Home » Thế giới » Thủ đoạn “duy trì ổn định” trên mạng của chính quyền Trung Quốc

Chính quyền Trung Quốc vẫn luôn sử dụng biện pháp mạnh để duy trì ổn định chế độ. Cùng với sự phổ cập của mạng internet, ĐCS Trung Quốc  cũng thực thi việc duy trì ổn định trên mạng xã hội. Trong đó xây dựng “Vạn lý tường lửa”, đóng cửa mạng xã hội nước ngoài, đồng thời cùng lợi dụng những ngòi bút trên mạng để kiểm soát dư luận, tấn công những người biểu tình đòi quyền lợi.

Ảnh ntdtv.com

Ảnh ntdtv.com

Gần đây, cựu chiến binh xuất ngũ nhiều địa phương ở Trung Quốc liên tục đổ dồn về thành phố Trấn Giang để kháng nghị và đòi quyền lợi, họ đã bị chính quyền trấn áp để “duy trì ổn định”. Thông tin lan truyền trên mạng internet cho biết có 3 người tử vong và hơn 500 người bị thương, trong đó có 15 người bị đánh bị hôn mê. Các cựu chiến binh bị giải tán, thông tin cũng bị phong tỏa.

Một mặt, cựu binh thông qua Wechat (hay còn gọi là Weixin) truyền tin cho nhau, cựu binh các nơi liên tiếp đến Trấn Giang để chi viện cho chiến hữu. Một mặt khác, chính quyền tiến hành phong tỏa giao thông như đường tàu hỏa, đường cao tốc đi vào Trấn Giang, đồng thời cũng cắt đứt tín hiệu liên lạc, ngăn chặn dư luận. Những người biểu tình cho biết, tín hiệu điện thoại tại địa điểm xảy ra kháng nghị đã bị chính quyền làm nhiễu, không cách nào liên lạc ra bên ngoài được.

Giới quan sát để ý thấy, chính quyền vừa đồng thời sử dụng vũ lực vừa đồng thời sử dụng dư luận để duy trì ổn định. Lữ Nguyệt – Một người có thâm niên trong ngành truyền thông đã có một bài viết đăng tải trên Apple Daily (Hồng Kông) chỉ ra, Trấn Giang đã điều động hàng chục nghìn cảnh sát chống bạo động, cảnh sát vũ trang đến trấn áp cựu binh, nhiều xe bọc thép, xe tăng được vận chuyển trên đường phố Trấn Giang, họ nhốt các cựu binh vào trong nhiều trường học, cắt điện cắt nước, tấn công trong đêm, v.v, thuộc về duy trì ổn định xã hội; còn xóa bài, xóa các đoạn video hình ảnh trên mạng thuộc về duy trì ổn định dư luận trên mạng.

Bài viết nói, mạng internet cũng giống như các cơ quan truyền thông tại Trung Quốc, từ lâu đã trở thành công cụ duy trì ổn định của chính quyền ĐCS Trung Quốc. ĐCS Trung Quốc tiến hành kiểm duyệt và lọc một cách tự động đối với nội dung trên mạng internet, ở nơi nghiêm trọng là Tân Cương thì thường xuyên bị đóng mạng internet, thời gian lâu có thể lên đến hơn 1 năm; lần này xảy ra sự kiện cựu binh kháng nghị tại Trấn Giang, thành phố này cũng đã bị đóng mạng internet.

Duy trì ổn định trên mạng internet còn có một phương diện quan trọng đó chính là việc đăng tải, lưu lại những ngôn luận như thế nào trên mạng internet.

Bài viết chỉ ra, duy trì ổn định là chức năng quan trọng của chính quyền các cấp của ĐCS Trung Quốc. Từ những trường đại học lớn như Đại học Bắc Kinh, Đại học Thanh Hoa đến các trường và cơ cấu cấp tỉnh đều mở “khóa học duy trì ổn định”, tôn chỉ của khóa học này là “tiến hành duy trì ổn định tư tưởng, phòng chống xảy ra sự kiện mang tính đám đông”. Kỹ năng chủ yếu được truyền thụ trong khóa học này là “làm thế nào chuyển dịch mâu thuẫn xã hội”: Chống tham nhũng cần hướng đến tham quan; liên quan đến bệnh thật thì gán cho bệnh viện; giá nhà cao thì đẩy cho các nhà phát triển, nhà đầu tư; ô nhiễm môi trường thì đẩy cho các doanh nghiệp và cơ quan chức năng thất trách; chấp pháp một cách bạo lực thì đẩy cho cảnh sát và người quản lý. Nói chung, tuyệt đối không được đem mâu thuẫn xã hội dẫn hướng sang đảng, chính quyền và chế độ xã hội.

Ở đây bao hàm cả kỹ xảo chuyển tầm nhìn, chuyển hướng chú ý của công chúng, bao gồm đưa thông tin như giải trí vào trong những giai đoạn nhạy cảm.

Phương thức duy trì ổn định dư luận là tham gia bình luận trên mạng internet, đăng những quan điểm lý luận có sức ảnh hưởng. Có thể là 1 người nhưng có nhiều tài khoản, cũng có thể là 3 đến 4 người 1 nhóm, chi viện cho nhau những quan điểm khác nhau dẫn đến tranh luận trên mạng để tiến hành phân hóa và làm tan rã nhóm đòi quyền lợi. Để cho nhận thức của cư dân mạng dừng lại ở tầng cải thiện tốt về thể chế và pháp luật.

Ổn định dư luận kiêm cả tác dụng của công an, được gọi là “câu cá”. Ví dụ, tiếp cận và tham dự vào một kế hoạch hành động xã hội để hiểu được tư tưởng và hướng đi của đối phương, sau khi nắm chắc được kế hoạch, dẫn dụ đối phương lựa chọn hành động thực tế, và báo cáo cơ quan liên quan tiến hành bắt giữ.

Trong nội bộ nhóm đòi quyền lợi phát tán tin tức giả, dẫn dắt mọi người cùng lan truyền, sau khi hình thành được ảnh hưởng nhất định rồi, thì lại tiếp tục lật tẩy tin tức giả đó, mượn cơ hội để làm yếu sự tín nhiệm của mọi người trong nhóm. Đối với nhân vật lãnh đạo có sức ảnh hưởng của nhóm đòi quyền lợi, lợi dụng nghi ngờ về các phương diện, để vạch trần những vết đen trong quá khứ của người này, làm yếu sức ảnh hưởng của họ, ngăn cản nhân vật lãnh đạo sinh ra lực ngưng kết các thành viên.

Bài viết tiết lộ, những cây bút trên mạng tham dự vào “duy trì ổn định”, thậm chí bao gồm nhiều viện trưởng, giáo sư, học giả nổi tiếng.

Kinh phí để ĐCS Trung Quốc “duy trì ổn định” vượt qua kinh phí quân đội. Từ lâu đã có người nhẩm tính, bên cạnh rất nhiều cảnh sát (cảnh sát an ninh, cảnh sát giao thông, cảnh sát hình sự, v.v) thuộc biên chế, Trung Quốc còn có lực lượng nằm ngoài biên chế vượt xa số lượng cảnh sát rất nhiều, chẳng như dân phòng, nhân viên kiểm duyệt mạng, dư luận viên trên mạng, con số này lên đến hơn chục triệu người.

Trí Đạt

Theo trithucvn.net

Chuyên đề: ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc