Home » Chuyện lạ » Cậu bé “não ngoài sọ” giành sự sống một cách thần kỳ
Câu chuyện cậu bé có bộ não ngoài hộp sọ và ca phẫu thuật giành sự sống một cách thần kỳ.

Ca mổ thay đổi cuộc đời em bé có não ngoài hộp sọ

Bentley Yoder (Mỹ) được bác sĩ dự báo tử vong ngay sau khi sinh vì chứng thoát vị não, song bé đã kiên cường sống sót và trải qua ca phẫu thuật thay đổi cuộc đời.

Đêm Halloween, Sierra Yoder chuyển dạ. Cô mặc một chiếc áo phông màu cam với hình quả bí ngô, trên đó thêu tên bé trai gia đình cô đang chờ đợi: “Bentley. 31/10/2015”. Sierra cùng chồng là Dustin lên xe đến thẳng bệnh viện nhưng không mang theo tã, bình sữa. Họ đã chuẩn bị tinh thần để chôn cất Bentley, đứa con thứ hai của mình.

Theo The Washing Post, từ khi là bào thai, Bentley đã được chẩn đoán mắc chứng thoát vị não, một dạng dị tật bẩm sinh hiếm gặp khiến não phát triển ngoài hộp sọ. Ống thần kinh không đóng lại hoàn toàn trong thai kỳ khiến mặt sau của hộp sọ thai nhi bị mở và não “xô” ra ngoài. Tại Mỹ, tỷ lệ trẻ thoát vị não là 1/10.000.

ca-mo-thay-doi-cuoc-doi-em-be-co-nao-ngoai-hop-so

Bentley với phần não bị “xô” ra ngoài trước khi phẫu thuật. Ảnh: Boston Children’s Hospital.

“Chúng tôi không có chút hy vọng nào”, đôi vợ chồng nhớ lại. Họ nghĩ đến việc phá thai nhưng rồi hủy và quyết định giữ đứa bé. Dustin và Sierra muốn gặp rồi chào tạm biệt Bentley bé bỏng. “Chúng tôi rất nhìn con, dù chỉ một giờ đồng hồ”, Sierra nghẹn ngào kể lại. “Chúng tôi hạnh phúc vì con đã chống chọi được đến giờ phút này và muốn ngắm con sống, hít thở”.

9h15 phút tối, Bentley chào đời. “Con thật hoàn hảo”, Sierra xúc động. “Chẳng quan trọng chúng tôi có bao lâu. Chúng tôi biết ơn vì có con trong đời”. 4-5 tiếng sau, trong khi cả gia đình căng thẳng chờ đợi xem có gì xảy ra, Bentley vẫn thở, khóc, cử động. 36 tiếng sau, bé trai vẫn còn sống. Giờ đây, bệnh nhi 7 tháng tuổi vừa trải qua ca phẫu thuật phức tạp tại Bệnh viện Nhi Boston giúp đưa não trở lại trong hộp sọ.

Trước đó, các chuyên gia nhận định Bentley có cơ may lớn lên mà không phẫu thuật. Tuy nhiên, phần não ngoài hộp sọ không chỉ chứa mô mà còn ảnh hưởng đến chức năng nhận thức. Điều này có nghĩa bác sĩ không thể chỉ loại bỏ phần não này mà phải đưa nó lại hộp sọ nhằm bảo toàn hoạt động thần kinh.

Sau khi Bệnh viện Clevelend từ chối phẫu thuật, gia đình Yoder tìm đến Bệnh viện Nhi Boston. Tại đây, bác sĩ John Meara quyết định sử dụng kỹ thuật in hộp sọ 3D nghiên cứu cách điều trị cho bệnh nhi. Ngày 24/5, nhóm bác sĩ thực hiện phẫu thuật. Họ cạo đầu bé trai, cắt một phần da và màng bao phủ não. Tiếp đó, đội ngũ y tế thoát dịch não tủy từ não của Bentley, cắt hộp sọ, đưa não vào trong rồi đan chéo phần xương đã cắt để đóng các khoảng hở. 5 giờ sau ca phẫu thuật, bệnh nhi đã khỏe lại. Hiện tại, em có thể ăn uống và cười đùa.

ca-mo-thay-doi-cuoc-doi-em-be-co-nao-ngoai-hop-so-1

Phần đầu của Bentley đã được thu gọn sau ca mổ. Ảnh: Boston Children’s Hospital.

“Đó là ca mổ thay đổi cuộc đời em bé”, Mark Proctor, trưởng khoa Giải phẫu thần kinh tại Bệnh viện Nhi Boston nói. “Nhưng nó sẽ không khôi phục lại cuộc sống bình thường”. Thật vậy, Bentley còn vô vàn khó khăn phía trước. Không ai biết tương lai Bentley như thế nào song gia đình Yoder đã hy vọng trở lại. “Con sẽ có một cuộc sống xứng đáng. Chúng tôi sẽ bước từng bước một”, Sierra bộc bạch.

Minh Nguyên – Theo Vnexpress

Chuyên đề: ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc