Home » Xã hội » Lãnh sự quán Trung Quốc mới mở ở Đà Nẵng

Trung Quốc khai trương Lãnh Sự Quán tại Đà Nẵng

Trung Quốc hôm 13/10 đã khai trương lãnh sự quán của họ ở Đà Nẵng, một thành phố có tầm quan trọng chiến lược ở miền trung Việt Nam.

Lãnh sự quán Trung Quốc ở Đà Nẵng

Lãnh sự quán Trung Quốc mở ở Đà Nẵng ngày 13/10/2017

Một chuyên gia về Biển Đông nói việc mở lãnh sự này “không tác động nhiều” đến tranh chấp chủ quyền biển giữa hai nước.

Đây là tòa lãnh sự thứ hai của Trung Quốc ở Việt Nam, bên cạnh tổng lãnh sự quán ở thành phố Hồ Chí Minh.

Tin tức trên báo chí Việt Nam cho hay người đứng đầu lãnh sự quán Trung Quốc ở Đà Nẵng là bà Hy Tuệ.

Một cán bộ Sở Ngoại vụ Đà Nẵng nói với VOA chiều muộn ngày 13/10 rằng cả sở và tòa lãnh sự đều không có thông cáo báo chí về sự kiện khai trương.

Tòa lãnh sự mới nằm trên đường Trần Trọng Khiêm, quận Ngũ Hành Sơn, cách trung tâm hành chính Đà Nẵng khoảng 7 kilomet. Tuy nhiên, nơi này chỉ cách sân bay quân sự Nước Mặn vài trăm mét theo đường chim bay. Sân bay của quân đội Mỹ trước đây hiện do các đơn vị quốc phòng Việt Nam quản lý.

Thạc sĩ luật Hoàng Việt chuyên nghiên cứu Biển Đông nói “có một chút khó xử” khi Trung Quốc mở lãnh sự quán ở Đà Nẵng.

Thành phố này quản lý huyện đảo Hoàng Sa trên giấy tờ, trong khi thực tế quần đảo này nằm trong tay Trung Quốc từ đầu năm 1974, sau khi Trung Quốc giành lấy bằng bạo lực quân sự từ Việt Nam Cộng Hòa.

Tuy nhiên, ông Việt chỉ ra một thực tế là Trung Quốc hiện vẫn là một đối tác chiến lược của Việt Nam. Ông cho rằng việc mở lãnh sự quán là phù hợp với sự phát triển quan hệ hai nước:

“Việc mở lãnh sự quán đó cũng tốt cho quan hệ của hai quốc gia. Còn vấn đề Biển Đông, chỉ mở một lãnh sự quán không thôi nó không tác động được nhiều, nó không phản ánh được nhiều vấn đề trên Biển Đông lúc này”.

Trước khi Trung Quốc mở lãnh sự quán, ở Đà Nẵng có hai lãnh sự quán của Nga và Lào. Mỹ đã được Việt Nam đồng ý cho mở lãnh sự quán cũng tại thành phố miền trung này từ cách đây khoảng 10 năm nhưng chưa thiết lập cơ quan lãnh sự tại đây.

Thạc sĩ Hoàng Việt bình luận việc lãnh sự quán Trung Quốc bắt đầu hoạt động sau hai năm làm thủ tục cho thấy ảnh hưởng của Trung Quốc “ngày càng mạnh” và “đang lan rộng”.

“Việc bành trường sức mạnh của Trung Quốc thông qua sức mạnh kinh tế rõ ràng là điều không thể chối cãi. Báo chí Việt Nam có cho biết là ở trên rất nhiều vùng đất của Việt Nam mà công nhân của Trung Quốc sinh sống thành khu phố của Trung Quốc. Người dân cần lo lắng ở chỗ này: ảnh hưởng của Trung Quốc ngày càng lớn, trong đó có kinh tế, du khách, các doanh nghiệp của Trung Quốc. Mà khả năng của chính quyền Việt Nam quản lý, kiểm soát những vấn đề đó thì chưa tốt. Nhiều cái không kiểm soát được”.

Theo truyền thông Việt Nam, hiện có 17 đường bay từ Trung Quốc tới Đà Nẵng, với khoảng 90 chuyến bay/tuần. Tuy không có con số cụ thể, giới kinh doanh và dịch vụ ước tính lượng khách Trung Quốc tới Đà Nẵng tăng rất nhanh trong vài năm gần đây. Đà Nẵng cho hay Trung Quốc hiện đầu tư vào 12 dự án tại thành phố.

Theo voatiengviet.com

Chuyên đề: ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc