Home » Cổ truyền, Văn hóa » Giận con: Vua cho đốt chùa, nhưng lại xây nhiều chùa hơn

Giận con đam mê tu luyện Phật Pháp mà không về Triều, nhà Vua nổi giận ra lệnh đốt chùa, nhưng sau khi bình tâm Vua lại ra lệnh xây nhiều chùa hơn.

Vua Lý Thánh Tông là vị Vua hiếm muộn, dù đã xem nhiều danh y, cầu tự các nơi, nhưng các bà Phi chỉ sinh ra được công chúa, mãi sau này khi gặp Ỷ Lan mới sinh được Thái tử Càn Đức.

ly-thanh-tong

Tượng vua Lý Thánh Tông. Ảnh doisongphapluat.com

Bấy giờ Hoàng hậu Thượng Dương sinh đôi được hai công chúa là Từ Thục và Từ Huy. Lúc này người dân sống trong cảnh thanh bình với niềm tin vào Phật giáo.

Được hưởng nền giáo dục với niềm tin vào Đạo Phật từ nhỏ, khi vừa chớm trưởng thành hai công chúa xin Vua cha được xuất gia tu hành.

Tương truyền ban đầu khi hai công  chúa đến núi Trúc (Trúc Lĩnh) đi qua các làng Tương Khúc, Tự Khoát, Vẹt (thuộc huyện Thanh Trì) hai công chúa say mê cảnh đẹp nơi đây.

Nơi đây ở giữa đồng bằng nổi lên một ngọn núi, trúc mọc chen chúc khắp nơi. Phía mặt tiền có thủy điều, có gò cao làm án tiền; các gò nổi lên đều chầu về núi Trúc.

Nhận thấy đây đúng là nơi linh địa, người dân lại thuần hậu, chất phác, hai công chúa liền dựng Am trên đỉnh núi Trúc tu hành. Nhà Vua cũng giúp đỡ xây ngôi chùa cho hai con gái.

Sau một thời gian thấy người dân nơi đây vẫn đói nghèo, thiếu ruộng canh tác. Hai công chúa liền dùng hết số vàng bạc của mình mua ruộng đất cho dân chúng.

Cảm thương nỗi khổ của dân chúng, hai công chúa liền xin Vua cha ban cho 3000 mẫu ruộng đem chia hết cho dân 9 làng thuộc đất Nam Phù ( phía Nam huyện Thanh Trì ngày nay). Rồi dạy dân khai khẩn đồng ruộng, đem giống mới về trồng cấy, dạy dân làm các loại bánh trôi, bánh dầy và một số nghề thủ công mây tre đan…

Lúc này vua Lý Thánh Tông vẫn tiếp tục truyền thống từ các bậc tiên Vương là gả công chúa cho các tù trưởng miền biên giới phía bắc nhằm tạo ra mối quan hệ vững chắc để họ giúp Triều đình giữ vững biên giới.

Vua cho gọi hai công chúa về để gả cho các tù trưởng ở biên giới, điều này khiến hai công chúa trăn trở suy nghĩ, vì không về thì là cãi lệnh Vua cha, mang tột bất hiếu; còn nếu về lấy chồng thì sẽ dang dở con đường tu hành vốn đã bắt đầu đơm hoa kết trái.

Trong khi hai công chúa đang lưỡng lự, thì nhà Vua sốt ruột, trong một phút nóng giận đã ra lệnh cho đốt luôn chùa. Hai công chúa được người dân rước về làng Tự Khoát, ở trên núi Trúc Lĩnh.

Vì thế mới có câu rằng:

“Hai con gái, Thánh Tông hoàng đế

Chị Từ Thục tuổi chỉ mười hai.

Em Từ Huy đóa hương nhài.

Ngại ngùng chỉ sợ đến vài năm sau

Lại lấy chồng, tuyến đầu biên giới.

Xa mẹ cha, ngại cả rừng xanh.

Thế nên xin được tu hành.

Vào chùa niệm Phật để thành ni sư”…

Khi qua cơn nóng giận nhà Vua hối hận, không muốn ép buộc nữa mà để hai con gái tiếp tục con đường tu hành.

Không chỉ thế Vua lại còn cho dựng lại chùa Đông Phù, bởi thế ngôi chùa này còn có tên là chùa Đền, hiện trong chùa còn có dấu tích bị đốt cháy.

Vua cũng còn cho xây một chùa nữa trên đỉnh núi Trúc Lĩnh gọi là chùa Hưng Phúc, vì ngôi chùa này thuộc làng Tự Khoát nên còn được gọi là chùa Tự Khoát.

Câu chuyện này đã được người dân lưu lại như sau:

Bởi có lệnh vua cha hối thúc

Phải lấy chồng châu mục Lạng Sơn

Còn đường nào tính thiệt hơn

Mối giường phên dậu bảo tồn quốc gia

Đã trù trừ vua cha nổi giận

Lý Thánh Tông hạ lệnh đốt chùa

Cho rằng dám trái lệnh vua

Dân làng Tự Khoát kịp vừa rước sư

Các tín đồ Đông Phù sang đón.

Hai vị về chỉnh đốn am thiền

Về sau chùa được xây lên

Nhà vua hối hận làm đền hơn xưa.

Hưng Phúc tự vua vừa cho chữ

Tên Nam Trù lưu giữ vua ban

Cả chùa Đỉnh Trúc xây thêm

Vua tặng chín xã tổng tên Nam Phù

Chùa Tự Khoát kể từ dạo ấy

Nhị bồ tát đã thấy tình dân

Hội chùa lễ rước tôn thân

Ni sư triều Lý nhiều vần thơ dâng:

“Lý đại hà niên song đế nữ

Liên đài thử địa lưỡng thần tiên”.

Trải qia hàng chục năm, hai công chúa thành tâm tu luyện và đạt viên mãn. Người dân 9 xã đều nhớ công an của 2 bà mà xây thêm nhiều chùa và tạc tượng để tưởng nhớ. Đời sau sắc phong, suy tôn hai công chúa là Nhị vị Vương bà, Đại Thánh Bao phong Đại Bồ Tát Hồng liên tọa hạ, Thượng đẳng phúc thần, Lý Liễu Đoan trang Công chúa

Vào cuối năm 2006 được tin tượng hai vị công chúa đã xuống cấp, ngươi dân các làng sốt sắng góp tiền để tạc 2 pho tượng mới.

Đến ngày nay hàng năm ở Ninh Xá có “hội Thánh Đản” diễn ra suốt từ ngày mồng 1 đến ngày 10 tháng hai nhằm tưởng nhớ công đức của 2 vị công chúa đối với người nơi đây, đông đảo người dân tham dự.

Ngoài ra còn có lễ hội rất lớn khác, 5 năm tổ chức một lần tại chùa Đông Phù, bắt đầu từ ngày 13/3 và diễn ra suốt nhiều ngày.

Lễ hội cũng có tổ chức các cuộc thi, hát dân ca, cácc bài văn hát cùng câu chuyện kể về công đức của hai vị công chúa đối với dân làng.

Trần Hưng

Theo trithucvn.net

Chuyên đề:

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc