cuộc bầu cử. Người ta cũng nhận ra ông đã đeo thẻ “nhân viên” tại bữa tiệc đêm bầu cử Clinton.

Eric Schmidt đeo thẻ “nhân viên” tại bữa tiệc đêm bầu cử Clinton. (Ảnh qua Guerilla Stock Trading)

Eric Schmidt đeo thẻ “nhân viên” tại bữa tiệc đêm bầu cử Clinton. (Ảnh qua Guerilla Stock Trading)

Dưới thời Tổng thống Obama, Google vẫn giữ mối quan hệ nồng ấm với Nhà Trắng. Các đại diện của Google đã tham dự các cuộc họp của Nhà Trắng hơn một lần một tuần trong 7 năm đầu của Tổng thống Obama, và gần 250 người đã nghỉ việc ở chính phủ để làm việc cho Google hoặc ngược lại. Chính quyền Obama cũng có thể đã đè bẹp một cuộc điều tra chống độc quyền nhắm vào công ty này.

Tất nhiên, vấn đề với Google mở rộng vượt ra ngoài Eric Schmidt. Như câu chuyện của James Damore cho thấy sự thiên vị chính trị tại Google là vấn đề thể chế.

Các hoạt động bất chính của Google không nên chỉ quan tâm đến những người bảo thủ và đảng Cộng hòa, mà mọi người Mỹ đều coi trọng tự do ngôn luận và internet thực sự tự do và cởi mở.

Ngày nay Google có vai trò rộng khắp và phổ biến trong cuộc sống của hầu hết mọi người Mỹ và điều đó không nên được phóng đại hơn nữa. Hơn 90 % các lượt tìm kiếm trực tuyến được thực hiện thông qua Google hoặc Youtube. Trang chia sẻ video khổng lồ YouTube có 1 tỷ người dùng hoạt động mỗi tháng, nhiều người trong số họ đến đó để tìm hiểu và chia sẻ ý tưởng bảo thủ chỉ để tìm kiếm nhiệm vụ của họ cho kiến ​​thức bị lật đổ bởi các ý thức hệ vô danh.

Google rõ ràng đang thao túng và kiểm soát câu chuyện chính trị ủng hộ đảng Dân chủ và cánh tả, và những người bảo thủ im lặng và đảng Cộng hòa. Một công ty với sức mạnh và ảnh hưởng như vậy không nên làm người gác cổng thiên vị của diễn ngôn chính trị.

Những người Mỹ còn niềm tin vào internet và xã hội tự do dân chủ rồi sẽ không chịu đựng lâu hơn nữa.

Video: Ngày 28/8, Tổng thống Donald Trump nói Google và những công ty công nghệ khác “đang dẫm lên những lĩnh vực rất, rất hỗn loạn”.

https://www.youtube.com/watch?v=cYxwNhu1d-g

Tú Văn

Theo UT, tinhhoa.net

Chuyên đề:

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc