Home » Thế giới, Tiêu Điểm » Tin từ Bắc Đới Hà: Donald Trump khiến Trung Quốc phát hoảng

Chiến tranh thương mại Mỹ Trung đã khiến giới cầm quyền Trung Quốc phát hoảng, khó khăn cả đối ngoại lẫn đối nội. Kỳ nghỉ Bắc Đới Hà kết thúc, các thông tin cho rằng chiến tranh thương mại Mỹ Trung là chủ đề chính yếu  và các lãnh đạo Trung Quốc đều phát hoảng trước hành động của Tổng thống Donald Trump.

bac-doi-ha

Vị trí của khu Bắc Đới Hà (Beidahe) so với Bắc Kinh. (Ảnh: Tropical Birding)

Lãnh đạo Trung Quốc phát hoảng vì Tổng thống Donald Trump

Ngày 12/8, Thời báo Tài chính Anh (Financial Times) đưa tin, trong cuộc họp Bắc Đới Hà, Trump là trọng tâm của các cuộc thảo luận cấp cao. Các quan chức ĐCS Trung Quốc hy vọng rằng cuộc chiến thương mại mà họ không mong muốn này sẽ sớm dừng lại, ít nhất là trong mùa hè này. Thông tin dẫn lời một chuyên gia kinh tế Trung Quốc có quan hệ thân thiết với lãnh đạo cấp cao ở Bắc Kinh cho biết: “Tất cả lãnh đạo cấp cao của Bắc Kinh đều bị sốc trước những hành động của Tổng thống Mỹ Trump. Đa số quan chức Trung Quốc nghĩ rằng Trump chỉ đang cố gắng gây áp lực một cách giới hạn, cuối cùng rồi sẽ phải nhượng bộ”. Nhưng thực tế ngược lại, ông Trump vẫn tiếp tục gia tăng áp lực đối với ông Tập Cận Bình.

Cuộc chiến thương mại Trung – Mỹ chính thức khai màn ngày 06/7, ban đầu hai bên đã áp thuế lẫn nhau vào giá trị hàng hóa 34 tỷ USD (đô la Mỹ). Sau đó Mỹ lại tuyên bố tăng thuế quan đối với hàng hóa Trung Quốc trị giá 200 tỷ USD. Sau ba ngày im lặng, Bắc Kinh đã đưa ra một danh sách trả thù đối với hàng hóa Mỹ trị giá 60 tỷ USD.

Tại một cuộc họp báo ở Bắc Kinh ngày 19/7, khi được phóng viên hãng tin AFP của Pháp hỏi Trung Quốc làm thế nào để đối phó với thuế quan mà Mỹ bổ sung vào 200 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc, phát ngôn viên Cao Phong của Bộ Thương mại Trung Quốc lặp đi lặp lại rằng “Trung Quốc sẽ không bỏ qua, chắc chắn sẽ đưa ra các biện pháp đáp trả cần thiết”, tuy nhiên biện pháp đáp trả cụ thể là như thế nào thì không thấy Cao Phong nhắc đến.

Kể từ khi chiến tranh thương mại nổ ra, Trung Quốc liên tục chịu thất bại khiến cả thị trường chứng khoán và tiền tệ đều suy sụp, đầu tư nước ngoài tháo chạy, nguồn vốn trong nước cũng lặng lẽ chạy ra nước ngoài “lánh nạn”… Đồng thời, ​​cơ sở hạ tầng kết nối tại 65 quốc gia trong sáng kiến “Một vành đai Một con đường” của Trung Quốc đã các nước tham gia nghi ngờ và phản đối.

Công chúng chỉ trích sai lầm của “giới tinh hoa”

Thời điểm chiến tranh thương mại Mỹ Trung nổ ra, những luận điệu chung trong công tác tuyên truyền của ĐCS Trung Quốc là “bên sai lầm là Mỹ, bên đúng đắn là Trung Quốc”. Thời gian gần đây công chúng Trung Quốc đã châm biếm cách tuyên truyền trước sau mâu thuẫn của ĐCS Trung Quốc khi mới trước đó không lâu tràn ngập những bài viết giọng điệu “tự hào quá tổ quốc ơi” thì giờ đây nhanh chóng chuyển làn điệu chủ đề thành “khoảng cách giữa nước ta và các nước phát triển còn vài thập niên”.

Chuyện giáo sư Đại học Thanh Hoa Hồ An Cương (Hu Angang) khoe khoang sức mạnh của Trung Quốc đã vượt qua Mỹ bị công chúng chỉ trích nặng nề, bị cáo buộc lừa dối trung ương vì thế đã nổ ra chiến dịch “chống Hồ” với hàng ngàn cựu sinh viên Đại học Thanh Hoa cùng nhau ký chung kiến ​​nghị yêu cầu chỉnh đốn ông Hồ An Cương. Kiến nghị nêu ra cái gọi là báo cáo của Hồ An Cương với tựa đề “Sức mạnh toàn diện của Trung Quốc vượt qua Mỹ” là một trong những nguyên nhân khiến “chính sách quốc gia bị sai lầm, gây ảo tưởng cho người dân”.

Một trong những điểm nhấn đáng chú ý là người phụ trách ý thức hệ Cộng sản là ông Vương Hộ Ninh cũng bị chỉ trích vì quá ca tụng thổi phồng người lãnh đạo, là người phải chịu trách nhiệm cao nhất trong xu thế tuyên truyền khoe khoang hống hách và tệ nạn sùng bái cá nhân. Đối với cuộc chiến thương mại Trung – Mỹ, ông Vương Hộ Ninh cũng đã bị một số học giả cấp cao trong nội bộ Đảng chỉ trích vì sử dụng quá đà “lập trường chủ nghĩa dân tộc”.

Việc ông Vương Hộ Ninh thất bại cũng đã được thể hiện qua nhiều hiện tượng: Từ khi khởi đầu cuộc chiến thương mại vào đầu tháng Bảy cho đến cuộc họp Bắc Đới Hà vào tháng Tám cơ hội xuất hiện của Vương Hộ Ninh giảm đáng kể, gần như “biến mất”, trong khi trước đó kể từ sau Đại hội 19 ông Vương Hộ Ninh vào Ban Thường vụ Bộ Chính trị đã thường xuyên xuất hiện trước công chúng, nhiều nhận định chỉ ra số lần chỉ xếp sau ông Tập Cận Bình.

Có phân tích cho rằng chế độ của ĐCS Trung Quốc đã tạo ra những người như Vương Hộ Ninh và Hồ An Cương, vì chế độ phải sử dụng những người kiểu này nhằm mục đích tuyên truyền bảo vệ chế độ.

Nhà bình luận Tạ Điền (Xie Tian) tại Hồng Kông trích dẫn nguồn tin từ Bắc Kinh cho biết, trên thực tế cuộc họp bí mật tại Bắc Đới Hà của ĐCS Trung Quốc không tập trung vào việc làm thế nào để đối phó với cuộc chiến thương mại với Mỹ, mà là thảo luận về cách để trở lại xây dựng nền kinh tế kế hoạch nhằm bảo vệ chế độ cộng sản, duy trì quyền lực của ĐCS Trung Quốc.

Ông Tạ Điền nhấn mạnh ĐCS Trung Quốc đã tính toán sai lầm, vì hiện nay người dân đã thức tỉnh, làn sóng chống cộng sản và chống đàn áp đang ngày càng mạnh hơn, ví dụ như sự kiện 37 triệu tài xế xe tải đình công, 57 triệu cựu chiến binh công khai phản đối nhưng ĐCS Trung Quốc không dám đàn áp. Bởi vì những cựu chiến binh cũng từng là lãnh đạo, đồng nghiệp hoặc bạn bè của những người lính hiện nay, họ rất hiểu cách dụng binh nên ĐCS Trung Quốc không dám ra tay đàn áp. Nếu ĐCS Trung Quốc bế quan tỏa cảng thì người dân khó mà chấp nhận, họ sẽ nổi dậy lật đổ chế độ cộng sản.

Trí Đạt

Theo trithucvn.net


Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc