Home » Chuyện lạ » Sự huyền bí chưa có lời giải của cồn cát “biết hát”

Ở vài nơi trên thế giới, cát có khả năng “ngân nga” trong lúc đổ dài xuống các cồn cát, tạo nên âm thanh trầm huyền bí nằm ở quãng nửa cuối của âm vực đàn vi ô lông xen.

Cồn cát “biết hát” huyền bí chưa có lời giải đáp

Đồi cát ở ở công viên quốc gia Altyn-Emel (Kazakhstan) thường xuyên phát ra những âm thanh du dương khiến du khách rất thích thú.

 

 Cồn cát "biết hát" huyền bí chưa có lời giải đáp - 1

Công viên quốc gia Altyn-Emel là khu bảo tồn lớn nhất của Kazakhstan, nằm gần biên giới của Trung Quốc. Nơi đây đang ngày càng trở nên nổi tiếng với những âm thanh du dương phát ra từ cát

 Cồn cát "biết hát" huyền bí chưa có lời giải đáp - 2

Cồn cát này cao 150m và dài khoảng 3 km. Bất kỳ du khách nào đến đây cũng vô cùng ngạc nhiên trước âm thanh tựa như tiếng đàn organ phát ra từ chính cồn cát. Thậm chí âm thanh sẽ càng to và rõ hơn nếu ngồi trượt từ trên đỉnh đồi xuống

 Cồn cát "biết hát" huyền bí chưa có lời giải đáp - 3

Âm thanh này không phát ra liên tục, mỗi lần chỉ kéo dài vài phút và chỉ có thể nghe thấy khi thời tiết hanh khô. Nhiều du khách còn cho rằng âm thanh từ cồn cát phát ra khá giống với tiếng đàn cello hay kèn bassoon

 Cồn cát "biết hát" huyền bí chưa có lời giải đáp - 4

Tuy chưa thống nhất được trong cách lý giải về hiện tượng này nhưng phần lớn các nhà khoa học đều cho rằng sự cọ sát giữa các hạt cát cùng với tác động của gió đã tạo ra âm thanh này. Khi trượt từ trên đỉnh xuống khiến cát chuyển động và cọ vào nhau nhiều hơn nên sẽ nghe thấy âm thanh rõ ràng hơn

 Cồn cát "biết hát" huyền bí chưa có lời giải đáp - 5

Tại công viên này, các nhà khảo cổ còn khám phá ra nhiều hóa thạch động vật, từ tê giác tới loài rùa cổ đại, thậm chí còn có những hóa thạch đã có hàng triệu năm tuổi.

 Cồn cát "biết hát" huyền bí chưa có lời giải đáp - 6

Hiện nay khu bảo tồn này cũng là nơi trú ngụ của hơn 260 loài động vật, rất phong phú về giống, loài.

 Cồn cát "biết hát" huyền bí chưa có lời giải đáp - 7

Khu vực này còn từng là nơi sinh sống của bộ lạc du mụcSaka, tại đây vẫn còn lưu giữ bãi chôn nghìn năm tuổi của những người cai trị bộ lạc.

 Cồn cát "biết hát" huyền bí chưa có lời giải đáp - 8

Cồn cát biết hát chỉ là một trong những địa điểm nhỏ trong khu bảo tồn Altyn – Emel, tại đây còn có hẻm núi Sharyn cùng phong cảnh hoang sơ rất thú vị.

 Cồn cát "biết hát" huyền bí chưa có lời giải đáp - 9

Công viên quốc gia Altyn – Emel ngay này thu hút sự tò mò, chú ý của rất nhiều du khách, đặc biệt đây là địa điểm được dân du lịch bụi trên thế giới rất ưa thích.

Theo Thảo Nhi (Người lao động)
Chuyên đề:

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc