Home » Thế giới » Tập Cận Bình chỉ thị mau chóng kết thúc chiến tranh thương mại Mỹ – Trung

Hai nước Trung – Mỹ sẽ nối lại đàm phán thương mại vào cuối tháng Tám. Có truyền thông Mỹ đưa tin, cuộc đàm phán thương mại lần này có lẽ sẽ là bước trải thảm cho hội nghị thượng đỉnh Trung – Mỹ sẽ diễn ra vào tháng Mười Một. Nguồn tin từ cố vấn của chính phủ Trung Quốc tiết lộ, ông Tập Cận Bình đã chỉ thị cho phó trợ thủ của mình nhanh chóng đưa ra thời gian biểu kết thúc chiến tranh thương mại.

Tập Cận Bình

Ông Tập Cận Bình (Ảnh: Getty Images)

Ngày 20/8, Wall Street Journal (WSJ) dẫn nguồn tin từ nhiều quan chức 2 nước Trung Quốc và Mỹ tiết lộ, Trung – Mỹ đang chuẩn bị kế hoạch cho cuộc đàm phán thương mại, chuẩn bị cho hội nghị thượng đỉnh giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sẽ diễn ra vào tháng 11 tới, cũng như đưa ra thời gian giải quyết chiến tranh thương mại giữa hai nước.

Tháng Mười Một tới sẽ có 2 hội nghị cấp quốc tế bao gồm Hội nghị phi chính thức các nhà lãnh đạo APEC sẽ diễn vào 18/11 tại Papua New Guinea, và Hội nghị G20 diễn ra vào 30/11 tại Argentina.

Ông Trump và ông Tập sẽ gặp nhau tại hai hội nghị này, đây cũng sẽ là cơ hội tốt để hai nước giải quyết chiến tranh thương mại, tránh được tranh chấp dẫn tới thiệt hại nặng cho hai nước cũng như kinh tế thế giới.

Gần đây có hàng loạt thông tin cho thấy, cuộc chiến thương mại đã khiến Trung Quốc rơi vào khó khăn cả đối nội lẫn đối ngoại, ông Tập Cận Bình chịu áp lực trong nước ngày càng lớn, do đó so với ông Trump thì ông Tập Cận Bình càng muốn ngồi vào bàn đàm phán hơn.

Bản tin của WSJ cho biết, cố vấn của chính phủ Trung Quốc tiết lộ, ông Tập Cận Bình đã chỉ thị phó trợ thủ nhanh chóng ổn định quan hệ Trung – Mỹ, nhiều quan chức và chuyên gia của Trung Quốc cho biết, nếu phát sinh xung đột lâu dài và trên diện rộng với Mỹ, có thể sẽ phá vỡ kế hoạch chuyển đổi mô hình kinh tế của lãnh đạo cao tầng ĐCSTQ và phá vỡ kế hoạch mà Trung Quốc có ý đồ trở thành cường quốc thế giới.

Tổng thống Trump gần đây cũng cho biết, Mỹ mong muốn đàm phán, Trung Quốc cũng rất hy vọng đàm phán. Tuy nhiên, trừ phi công bằng cùng có lợi, nếu không sẽ không đạt được thỏa thuận nào với Trung Quốc.

Ngày 16/8, Cố vấn kinh tế Nhà Trắng Larry Kudlow cho biết, trong vấn đề thương mại ông Trump có sự kiên định và quyết tâm để đảm bảo Mỹ có được một hiệp ước thật tốt.

Cuộc thảo luận về kinh tế thương mại cấp thứ trưởng giữa 2 nước Trung – Mỹ diễn ra vào 22 – 23/8, phía Trung Quốc do Thứ trưởng Bộ Thương mại kiêm Phó đại diện đàm phán thương mại quốc tế Vương Thụ Văn dẫn đầu, phía Mỹ do Thứ trưởng Bộ Tài chính David Malpass dẫn đầu. Trước đó, vòng đàm phán thương mại lần thứ 3 cấp bộ trưởng giữa hai nước đã không thành công.

Đàm phán thương mại Trung – Mỹ bị gián đoạn từ đầu tháng Sáu, đến nay, sau 2 tháng, 2 nước lại khởi động lại đàm phán. Ông Larry Kudlow cho biết, trong vòng đàm phán mới, yêu cầu của Mỹ cũng tương tự như những lần đàm phán trước đó, “dừng cưỡng chế chuyển giao công nghệ, dừng đánh cắp sở hữu trí tuệ, xóa bỏ thuế quan và hàng rào phi thuế quan, v.v.” Đây là những yêu cầu quan trọng của Tổng thống Trump.

Tổng thống Trump thì lại tiếp tục gây áp lực cho Trung Quốc, để đối phương lấy ra điều kiện đàm phán tốt hơn, nếu không “sẽ không đạt được bất cứ thỏa thuận nào”.

Ông Trump cho biết, phía Mỹ không có lựa chọn nào khác trong vấn đề tranh chấp thương mại Mỹ – Trung, và ắt phải có hành động. Hàng năm tiền của Mỹ đều đang chảy đi mất, và số tiền này chảy về Trung Quốc. “Mỗi năm có 500 tỷ Đô la Mỹ, chúng tôi đã xây dựng lại Trung Quốc, đã rất nhiều năm rồi”.

Ông Trump nhấn mạnh: “Do đó, chúng ta phải có hành động. Họ (chính quyền Trung Quốc) hiểu được điểm này. Trên thực tế tôi cho rằng, họ cũng đang ở trạng thái giật mình, cảm thấy có thể may mắn trốn được lâu như vậy, đến mười mấy năm”.

Larry Kudlow nhắc nhở, Trung Quốc đang ở thế bất lợi trong tranh chấp thương mại, kinh tế trong nước Trung Quốc đang suy thoái, do đó Trung Quốc không nên coi nhẹ thái độ cứng rắn của Mỹ.

WSJ đưa tin nói, mục đích của đàm phán lần này là loại bỏ chướng ngại cho hội nghị thượng đỉnh vào tháng 11 tới, để tìm con đường giải quyết tranh chấp thương mại, sau cuộc tiếp xúc giữa các quan chức tầm trung lần này, trong vài tháng tới sẽ có nhiều vòng đàm phán hơn nữa.

Tuyết Mai

Theo trithucvn.net


Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc