Home » Thế giới » Nhật bày tỏ mong muốn có thêm tàu chiến cập cảng Cam Ranh
Nhật đang kỳ vọng muốn VN thêm tàu đến cảng Cam Ranh…

Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Gen Nakatani bày tỏ mong muốn có thêm các tàu của nước này đến thăm cảng Cam Ranh, góp phần duy trì ổn định ở khu vực.

nhat-ky-vong-co-them-tau-chien-cap-cang-cam-ranh-cua-viet-nam

Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Gen Nakatani. Ảnh: Japan Times

“Biển Đông phía trước mặt vịnh Cam Ranh là tuyến hàng hải quốc tế, việc khu vực này tiếp tục là vùng biển hòa bình và an toàn trên cơ sở nguyên tắc tự do hàng hải và tuân theo luật pháp quốc tế là điều hết sức quan trọng với hòa bình và ổn định của khu vực và thế giới”, ông Nakatani cho biết trong thư gửi tới Việt Nam nhân dịp hai tàu của Nhật Bản đến thăm hôm qua, Đại sứ quán Nhật Bản tại Hà Nội cho biết.

Ông Nakatani nhấn mạnh có rất nhiều tàu bè, kể cả dân sự và quân sự qua lại Biển Đông liên tục 24/24 trong suốt 365 ngày.

Hai chiến hạm Ariake (DD109) và Setogiri (DD156) thuộc Lực lượng Phòng vệ Biển Nhật Bản (MSDF) hôm qua đến cảng quốc tế Cam Ranh, Khánh Hòa, bắt đầu chuyến thăm hữu nghị Việt Nam kéo dài 4 ngày. Hai tàu chiến này được trang bị nhiều khí tài hiện đại, trong đó có tên lửa phòng không, ngư lôi chống ngầm. 

Đánh giá về cảng quốc tế mới được đưa vào hoạt động trên vịnh Cam Ranh, ông Nakatani cho rằng đây là cảng thiên nhiên tốt nhất trong khu vực. Cảng có vị trí quan trọng, thuận lợi và sẽ mang lại lợi ích to lớn khi trở thành cơ sở cung cấp các dịch vụ hậu cần ổn định cho tàu quân sự và dân sự các nước tham gia thực hiện các hoạt động hợp tác quốc tế. 

“Tôi tin tưởng rằng cảng quốc tế Cam Ranh sẽ có những đóng góp to lớn cho hòa bình và ổn định của Biển Đông nói riêng và khu vực, thế giới nói chung”, ông nói.

Bộ trưởng Quốc phòng Nakatani cũng bày tỏ vui mừng khi hai tàu chiến Nhật Bản đến Cam Ranh, khẳng định sự đón tiếp chu đáo của Việt Nam thể hiện mối quan hệ hữu nghị giữa bộ quốc phòng hai nước, giữa MSDF với Hải quân Việt Nam và giữa hai nước.

Theo ông, thời gian tới tàu chiến của MSDF mong được tiếp tục thăm cảng Cam Ranh, các chuyến thăm sẽ làm sâu sắc hơn mối quan hệ hợp tác giữa lực lượng hải quân và hai nước Việt – Nhật nói chung.

Đây là lần thứ hai tàu hải quân nước ngoài đến thăm cảng quốc tế Cam Ranh, kể từ khi cảng này khánh thành vào ngày 8/3. Trước đó, ngày 17/3, tàu RSS Endurance của Hải quân Singapore đã đến cảng này.  

Theo Vnexpress

Chuyên đề: ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc