Home » Kinh doanh » Mỹ tìm cách chặn nhập khẩu nhôm Trung Quốc đội lốt Việt Nam

Các nhà sản xuất nhôm Mỹ đang vận động để ban hành các biện pháp bảo vệ thương mại đối với sản phẩm nhôm nhập khẩu từ Trung Quốc, sau khi có cáo buộc cho rằng Tập đoàn China Zhongwang Holdings Ltd. của Trung Quốc và các công ty thành viên đã trốn thuế chống bán phá giá bằng cách vận chuyển nhôm qua ngả Việt Nam.

hôm của Công ty TNHH Nhôm Toàn cầu Việt Nam.

hôm của Công ty TNHH Nhôm Toàn cầu Việt Nam.

Hãng tin Reuters hôm 10/1 trích dẫn hồ sơ kiện của Hội đồng Các nhà sản xuất nhôm Mỹ (AEC) gửi cho Bộ Thương mại Mỹ nói rằng sản phẩm nhôm lá của Tập đoàn Zhongwang đã được nhập vào Việt Nam thông qua công ty con là Công ty TNHH Nhôm Toàn cầu Việt Nam, để hợp thức hóa trước khi xuất khẩu sang Mỹ.

Hội đồng Sản xuất Nhôm Thành phẩm Mỹ- AEC cho biết đã cung cấp bằng chứng cho thấy chi nhánh Zhongwang ở Việt Nam có thay đổi chút ít sản phẩm của mình và rồi ghi nguồn gốc xuất xứ là Việt Nam.

Bộ Thương mại Mỹ đang áp thuế suất 106% lên các sản phẩm nhôm ép của Trung Quốc.

Tập đoàn Zhongwang nói với Reuters rằng “các cáo buộc này không có căn cứ.”

chuyên gia kinh tế Huỳnh Bửu Sơn cho Voa Việt ngữ biết  động thái này chắc chắn sẽ gây thiệt hại cho các công ty Việt Nam, tuy nhiên các biện pháp bảo vệ của AEC là rất ‘hợp lý’ do Mỹ nhằm vào đối thủ thương mại Trung Quốc.

“Tất cả doanh nghiệp Việt Nam đều hiểu rằng Mỹ áp thuế này không nhằm mục đích đối phó với hàng xuất khẩu có xuất xứ từ Việt Nam, mà là có xuất xứ từ Trung Quốc, nhằm tránh việc các doanh nghiệp Trung Quốc mượn con đường xuất khẩu từ Việt Nam để né thuế nhập khẩu của Mỹ. Tôi thấy việc làm của chính phủ Mỹ như vậy là hợp lý.”

Theo voatiengviet.com, RFA

Chuyên đề: , ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc