Home » Tiêu biểu sideshow, Xã hội » Cảnh sát biển giỏi bắt tàu buôn lậu, cướp biển, nhưng chưa bảo vệ được ngư dân

Truyền thông trong nước vừa đưa tin Tàu cảnh sát biển Việt Nam đã phát hiện và bắt giữ tàu nước ngoài buôn dầu trên biển.

Bắt giữ tàu buôn dầu

Lúc lúc 7 giờ ngày 22/7 Cảnh sát biển phát hiện cách mũi Cà Mau 160 hải lý về phía Đông Nam thuộc vùng biển đặc quyền kinh tế của Việt Nam, một tàu cá Việt Nam đang cập mạn trái phép với 1 tàu nước ngoài.

Tàu Cảnh sát biển 2001 phát tín hiệu kiểm tra, Tàu cá Việt Nam bỏ chạy, Tàu Cảnh sát biển tiếp cận tàu nước ngoài số hiệu TAKUZAN 111, trên tàu có 7 thuyền viên người nước ngoài không có giấy tờ tùy thân.

Qua kiểm tra phát hiện đây không phải tàu vận chuyển dầu nhưng lại đang bơm dầu cho tàu cá, tàu có 260.000 lít dầu nhưng không chứng minh được nguồn gốc dầu. Tàu không trang bị phòng chống cháy nổ, không trang bị phòng chống ô nhiễm môi trường biển do đó có nguy cơ cháy nổ cao và ô nhiễm môi trường biển.

Cảnh sát biển còn thu được một số giấy tờ ghi số lượng dầu đã bán cho các tàu cá Việt Nam trong tháng 7/2016. Tàu Cảnh sát biển đã đưa tàu nước ngoài này về đảo Phú Quốc để làm rõ sự việc.

Không phải lần đầu

Đây không phải vụ việc tàu nước ngoài buôn lậu dầu duy nhất tại vùng biển Việt Nam. Trước đó vào tháng 3/2016, tại vùng biển Tây Nam cách đảo Hòn Khoai về phía Nam khoảng 80 hải lý, Tàu Cảnh sát biển cũng đã phát hiện 6 tàu buôn bán dầu trái phép (trong đó có 3 tàu Thái Lan và 3 tàu Việt Nam), 3 tàu Thái Lan các thuyền viên có  quốc tịch Thái Lan và Campuchia.

Sau đó Cảnh sát biển đưa 6 tàu này và đảo Phú Quốc nhằm tìm hiểu và xử lý theo luật định.

Đánh bắt cả cướp biển

Không chỉ giỏi phát hiện tàu buôn lậu, cảnh sát biển Việt Nam cũng thể hiện được khả năng đánh cướp biển.

Vào tháng 7 năm ngoái, khi tàu nước ngoài Zafirah bị cướp biển tấn công, cảnh sát biển Việt Nam đã dùng xuồng cao tốc áp sát và đánh bắt toàn bộ toán cướp biển này. Sự việc này được truyền thông trong nước đưa tin rất tỉ mỉ.

Mỗi năm vùng biển Việt Nam có hàng chục vụ cướp biển tấn công tàu nước ngoài, Bọn cướp chủ yếu nhắm vào các tàu nước ngoài vận chuyển dầu thô đến Nhật Bản và Hàn Quốc, và cảnh sát biển Việt Nam đều can thiệp rất kịp thời.

Nhưng lại chưa bảo vệ được ngư dân

Nhưng ngư dân Việt Nam liên tục bị tàu Trung Quốc tấn công, đánh đập, nổ súng, đâm chìm tàu, khiến số phận ngư dân mỗi lần ra khơi như ngọn đèn heo hắt trước bão táp, thì cảnh sát biển không sao bảo vệ được.

Mỗi khi có tàu ngư dân gặp nạn, thì cảnh sát biển đều chỉ có thể phát hiện và can thiệp khi chuyện đã xảy ra rồi.

Tàu 8001 được mệnh danh là tàu cảnh sát biển hiện đại nhất Đông Nam Á. Ảnh cắt từ youtube

Tàu 8001 được mệnh danh là tàu cảnh sát biển hiện đại nhất Đông Nam Á. Ảnh cắt từ youtube

Chỉ tuần tra trên giấy để lấy tiền xăng dầu

Các tàu tuần tra biển thay vì phải theo bảo vệ ngư dân, thì lại chỉ tuần tra giả ‘trên giấy’ để lấy hàng tỷ đồng tiền xăng dầu chia nhau. Báo Lao Động đã có bài về vụ việc này vào tháng 7 năm ngoái

Qua Kết quả xác minh của Bộ Tư lệnh Biên phòng tỉnh Quảng Trị năm 2013 và 2014 cho thấy, có 11 kế hoạch tuần tra giám sát nghề cá trên biển được lập khống với tổng số tiền đã được quyết toán gần 1,9 tỉ đồng, trong đó riêng nhiên liệu gần 1,750 tỉ đồng và tiền ăn thêm đi biển + phụ cấp đặc biệt là 91,4 triệu đồng.

Tuy nhiên, một cán bộ công tác trên các tàu được quyết toán khống này khẳng định rằng trên thực tế số lượng tàu tuần tra được quyết toán khống còn lớn hơn nhiều.

Hy vọng các Tàu Cảnh sát biển Việt Nam có thể phát sớm các tàu Trung Quốc tấn công ngư dân Việt và bảo vệ tốt ngư dân, có thế ngư dân mới yên tâm đánh bắt trên vùng biển của mình

Ánh Sáng


Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc