Home » Thế giới, Tiêu biểu sideshow » Tổng thống Obama tuyên bố gỡ bỏ hoàn toàn cấm vận vũ khí với VN
Quan hệ Việt Nam và Mỹ dường như đã bình thường hóa sau khi tổng thống Obama tuyên bố gỡ bỏ cấm vận vũ khí hoàn toàn đối với Việt Nam.
Ảnh minh họa

Việt Nam có cơ hội tiếp cận với vũ khí Mỹ. Ảnh nguoiduatin.vn

Đầu giờ chiều 23-5, Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Tổng thống Obama đã có buổi họp báo công bố các nội dung buổi hội đàm sáng nay.

“Tôi có thể thông báo rằng Mỹ sẽ dỡ hoàn toàn lệnh cấm bán thiết bị quân sự cho Việt Nam, điều đã tồn tại trong khoảng 50 năm. Cũng giống như mọi đối tác quân sự khác của chúng tôi, các thương vụ sẽ có những yêu cầu khắt khe, trong đó có yêu cầu liên quan đến nhân quyền”, Obama nói.

Điều này cho thấy quan hệ hai nước bình thường hóa hoàn toàn.

Ông Obama cho rằng sự thay đổi này sẽ đảm bảo để Việt Nam tiếp cận với vũ khí cần thiết để tự vệ. Nó cũng thể hiện cam kết của Mỹ nhằm bình thường hóa hoàn toàn quan hệ với Việt Nam, trong đó có cả quan hệ quốc phòng mạnh mẽ với Việt Nam trong tương lai lâu dài ở khu vực.

Tổng thống Obama cho biết Việt Nam và Mỹ nhất trí thúc đẩy hợp tác quân sự, trong đó có việc huấn luyện cảnh sát biển, cung cấp tàu tuần tra, hợp tác chặt chẽ hơn để ứng phó với thảm họa nhân đạo.

Ông Obama cho biết quyết định dỡ bỏ lệnh cấm vũ khí không phụ thuộc vào Trung Quốc hay bất kỳ yếu tố nào khác mà phụ thuộc vào mong muốn của Mỹ trong việc hoàn thành những điểm kết nối trong tiến trình bình thường hóa quan hệ với Việt Nam.

Trước đó, vào năm 2014, chính quyền Mỹ đã công bố dỡ bỏ một phần lệnh cấm bán vũ khí sát thương, được áp dụng đối với các trang thiết bị vũ khí vì mục đích bảo đảm an ninh hàng hải.

Tổng hợp từ tuoitre.vn, vnexxpress.net, baodatvet.vn

Chuyên đề: , , ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc