Home » Thế giới » Nông dân Thái Lan từ chối nhận bồi thường sau cuộc giải cứu đội bóng nhí

19 trong 126 nông dân, những người có đất được dùng để làm nơi chứa nước hút ra từ hang Tham Luang, đã từ chối nhận tiền bồi thường của chính phủ vì họ muốn đóng góp một phần công sức cho chiến dịch giải cứu 12 cầu thủ nhí và huấn luyện viên mắc kẹt trong hang, theo Chiang Rai Times.

Giải cứu đội bóng nhí

Nước được bơm khỏi hang Tham Luang hôm 10/7. Ảnh: Bangkok Post.

Trước hành động này của 19 nông dân tỉnh Chiang Rai, phát ngôn viên chính phủ Thái Lan, ông Sansern Kaewkamnerd cho biết Thủ tướng Prayuth Chan-o-cha gửi lời cảm ơn và đánh giá cao sự hy sinh của họ.

Nông dân tại quận Mae Sai, tỉnh Chiang Rai, trước đó được yêu cầu cho phép nhà chức trách bơm nước từ hang Tham Luang ra cánh đồng của họ để tiến hành chiến dịch giải cứu đội bóng nhí Lợn Hoang mắc kẹt từ ngày 23/6 đến 10/7.

Theo ông Sansern Kaewkamnerd, Bộ Nông nghiệp Thái Lan đã cung cấp cây giống vải, cà tím, ớt, phân bón và thuốc trừ sâu để các hộ nông dân khôi phục sản xuất. Bên cạnh đó, nhà chức trách cũng sẽ cử chuyên gia tới khu vực để tư vấn cho nông dân giải pháp phục hồi đất. Ngoài ra, các nông dân cũng sẽ được nhận 14 tấn gạo.

Nhiều nông đân mất trắng ruộng vì chiến dịch giải cứu đội bóng Thái. (Ảnh: ABC News)

Nhiều nông đân mất trắng ruộng vì chiến dịch giải cứu đội bóng Thái. (Ảnh: ABC News)

Dù việc hút nước lũ vào đất đai của nông dân khiến hoa màu bị thiệt hại, nhưng họ không than phiền vì việc mất trắng hoa màu hay chết vật nuôi, mà vẫn tới hang trợ giúp cho công tác cứu hộ.

“Mùa màng mất thì có thể kiếm lại được. Nhưng 13 mạng người thì không. Điều quan trọng nhất là lũ trẻ được đưa ra ngoài an toàn. Những thiệt hại khác chúng tôi không nghĩ tới”, một nông dân trong vùng tâm sự.

Ngày 23/6, đội bóng nhí Lợn Hoang vào hang Tham Luang nhưng không thể trở ra vì mưa lớn khiến hang bị ngập nước. Đến ngày 2/7, thợ lặn Anh tìm thấy vị trí của đội bóng. Lực lượng cứu hộ từ ngày 8/7 đến 10/7 tiến hành ba chiến dịch giải cứu để đưa toàn bộ người mắc kẹt ra ngoài. 10.000 người, bao gồm 2.000 binh sĩ, 200 thợ lặn và đại diện từ 100 cơ quan chính phủ đã tham gia vào công tác cứu hộ.

Tổng hợp từ Bangkok Post, kenh14.vn, vnexpress.net

Chuyên đề:

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc