Home » Sức khỏe » Bắp cải – Biện pháp cai sữa đơn giản, tiết kiệm và không độc hại

Hiện nay, ngoài các biện pháp như xoa bóp hay ủ ấm ngực khi cho bé bú, có 1 loại rau đang được các bà mẹ sử dụng rất hiệu quả khi tắc sữa đó là rau cải bắp, loại rau đơn giản, tiết kiệm và không độc hại.

Công dụng ‘thần kỳ’ của lá bắp cải: Cai sữa cho bé, giảm đau cho mẹ

Tắc tia sữa quả là nỗi khổ lớn lao của bất cứ mẹ nào nuôi con bằng sữa mẹ. Tình trạng căng tức làm sao để cải thiện? Mẹ có thể tìm thấy thông tin hữu ích giúp giảm đau nhức ngực từ lá bắp cải ngay sau đây!

Giảm đau nhức ngực từ lá bắp cải.

Nguyên nhân

Sưng đau khó chịu phần ngực là 1 trong những vấn đề phổ biến đối với các bà mẹ đang cho con bú. Nguyên nhân là khi sữa mẹ liên tục được tuyến vú sản xuất ra nhưng lại không được đưa ra khỏi cơ thể dẫn tới tình trang ứ tắc, điều đó có thể là do việc chăm sóc vệ sinh hậu sản kém dẫn tới viêm nhiễm, do sự co thắt các ống dẫn sữa hoặc do trẻ vì 1 lý do nào đó mà không thể bú.

Các bà mẹ sẽ thấy ngực mình to lên bất thường, hơi ấm nóng và rất nặng nề. Sự khó chịu này ở những ngày đầu sau sinh có thể không khó chịu lắm, nhưng khi sự ứ tắc xảy ra quá mức sẽ làm cho ngực mẹ rất đau. Để giúp ngăn chặn tình trạng này, việc nuôi con bằng sữa mẹ thường xuyên nên được thực hiện. Khi đứa trẻ phát triển hài hòa chiều cao và cân nặng thông qua việc bú mẹ điều độ thì những triệu chứng trên của các bà mẹ cũng sẽ theo đó mà mất dần.

Tắc tia sữa quả là nỗi khổ lớn lao của bất cứ mẹ nào nuôi con bằng sữa mẹ.

Các biện pháp cần làm khi mẹ bị tắc sữa:

– Xoa bóp nhẹ nhàng tuần tự từng bên ngực cho đến đầu nhũ hoa.

– Ủ ấm và làm mềm nhũ hoa trong vài phút trước khi cho trẻ bú để giúp sự bài tiết sữa được dễ dàng hơn.

– Xoa bóp liên tục từng bên ngực trong khi cho trẻ bú.

Sử dụng rau cải bắp bằng cách đắp lên ngực như là 1 băng gạc y tế sẽ giúp giảm đau, giảm sưng ngực. Các nhà nghiên cứu chưa thể khẳng định rằng hiệu quả điều trị đến từ các hoạt chất trong cải bắp hay do tác dụng từ việc làm lạnh lá cải trước khi đắp lên ngực. Tuy nhiên, nó vẫn là phương pháp an toàn, hiệu quả và không độc hại.

Trong bắp cải có chứa 1 lượng lớn chất polyphenol, 1 chất chống viêm mạnh, điều này giải thích vì sao việc đắp cải bắp lên ngực hàng ngày giúp làm dịu cơn đau và loại bỏ những khó chịu khác.

Sử dụng rau cải bắp khi tắc sữa sẽ an toàn, hiệu quả và không độc hại.

Cách sử dụng lá cải bắp để giảm đau và cai sữa cho trẻ:

1 – Đặt bắp cải vào tủ lạnh khoảng 20 phút để làm mát lá rau. Bạn có thể dùng bắp cải đỏ hoặc xanh,tuy nhiên bắp cải đỏ thường sẽ ám màu lên da và áo bạn.

2- Nếu cảm thấy quá lạnh có thể bóc bỏ phần vỏ ngoài của bắp cải đi.

3- Lấy 2 lá ở lớp kế tiếp ra dùng và đặt phần còn lại vào tủ lạnh.

4- Rửa sạch lá cải với nước lạnh.

5- Cẩn thận cắt tỉa cuống lá từ ngoài vào trong để đảm bảo rằng lá cải có thể vừa với ngực bạn mà không làm phần nhũ hoa bị chèn ép quá chặt.

6- Đặt lá bắp cải lên ngực và cố định chúng giống như bạn cố định gạc y tế. Hoặc đơn giản là có thể mặc chúng cùng với áo ngực (dùng áo ngực để kẹp lá bắp cải vào giữa).

7- Thời gian duy trì là khoảng 20 phút, cho đến khi lá bắp cải bắt đầu ấm lên.

8- Nếu tình trạng sưng đau vẫn còn thì bạn tiếp tục bỏ lá cũ đi, đắp lá mới và lặp lại quy trình trên.

Sử dụng lá cải bắp có thể giảm quá trình tiết sữa, điều này có tác dụng tốt trong giai đoạn cai sữa cho trẻ.

Sử dụng lá cải bắp có thể giảm quá trình tiết sữa, điều này có tác dụng tốt trong giai đoạn cai sữa cho trẻ

Thông thường khi muốn cai sữa cho bé, các bà mẹ thường cai từ từ để cơ thể của mẹ và bé dần thích nghi. Tuy nhiên, nếu quá trình cai sữa như vậy quá chậm, bạn muốn nó diễn ra nhanh hơn, thì lá bắp cải có thể giúp bạn làm điều đó. Bởi vì khi dừng cho bú đột ngột có thể làm quay trở lại tình trạng đau ngực do tắc nghẽn sữa như đã trình bày ở trên. Ngoài ra, lá bắp cải còn giúp ức chế sự bài tiết sữa nên đứa trẻ dễ dàng cai hơn.

Khi nào thì dừng đắp?

Nếu bạn đang nuôi con bằng sữa mẹ, nếu ngực bạn sưng, lá cải bắp có thể giúp ngực bạn giảm đau và sưng. Khi ngực bạn hết sưng không còn cảm thấy khó chịu nữa thì bạn nên dừng biện pháp này lại.

Bởi vì tuy giúp bạn hết đau nhức, nhưng biện pháp này cũng làm giảm lượng sữa tiết ra, điều này sẽ gây ra tình trạng thiếu sữa cho bé. Lá bắp cải có tác dụng toàn vẹn khi bạn muốn cai sữa cho trẻ, lúc này bạn có thể đắp lại theo quy trình trên.

Polyphenols trong cải bắp còn có tác dụng giảm đau giảm sưng nề đối với các bộ phận khác trong cơ thể. Để hiểu thêm, mời các bạn xem clip sau:

https://www.youtube.com/watch?v=Hk4jwtVkhZQ

Hoàng An

Theo davidwolfe.com

Chuyên đề: ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc