Home » Kinh doanh » Cả nhà tỷ phú Lý Gia Thành đã nhập quốc tịch Canada: Triệt để rút lui?

Tỷ phú giàu nhất Hồng Kông Lý Gia Thành (Li Ka Shing) đã liên tục rút tài sản khỏi Trung Quốc Đại Lục và Hồng Kông. Gần đây, truyền thông còn loan tin cả nhà ông Lý Gia Thành đã nhập quốc tịch Canada từ lâu.

ly-gia-thanh

Trong 6 năm qua ông Lý Gia Thành đã bán tháo số tài sản trị giá 250 tỷ Đô la Hồng Kông ở Hồng Kông và Trung Quốc Đại Lục, số tài sản này sẽ đầu tư sang Anh, châu Âu, châu Úc và những nước khác (Ảnh: wikimedia commons).

Theo tờ “Phượng Hoàng Hạo” số ngày 13/12 cho biết, kể từ năm 2008, chiến lược dài hạn của ông Lý Gia Thành là bán tài sản. Theo thống kê không chính thức, số lượng tối thiểu là khoảng 150 tỷ NDT (khoảng 22 tỷ đô la Mỹ). Đồng thời, ông Lý Gia Thành cũng liên tục đầu tư vào châu Âu. Hiện tại, sản nghiệp của ông Lý Gia Thành ở châu Âu đã đạt gần đến 40% tổng doanh thu, trong khi doanh thu ở Trung Quốc chỉ còn chiếm 30%. Như vậy, phần lớn tài sản của ông Lý Gia Thành xác thực là đã được tái cơ cấu, chuyển từ Trung Quốc sang châu Âu.

Tờ báo cũng cho biết, ông Lý Gia Thành không chỉ chuyển tài sản mà bản thân ông cùng hai con là ông Lý Trạch Cự và ông Lý Trạch Khải đã nhập quốc tịch Canada từ lâu. Ông Lý Gia Thành di cư sang Canada năm 1983 và nhanh chóng nhập quốc tịch nước này, hai người con của ông sau đó đều nhập tịch Canada. Việc này giúp ông Lý có nhiều thuận lợi trong việc đầu tư ở Canada và đây cũng là thị trường chính gia đình họ Lý đầu tư ngoại trừ Anh Quốc và Trung Quốc. Bài báo còn cho biết, việc lấy quốc tịch Canada chẳng qua chỉ là để đầu tư được thuận lợi, chứ không liên quan đến việc có yêu nước hay không.

Đầu tháng Tư năm nay, gia đình họ Lý đã đầu tư một dự án rất lớn ở Canada, đó chính là khoản đầu tư 30 năm ở công ty năng lượng Husky. Ngoài ra, các khoản đầu tư khác bao gồm: Park’N Fly, Canadian Power Holdings Ltd, Wex Pharmaceuticals và SanteNaturelle AG.

Ông Lý Gia Thành và gia đình có một lịch sử đầu tư lâu đời ở Canada. Từ sớm vào năm 1977, ông đã mua các khoản đầu tư ở Vancouver. Vào năm 1981, ông đã chi 6 tỷ đô-la Hồng Kông để mua Hilton Toronto. Sau đó, ông thắng quyền mua 204 acre (khoảng 825 nghìn m2) khu đất tổ chức Vancouver World Expo để xây dựng các tòa nhà dân cư.

Theo tạp chí Forbes, tài sản của ông Lý vào năm 2012 đạt mức khoảng 30 tỷ đô la Mỹ, xếp thứ 9 trên thế giới, so sánh với gia đình Thomson được gọi là giàu nhất Canada có khoảng cách rất lớn. Gia đình Thomson có tài sản vào khoảng 19 tỷ đô la Mỹ.

Thoái tài sản tại Trung Quốc Đại Lục và Hồng Kông

Kể từ năm 2008, ông Lý Gia Thành liên tục bán các bất động sản tại Trung Quốc Đại Lục. Vào năm 2008, ông Lý Gia Thành đã bán tòa nhà 40 tầng ở Trung tâm Tài chính Thượng Hải cho một nhà đầu tư cá nhân với trị giá 4,9 tỷ nhân dân tệ (NDT).

Theo các báo cáo tài chính, tháng 10/2013, ông Lý lại bán toàn bộ tòa nhà Thượng Hải Đông Phương Hối Kinh cho Ngân hàng Giao Thông, thu về 7,1 tỷ NDT. Năm 2014, tòa Bắc Kinh Tam Lý Đồn cũng được bán thu về 5,76 tỷ NDT.

Kể từ đó về sau, tấm màn che việc ông Lý Gia Thành thoái tài sản khỏi Đại Lục cũng được mở ra. Các dự án ở Quảng Tây, Quảng Châu, Nam Kinh, Bắc Kinh, Thượng Hải và nhiều nơi khác liên tục được bán đi. Năm 2016, tòa nhà Century Plaza ở Thượng Hải cũng được bán với giá 20 tỷ NDT.

“Phượng Hoàng Hạo” cho biết, theo số liệu tổng hợp không đầy đủ, từ năm 2013, ông Lý Gia Thành đã bán khối tài sản 80 tỷ đô-la Hồng Kông ở toàn Trung Quốc và tiến đánh lớn ở châu Âu.

Theo nhận định trong bài báo, ông Lý Gia Thành chuyển một lượng lớn tài sản ra nước ngoài bởi vì ở Anh và các nước phát triển Âu – Mỹ khác, thị trường đã trưởng thành, hệ thống luật pháp kiện toàn, không có các mối quan hệ chính trị và thương mại mập mờ phức tạp, vì vậy mức độ an toàn của tài sản là rất cao, không giống như “nước nào đó” và Nga, hệt như là chơi tàu lượn cao tốc.

Thêm vào đó, sau khi tái cơ cấu kinh tế ở châu Âu và Mỹ, tốc độ phát triển kinh tế ở khu vực này cũng đang hồi phục trở lại. Trong khi đó, ở Trung Quốc, tốc độ phát triển kinh tế “cao tốc” liên tục nhiều năm đã tích lũy lại rất nhiều vấn đề, dựa vào việc in tiền khó mà duy trì được, nguy cơ khủng hoảng là vô cùng lớn.

Vào tối ngày 1/11/2017, Tập đoàn Trường Thực của ông Lý Gia Thành đã công bố thông tin về việc bán tòa nhà Central Center ở Hồng Kông với giá 40,2 tỷ đô-la Hồng Kông, trở thành kỷ lục giao dịch lớn nhất trong lịch sử thương mại Hồng Kông.

Nhà phân tích kinh tế tài chính ở Đại Lục, ông Hoàng Sinh cho biết, ông Lý Gia Thành có khả năng đã nhận định rằng bong bóng tài sản ở Đại Lục và Hồng Kông sẽ sớm kết thúc nên đang duy trì đà bán tài sản ra ở giá cao.

Tự Minh

Theo trithucvn.net

Chuyên đề: ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc