Home » Sức khỏe » Cảm xúc ảnh hưởng đến lục phủ ngũ tạng thế nào

Trong cuộc đời, mỗi ngày của một người thông thường đều trải qua hỉ (mừng rỡ), nộ (tức giận, phẫn uất), ai (buồn rầu, bi ai) , lạc (vui vẻ). Hỉ, nộ, ai, lạc cũng được phân thành ngũ hành.

ngu hanh

Theo Đông y, tức giận làm tổn thương gan, sắc dục làm tổn thương thận, mừng rỡ làm tổn thương tim, buồn đau làm tổn thương phổi. Vì vậy, cảm xúc của con người cần phải ổn định, mừng vui quá hay đau buồn quá cũng đều không tốt cho sức khỏe thân thể, làm hại trực tiếp đến lục phủ ngũ tạng.

Cho nên cổ nhân mới có câu danh ngôn: “Vinh nhục bất kinh khán đình tiền hoa khai hoa lạc, khứ lưu vô ý vọng thiên ngoại vân quyển vân thư”. Nghĩa là, không quan tâm điều hơn lẽ thiệt, ở trước sân ngắm hoa nở hoa tàn, tùy ý ra đi hay ở lại, nhìn khung trời mây tụ mây tan.

Một người làm việc mà có thể xem vinh nhục cũng bình thường như đóa hoa kia sớm nở tối tàn, thì mới có thể giữ cho nội tâm bình lặng không kinh động. Người có thể xem chức vị đến rồi đi biến đổi thất thường tựa như mây tụ mây tan, thì mới có thể giữ được tâm vô vi thanh tịnh.

Người mà có thể được thì không hoan hỉ, mất cũng không ưu phiền, vinh sủng hay chịu nhục cũng không kinh động, ra đi hay ở lại cũng không bận tâm. Như vậy mới có thể giữ tâm cảnh ôn hòa, thanh bạch tự nhiên. Người như vậy thì tự nhiên thể xác và tinh thần đều khỏe mạnh, vận khí cũng tốt. Người không tranh quyền, đoạt lợi, tu tâm thanh tịnh thì sẽ không có người đối địch, cuộc sống cũng thanh đạm, không lo lắng, cát tường.

An Hòa

Theo trithucvn.net

Chuyên đề:

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc