Home » Thế giới » Tập Cận Bình chúc mừng năm mới không nhắc đến vấn đề “đả hổ”

Tập Cận Bình đang đứng trước lựa chọn then chốt cho chiến dịch đả hổ

Tập Cận Bình

Ông Tập Cận Bình đang đứng trước lựa chọn then chốt cho chiến dịch đả hổ. (Ảnh: China Digital Times)

Kênh truyền thông của ngày 10/01 đưa tin, Hội nghị toàn thể của Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương lần 2 khóa 19 được tổ chức từ ngày 11-13/01/2018. Các lãnh đạo Bắc Kinh sẽ quyết định hướng đi tiếp theo của chiến dịch đả hổ trong hội nghị này.

Sau Đại hội 19, Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương ĐCS Trung Quốc đã lần lượt công bố 5 quan chức cấp trung ngã ngựa bao gồm: Thứ trưởng Bộ Tuyên truyền Lỗ Vĩ, Phó Tỉnh trưởng Liêu Ninh Lưu Cường, Phó Chủ nhiệm Ban Thường vụ Đại hội đại biểu nhân dân tỉnh Hà Bắc Trương Kiệt Huy, Phó Tỉnh trưởng Sơn Đông Quý Tương Khởi. Ngày 09/01 vừa qua, Cựu Tổng tham mưu trưởng Trung Quốc, Thượng tướng Phòng Phong Huy cũng đã bị tuyên bố ngã ngựa.

Thông tin về vụ việc ông Phòng Phong Huy được công bố ngay trước khi Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật trung ương Trung Quốc (CCDI) tiến hành phiên họp toàn thể thứ 2 từ ngày 11-13/01 nhằm củng cố nỗ lực chống tham nhũng và đẩy mạnh cải tổ hệ thống giám sát quốc gia.

Được xem là một trong những dấu ấn quan trọng của Chủ tịch Tập Cận Bình, chiến dịch “đả hổ diệt ruồi” nhắm mục tiêu tới tất cả các lãnh đạo đương nhiệm và cả các cựu lãnh đạo cấp cao của Trung Quốc.

Theo thống kê của Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương Trung Quốc, 527.000 người đã bị kỷ luật trong năm 2017 vì cáo buộc tham nhũng, trong đó có 58 cán bộ cấp cao.

Từ đầu năm 2017, 1.300 đối tượng tham nhũng từng bỏ trốn ra nước ngoài đã trở về Trung Quốc, trong đó có 347 người là đảng viên và công chức nhà nước. Chiến dịch chống tham nhũng của Trung Quốc năm 2017 cũng tịch thu khoảng 980 triệu tệ (151 triệu USD) tiền bất hợp pháp từ các đối tượng tham nhũng.

Bình luận viên chính trị Hạ Tiểu Cường phân tích: “Phòng Phong Huy bị ngã ngựa, cho thấy nguy cơ phe Giang chính biến quân sự đã được giải trừ, nhưng không thấy tín hiệu nào cho thấy chiến dịch đả hổ sẽ quyết liệt hơn, hiện tại rất khó xác định hướng đi của chiến dịch đả hổ. Ông Tập Cận Bình đang phải đối mặt với những lựa chọn then chốt, điều này chủ yếu thể hiện ở những phương diện sau:

Một là, trong Đại hội 19 của ĐCS Trung Quốc, ông Vương Kỳ Sơn – người phụ trách chiến dịch đả hổ trong 5 năm qua đã thoái lui khỏi quyền lực trung tâm, điều này khiến chiến dịch đả hổ rất khó định tính. Kể từ sau khi lão hổ cấp chính quốc Chu Vĩnh Khang ngã ngựa, không có lão hổ cùng cấp nào ngã ngựa nữa.

Hai là, từ khi ông Triệu Lạc Tế thay thế ông Vương Kỳ Sơn, tuy đã đánh hạ 5 quan lớn cấp tỉnh bộ và một lão hổ quân đội, nhưng cũng chỉ là đáp ứng tình hình. Điều người dân Trung Quốc đang mong chờ chính là, chiến dịch đả hổ sẽ hướng tới hai đầu sỏ tội ác, tham nhũng của phe Giang là Giang Trạch Dân và Tăng Khánh Hồng, nhưng cho đến nay, không có dấu hiệu nào cho thấy hai lão hổ đầu sỏ này bị tiếp nhận điều tra.

Ba là, Tập Cận Bình khi chúc mừng năm mới 2018 trên đài truyền hình, đã không nhắc đến vấn đề đả hổ, rất có thể đã có thỏa hiệp chính trị nào đó ở đằng sau”.

Ông Hạ Tiểu Cường phân tích, chiến dịch đả hổ trong tương lai sẽ đi theo hướng nào là rất khó phán đoán. Quyền lực của ông Tập Cận Bình ngày càng được củng cố vững chắc, nhưng nếu ông Tập không bắt giữ xét xử Giang Trạch Dân, Tăng Khánh Hồng, thì coi như là đã đồng lõa với những tội ác mà tập đoàn Giang Trạch Dân đã gây ra, và sẽ phải gánh chịu một phần trách nhiệm.

Lê Hiếu

Theo tinhhoa.net


Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc