Home » Kinh doanh, Tiêu biểu sideshow » Dòng vốn chảy ra ngoài Trung Quốc đạt kỷ lục 500 tỷ USD
Kinh tế Trung Quốc
Trung Quốc có thể trụ được bao lâu trong bối cảnh dòng vốn đang chảy ra ngoài với tốc độ kỷ lục. Ảnh internet
Theo báo cáo mới nhất của Bộ Ngân khố Hoa Kỳ, dòng vốn chảy ra ngoài Trung Quốc trong 8 tháng đầu năm đã đạt kỷ lục 500 tỷ USD, phản ánh một sự dịch chuyển tài sản đáng kể trong nền kinh tế toàn cầu.

Chỉ trong tháng 8, dòng vốn chảy ra khỏi Trung Quốc chạm mốc 200 tỷ USD, do tác động những biến động thị trường chứng khoán và những điều chỉnh của Mỹ trong việc đánh giá giá trị của đồng nhân dân tệ.

Trong báo cáo mới nhất về kinh tế toàn cầu gửi đến Quốc hội, Bộ Ngân khố Hoa Kỳ đã hạ mức đánh giá đồng nhân dân tệ từ “định giá thấp đáng kể” xuống “dưới mức giá trị thích hợp trong ngắn hạn”.

Với những bất ổn kinh tế, dòng vốn biến động và triển vọng tăng trưởng chậm lại ở Trung Quốc, sẽ rất khó đánh giá sự biến động của đồng nhân dân tệ trong ngắn hạn, các chuyên gia kinh tế của Bộ Ngân khố cho biết.

Những đánh giá mới của Mỹ về đồng nhân dân tệ phản ánh sự hoan ngênh có chút thận trọng của chính quyền ông Obama đối với những nỗ lực của Trung Quốc trong những tháng gần đây, để hỗ trợ đồng nhân dân tệ kể từ khi Trung Quốc tuyên bố vào ngày 11/8 sẽ cho phép thị trường có vai trò lớn hơn trong việc quyết định tỷ giá.

Nhận định này cũng cho thấy quan điểm của Mỹ cho rằng đồng nhân dân tệ sẽ mạnh hơn trong dài hạn, tuy nhiên trong ngắn hạn, đồng tiền này vẫn đối mặt với áp lực giảm giá do một vài yêu tố, bao gồm dòng vốn chảy ra ngoài ở Trung Quốc và các nền kinh tế mới nổi khác.

Động thái phá giá đồng nhân dân tệ của Trung Quốc trong tháng 8 vừa qua đã làm dấy lên lo ngại rằng sau nhiều năm để đồng nhân dân tệ mạnh lên, Bắc Kinh đang cố hỗ trợ xuất khẩu và thúc đẩy tăng trưởng rùa bò.

Các nhà đầu tư đang tự hỏi dự trữ ngoại hối đang giảm dần của Trung Quốc có thể trụ được bao lâu trong bối cảnh dòng vốn đang chảy ra ngoài với tốc độ kỷ lục.

Trong báo cáo, Bộ Ngân khố Hoa Kỳ đã chỉ ra thực tế rằng Ngân hàng Trung ương Trung Quốc đã mạnh tay chi tiền để hỗ trợ đồng nhân dân tệ. Chỉ trong 3 tháng đến tháng 9, 230 tỷ USD đã được ngân hàng trung ương tung ra để hỗ trợ đồng nhân dân tệ, bộ ngân khố cho biết./.

Mai Linh

(Theo Financial Times, thoibaotaichinhvietnam)


Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc