Home » Thể thao, Tiêu Điểm » HLV Đoàn Minh Xương: Chìa khóa giúp U23 VN vào tứ kết Giải U23 châu Á

HLV Đoàn Minh Xương có bài bình luận về việc U23 Việt Nam lần đầu lọt vào tứ kết giải U23 châu Á. Bài viết được đăng trên báo Tuổi Trẻ.

Niềm vui của ông Park sau khi tiếng còi kết thúc trận vang lên-Ảnh: NGUYÊN KHÔI

Niềm vui của ông Park sau khi tiếng còi kết thúc trận vang lên-Ảnh: NGUYÊN KHÔI

U-23 Việt Nam đã làm nên kỳ tích – lần đầu tiên lọt vào tứ kết Giải bóng đá U-23 châu Á sau khi cầm chân U-23 Syria 0-0 vào tối 17-1 tại Thường Thục (Trung Quốc). Chìa khóa nào giúp U-23 VN làm nên kỳ tích này?

Không như hai trận trước U-23 Hàn Quốc và U-23 Úc, trận gặp Syria đêm 18-1 chúng ta cầm bóng có phần ngang ngửa với U-23 Syria (49% so với 51%) và có nhiều tình huống tổ chức tấn công nhịp nhàng chứ không thiên hẳn về lối chơi phòng thủ phản công như hai trận trước.

Chiến đấu quả cảm

Pha bóng đẹp nhất của U-23 VN trận này chính là tình huống dàn xếp tấn công đẹp mắt giữa Đức Huy – Xuân Trường mở ra cho Công Phượng khoảng trống để dứt điểm. Công Phượng có dư thời gian quan sát và anh quyết định sút vào góc xa, nhưng thủ môn đội U-23 Syria kịp nhoài người phá được.

Vì sao U-23 Syria buộc phải thắng thì mới mong có vé vào tứ kết, song họ lại không ào ạt tấn công mà thay vào đó là chơi lúc khoan lúc nhặt? Theo tôi, đó chính là “chiêu” của HLV đội U-23 Syria khi chủ động nhường đất cho U-23 VN dâng lên tấn công, tiếp đó họ đá rát để đoạt lại bóng rồi phản công. Có nhiều lúc chúng ta rơi vào cái bẫy này, nhưng sự bọc lót kín kẽ ở trận này của các hậu vệ giúp cho lưới của thủ môn vẫn còn nguyên vẹn sau 90 phút.

Chơi kiểu này, ý đồ của U-23 Syria là muốn mài mòn sức bền thể lực của đối phương trước khi ra đòn quyết định là những quả treo bóng bổng từ hai biên vào trước cầu môn, hoặc câu bóng bổng từ giữa sân thẳng vào trung lộ. Rõ ràng lối đá đơn giản ấy cũng giúp cho Syria có nhiều tình huống gây sóng gió trước khung thành Tiến Dũng, chẳng hạn như trung vệ Đình Trọng và thủ môn cùng ngã người phá bóng cứu bàn thua trông thấy vào cuối trận.

Sức bền thể lực của U-23 VN bị bào mòn rất nhiều trong trận này, nhưng họ vẫn đứng vững và chống trả áp lực của U-23 Syria một cách ngoan cường.

Ông Park lại ghi điểm

Theo tôi, sau 42 ngày đến làm việc với U-23 VN thì HLV Park Hang Seo đã ghi dấu ấn đậm nét về việc chuẩn bị cho các học trò nền tảng thể lực trên cả tuyệt vời – điều chưa từng thấy ở những năm trước. Dấu ấn thứ hai của ông thầy người Hàn này là thổi được vào lòng cầu thủ sự tự tin, và cũng nhờ vào sự tự tin đó mà các cầu thủ đã phát huy được tối đa năng lực chuyên môn để góp phần vào việc tạo nên ấn tượng thú vị ở vòng chung kết U-23 châu Á.

Dấu ấn thứ ba của ông Park Hang Seo chính là việc hoán chuyển được chiến thuật khá linh hoạt và cầu thủ cũng thích nghi rất nhanh. Chẳng hạn khi chơi ở Giải M-150 tại Thái Lan, U-23 VN đá với chiến thuật 3-4-3 và ít nhiều cũng tạo được tín hiệu lạc quan. Nhưng khi đến với vòng chung kết U-23 châu Á thì chiến thuật ấy lại được đổi thành 4-1-4-1 hay 5-4-1 tùy thời điểm.

42 ngày không phải là thời gian quá dài, nhưng ông Park đã kịp nhào nặn các cầu thủ của ba thế hệ U-20 (Đức Chinh, thủ môn Tiến Dũng, Quang Hải, Văn Hậu, Đình Trọng), U-21 (Phan Văn Đức – người được bổ sung vào giờ chót) và lứa U-22 đã trưởng thành như Công Phượng, Văn Toàn, Văn Thanh, Duy Mạnh, Đức Huy, Xuân Trường… thành một khối thống nhất.

Ông Park thừa biết đâu là những tài năng đang tỏa sáng của bóng đá VN vào lúc này, nhưng ông không hề ưu ái với bất kỳ ai khi tạo ra được sự cạnh tranh lành mạnh về chuyên môn. Tùy thời điểm, khi mà Công Phượng, Văn Toàn hay Quang Hải không đáp ứng được ý đồ chiến thuật ngay lập tức phải rời sân!

Kết quả U-23 VN lọt vào tứ kết Giải U-23 châu Á 2018 đến từ sự hòa quyện giữa một dàn cầu thủ trẻ được đào tạo bài bản, luôn khát khao được cống hiến cộng với sự lão luyện về chuyên môn với những đấu pháp hợp lý, tinh tường trong việc dùng người của HLV trưởng.

Đoàn Minh Xương

Theo tuoitre.vn

Chuyên đề: ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc