Home » Chia sẻ, Cuộc sống số » Đi tìm ánh sáng cho cuộc đời em
Sớm mồ côi cha và phải mang nhiều gánh nặng lo cho gia đình nhưng cô bé Ngọc Phương vẫn đầy nghị lực và niềm lạc quan trong cuộc sống.

Khu xóm trọ ở đường Phan Văn Hớn, phường Tân Thời Nhất, quận 12, TP HCM có hoàn cảnh của em Hồ Ngọc Phương rất đáng thương. Gia đình em ngày trước có đầy đủ ba mẹ. Dù nhà nghèo nhưng rất vui vẻ và đầm ấm. Ba mẹ em chăm chỉ đi làm, vất vả cỡ nào cũng ráng kiếm tiền mua thêm lon sữa, hộp bánh về chăm lo cho cô con gái nhỏ và người mẹ già – bà ngoại của Phương.

di-tim-anh-sang-cho-cuoc-doi-em

Ngày trước, ba của em là trụ cột chính trong gia đình. Ba đi làm thuê để kiếm tiền về lo cho 4 người. Mẹ em thì đi làm công nhân thêm để phụ lo cho cả nhà. Những năm tháng đó, cả nhà ở trọ, dù cuộc sống đôi lúc túng thiếu nhưng không quá khó khăn, bế tắc.

Thế rồi, số phận khắc nghiệt khi Phương lên 6 tuổi thì ba của em mất do tai nạn. Đau thương đè nặng lên cả gia đình khi mẹ mất con, vợ mất chồng, con mất cha, cả nhà mất đi trụ cột gia đình. Trước tình cảnh đau buồn đó, nhiều người không khỏi xót xa cho gia đình em. Ngày cha mất, mẹ Phương một mình gồng gánh lo đám ma chay và sau đó là những năm tháng dài vất vả lo cho mẹ già với đứa con thơ.

Phương vừa lên 6 tuổi đã gặp biến cố quá lớn trong cuộc đời, em mất đi cơ hội được đến lớp học cùng các bạn. Vì hoàn cảnh quá nghèo, một mình mẹ làm công nhân để lo cho bà và Phương, tiền trọ hàng tháng, tiền ăn từng bữa… nên chuyện chi phí học hành của em là điều quá sức với mẹ. Phương nói, em không có đủ điều kiện học trường Nhà nước vì mẹ phải lo quá nhiều, nào tiền nhà, tiền đi chợ hàng ngày. Phương chỉ mong sao mẹ có sức khỏe và em được chăm sóc cho mẹ sau này.

Cô bé với thân mình mảnh mai, dáng người gầy nhom nhưng đầy nghị lực sống. Em từng đi học may và phụ ủi đồ cho người ta. Mỗi bữa em được trả vài ba chục nghìn đồng. Tạm thời em vẫn cố gắng theo học tại lớp bổ túc buổi tối của địa phương và chờ được đủ tuổi để học nghề. Em hoàn toàn không dám nghĩ đến chuyện học đại học, mà chỉ mong sao có cái nghề để đi làm kiếm tiền lo cho bà ngoại và mẹ. Ngoại của em năm nay đã 70 tuổi, mắt lại kém và hay đau khớp. “Nhà nghèo, không có tiền thuốc men cho ngoại nên khi thấy ngoại đau khiến em buồn rất nhiều”, Phương trải lòng.

Là một độc giả của VnExpress, khi biết đến chương trình “Học bổng Đèn Đom Đóm”, tôi hy vọng chia sẻ được hoàn cảnh của Phương – một cô bé sớm mồ côi cha và phải mang nhiều gánh nặng lo cho gia đình trong tương lai. Với cô bé này, liệu rằng số phận của em có được tươi sáng hơn hay không. Rất mong nhiều tấm lòng nhân ái chia sẻ với em.

Hiền – Theo Vnexpress

Chuyên đề:

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc