Home » Thế giới » Hải quân VN sẽ tham gia huấn luyện với Thủy quân lục chiến Mỹ

Đã có cuộc gặp gỡ cho việc diễn tập huấn luyện giữa Hải quân Việt Nam và Thủy quân lục chiến Mỹ diễn ra vào năm tới.

Một cuộc diễn tập của Thủy quân lục chiến Mỹ. Ảnh: Marine Corps Times

Một cuộc diễn tập của Thủy quân lục chiến Mỹ. Ảnh: Marine Corps Times

Tạp chí Marine Corps Times của Mỹ vừa đăng tải bài viết: Thủy quân lục chiến Mỹ sẽ huấn luyện cùng binh sĩ Việt Nam giữa lúc quan hệ đối tác Thái Bình Dương mở rộng.

Theo tạp chí này thì Tướng Lawrence Nicholson, tư lệnh lực lượng thủy quân lục chiến viễn chinh III của Mỹ, khẳng định với tạp chí Marine Corps Times rằng đã có những cuộc tiếp xúc liên tục với phía Việt Nam trong thời gian qua.

Ông Nicholson cho biết thêm rằng Việt Nam và Malaysia đều có tàu tuần tra nhỏ và cả hai nước đều có lực lượng thủy quân lục chiến cùng tìm kiếm cơ hội huấn luyện cho lực lượng này.

Cũng theo vị tướng của Mỹ, huấn luyện với binh sĩ Việt Nam sẽ là một “cơ hội tuyệt vời” cho thủy quân lục chiến Mỹ. Việc này nếu đạt được sẽ thể hiện sự thay đổi đáng kể trong quan hệ giữa hai nước kể từ chiến tranh Việt Nam.

Vị tướng ba sao của Mỹ hiện là người giám sát tất cả chiến dịch triển khai lực lượng thủy quân lục chiến Mỹ ở Vành đai Thái Bình Dương. Ông Nicholson dự kiến đến Việt Nam vào tháng 10 năm nay để thảo luận về các dạng đào tạo có thể phối hợp giữa lực lượng hai nước.

“Tôi rất phấn khích khi nghĩ đến chuyến thăm Việt Nam và tìm hiểu xem phía Việt Nam mong muốn gì và quân đội hai nước có thể làm gì để phối hợp với nhau nhiều hơn nữa” – ông Nicholson nói.

“Tôi vừa dự một hội nghị ở San Diego là hội thảo của các lãnh đạo lực lượng tác chiến hỗn hợp Thái Bình Dương, trong đó có sự hiện diện của Việt Nam. Đại diện quân đội Việt Nam và hải quân Việt Nam đã có mặt. Đây là cơ hội để tôi gặp gỡ một số đại diện của Việt Nam và họ cũng nêu mong muốn tìm cách phối hợp quân đội Mỹ nhiều hơn và làm nhiều việc hơn” – ông nói tiếp.

Theo tướng Nicholson, Việt Nam không phải là quốc gia duy nhất sẵn sàng tham gia huấn luyện với lực lượng Thủy quân lục chiến của Mỹ ở Thái Bình Dương. Hàn Quốc, Thái Lan và Indonesia đều muốn được huấn luyện nhiều hơn với Thủy quân lục chiến và thủy thủ Mỹ trên các tàu tấn công đổ bộ. Tokyo thậm chí đã yêu cầu Mỹ giúp đỡ chuyển đổi Trung đoàn bộ binh miền Tây trên đảo Kyushu thành một lực lượng thủy quân lục chiến.

Ngoài ra, Thiếu tướng John Toolan, cựu tư lệnh của lực lượng thủy quân lục chiến Mỹ ở Thái Bình Dương, cho biết thêm vào năm tới, thủy quân lục chiến Mỹ sẽ tham gia hơn 100 cuộc diễn tập và giao lưu với các quốc gia ở khu vực Ấn-Thái-Á Châu (Indo-Asia-Pacific). Trong đó, có nhiều cuộc diễn tập quy mô lớn như cuộc diễn tập Cobra Gold ở Thái Lan, Balikatan ở Philippines, Ssang Yong ở Hàn Quốc, Talisman Saber ở Úc, Khaan Quest ở Mông Cổ và nhiều hơn nữa.

Tướng Toolan thêm rằng quân đội Mỹ cũng có kế hoạch hợp tác với Singapore, Campuchia và Việt Nam vào năm 2017.

Tổng hợp từ Marine Corps Times, tuoitre.vn, nld.com.vn, plo.vn

Chuyên đề:

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc