Home » Cổ truyền, Tiêu biểu sideshow, Văn hóa » Trận đánh chênh lệch lớn nhất trong lịch sử hải quân thế giới (phần 2)

Liệu có phải là một phép màu

>> Trận đánh chênh lệch lớn nhất trong lịch sử hải quân thế giới (phần 1)

Lúc này chỉ có một tàu của Lý Thuần Thuần hiên ngang đấu với 133 tàu chiến Nhật Bản cộng thêm 200 tàu hậu cần nhỏ. Quân Nhật nhìn thấy phía Triều Tiên chỉ có một tàu duy nhất cản được thì hăm hở tiến đến.

Myeongnyang

Dù chỉ lại còn mỗi một tàu của mình, Lý Thuấn THuần vẫn tiến lên. Tranh qua historycollection.co

Thế nhưng eo Myeongnyang nhỏ hẹp, các tàu của Nhật cứ sát lại gần nhau hơn, rồi các dòng nước xoáy mạnh khiến cho tàu quân Nhật khó kiểm soát mà va phải nhau.

Lý Thuấn Thuần đã tính đúng vị trí thuận lợi để cho tàu của mình ở một chỗ nã pháo vào các tàu Nhật Bản khiến quân Nhật chết nhiều, chỉ huy tiên phong của Nhật Bản là Kurushima Michifusa cũng bị tử trận.

Nhận thấy các tàu của quân Nhật khó tiến lên, tình hình có chiều hướng thuận lợi, 12 tàu còn lại của Triều Tiên mới tiến lên xếp cùng đội hình với tàu của Lý Thuần Thuần nã pháo vào các tàu Nhật Bản, các tàu quân Nhật kéo đến ngày càng đông hơn nhắm bắn vào các tàu Triều Tiên.

Các tàu Atakebune của Nhật Bản tiến lên và đến gần áp sát được tàu của Lý Thuần Thuần, ném móc neo để chuẩn bị lên tàu. Nhưng đây cũng chính là thời điểm thủy triều đổi hướng, các dòng nước xoáy mạnh ngược trở về phía quân Nhật các tàu của quân Nhật bị trôi dạt vướng vào nhau và không tiến lên được.

Các tàu của Nhật Bản bị kẹt trong vòng nước xoáy rất khó xoay sở và trở thành mục tiêu dưới làn đạn pháo của tàu Triều Tiên.

Nhiều tàu của quân Nhật bị bắn chìm xuống đáy biển, quân Nhật hoang mang, nhận thấy không thể tiến lên được quyết định rút lui. Tổng cộng có khoảng 59 tàu quân Nhật bị đánh chìm, các vòng xoáy thủy triều cũng khiến lính Nhật không thể bơi vào bờ, nhiều người bị chết chìm trên biển.

Về phía Triều Tiên chỉ có 2 người bị chết và 3 người bị thương đều ở trên tàu chỉ huy của Lý Thuần Thuần, và 13 tàu của Triều Tiên đều còn nguyên vẹn. Dù nổi tiếng trên thế giới là trận hải chiến chênh lệch nhất về lực lượng nhưng kết quả lại thật khó tin.

Quân Nhật bị tan rã và tháo chạy, những ngày sau đó các tàu Nhật bị tàu Triều Tiên truy lùng ở các vùng vịnh khác nhau dọc bờ biển, thêm 42 tàu nữa của Nhật Bản bị tiêu diệt.

Chiến thắng của Triều Tiên tại Myeongnyang được lịch sử ví như là một “phép màu”. Sau chiến thắng này các tàu của Triều Tiên dần kiểm soát lại được vùng biển. Lý Thuấn Thuần cũng nhanh chóng cho đóng gia tăng thêm số tàu cho thủy quân.

Cuộc chiến cuối cùng

Lúc này ở trên bộ, dưới sự viện trợ của quân Minh, quân Triều Tiên và quân Minh đã giành nhiều chiến thắng quan trọng khiến quân Nhật buộc phải từ bỏ xâm lược Triều Tiên.

Mùa thu thu năm 1598 lãnh chúa Hideyoshi bị bệnh nặng. Ngày 18/9/1598 Hideyoshi lệnh rút quân khỏi Triều Tiên khi đang hấp hối. Các tướng của Nhật quyết định nhanh chóng trở về nước để tham gia cuộc chiến quyền lực lên ngôi Chúa thay cho Hideyoshi.

Lúc này Triều Tiên nhận được tin do thám cho biết 500 tàu chiến Nhật thả neo tại eo biển hẹp Noryang để đón quân Nhật trên bộ rút lui khỏi Triều Tiên.

Thủy quân nhà Minh cũng xuất hiện để cùng quân của Lý Thuấn Thuần tấn công thủy quân Nhật Bản. Lý Thuấn Thuần hạ lệnh tấn công vào lúc 2 giờ sáng ngày 16/12/1598 dùng pháo và mũi tên có gắn lửa để tấn công.

Để tấn công 500 tàu của quân Nhật, phía liên quân Triều Tiên và nhà Minh chỉ có 146 tàu, gồm 83 tàu lớp panokseon của Triều Tiên và 63 tàu galley của quân Minh.

Khi bình minh ló dạng cũng là lúc quân Triều Tiên thắng lớn, gần một nửa số tàu thuyền của Nhật Bản bị cháy hoặc chìm.

Lý Thuấn Thuần cho tàu của mình dẫn đầu toàn quân tiến lên đánh trận cuối cùng đánh đuổi quân Nhật, ông đứng trên tháp pháo chỉ huy đánh trống trận cổ vũ toàn quân tiến lên, bỗng ông thấy nhói đau ở bên sườn rồi ngã xuống, một viên đạn hỏa mai đã bắn trúng bên sườn của ông.

Lúc này bên cạnh ông có 3 đội trưởng là Yi Hoe con trai cả của ông, Song Hui-rip, Và Yi Wan cháu trai của ông, trong hơi thở cuối cùng ông nói với họ rằng: “Trận chiến gần kết thúc rồi… hãy tiếp tục đánh trống. Đừng công bố cái chết của ta”. Yi Wan tiếp tục đánh trống trận thúc quân tiến lên.

Trận đánh tại eo biển eo biển Noryang kết thúc, gần 250 tàu của quân Nhật cùng rất nhiều quân bị tiêu diệt, 100 tàu bị bắt. Quân Triều Tiên reo hò chiến thắng nhưng lúc này họ mới biết, chủ tướng của họ đã nằm xuống.

Tưởng nhớ

Hành trình đưa thi thể của Lý Thuần Thuần về quê ông ở Asan với nghi thức không khác gì đưa tiễn một vị Vua, người nông dân đứng hai bên đường khóc thương người anh hùng kiệt xuất của dân tộc, ông được vinh tại khắp các nơi tại Triều Tiên, được phong làm hữu thừa tướng.

Ông không chỉ được vinh danh ở Triều Tiên, mà cả đối thủ cũng hết sức kính trọng và ngưỡng mộ, tướng quân Nhật Bản Wakizaka Yasuharu đã nói rằng: “Lý Thuấn Thuần là người mà tôi sợ nhất, ghét nhất, yêu quý nhất, ngưỡng mộ và kính trọng nhất, mong muốn tiêu diệt nhất và muốn được ngồi uống trà cùng nhau nhất”.

Các miếu thờ ông được xây dựng khắp nơi ở đất nước Triều Tiên. Đến năm 1643 ông được trao danh hiệu Chungmugong tức là “tướng quân trung thành.” 

Ngày nay điện ảnh Hàn Quốc đã làm bộ “đại thủy chiến” mô tả lại cuộc hải chiến Myeongnyang nổi tiếng thế giới.

Bộ phim được khởi chiếu tại Hàn Quốc vào tháng 7/2014, ngay lập tức nhanh chóng thành công vang dội ngay ở phòng vé. Sau đó đã phá vỡ mọi kỷ lục để trở thành bộ phim thành công nhất đất nước này, đến hết tháng 8/2014 bộ phim đã thu về 128,4 triệu USD, thu hút hơn 17 triệu lượt người xem, vượt xa vị trí thứ hai của phim Avatar xác lập năm 2009.

Bộ phim này được dịch ra nhiều thứ tiếng và được đón nhận khắp nơi trên thế giới. Bộ phim đã được chiếu các rạp ở Việt Nam từ 5/9/2014.

Ở Hàn QUốc học sinh lớp vỡ lòng để được học về Lý Thuấn Thuần.

Lý Thuấn Thuần

Tượng Lý Thuấn Thuần tại quảng trường Quảng Hòa Môn. (Ảnh từ webzine.sticho.co.kr)

Ngày nay người dân Hàn Quốc đã chọn nơi trang trọng nhất của quảng trường Quảng Hòa Môn ngay tại trung tâm thủ đô Seoul để xây dựng tượng Lý Thuấn Thuần. Vị tướng quân cao lớn cúi xuống mỉm cười hiền hòa với người dân Hàn Quốc.

Trần Hưng

Theo trithucvn.net

Chuyên đề: ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc