Home » Tiêu biểu sideshow, Xã hội » Đoàn Văn Vươn trở về và khẳng định sẽ vẫn hành động như trước nếu bị đẩy vào thế đường cùng
Người được mệnh danh là “người nông dân nổi dậy” Đoàn Văn Vươn đã trở về nhà hôm 31/8 sau 3 năm 7 tháng ở trại giam Hoàng Tiến (Chí Linh, Hải Dương).
Ông Đoàn Văn Vươn  tươi cười trong vòng tay người thân khi vừa ra khỏi trại giam. Ảnh nld

Ông Đoàn Văn Vươn tươi cười trong vòng tay người thân khi vừa ra khỏi trại giam. Ảnh nld

Vụ việc ông Đoàn Văn vươn được cả nước biết đến và theo dõi khi vào ngày 5/1/2012 huyện Tiên Lãng huy động cả trăm công an và quân đội cưỡng chế thu hồi 40 héc ta đất nhà ông Vươn.

Bị lâm vào thế đường cùng, anh em ông Đoàn Văn Vương đã dùng súng hoa cải tự tạo để bảo vệ mảnh đất gia đình mình khiến 6 người  thuộc lực lượng cưỡng chế bị thương.

Tiếng súng từ Tiên Lãng được xem là tiếng súng cảnh tỉnh việc cưỡng chế đất đai được chính quyền thực hiện bấy lâu nay.

Dư luận và giới luật sư đều lên tiếng ủng hộ ông Vươn, báo chí cũng vào cuộc. Với sự lên tiếng mạnh mẽ của dư luận, cuối cùng gia đình ông Vươn cũng được tiếp tục sử dụng mảnh đất. Chủ tịch và Phó Chủ tịch huyện Tiên Lãng bị cách chức, 5 quan chức huyện Tiên Lãnh trực tiếp chỉ đạo dỡ nhà ông Vươn bị Tòa án Hải Phòng xét xử. Tòa cũng xử anh em ông Đoàn Văn Vươn về tội giết người và phải chịu các hình phạt từ 2 đến 5 năm tù.

Kết luận của vụ án là việc thu hồi đất nhà ông Vươn là trái luật. Thế nhưng nếu như không có tiếng súng Tiên Lãng thì liệu có kết luận việc thu hồi đất là trái luật hay không? Hay gia đình ông Vươn lại bị mất đất như bao gia đình khác?

Dư luận và giới luật sư không đồng tình bản án xử ông Vươn

Vụ án xét xử ông Vươn gây bức xúc trong dư luận, nhiều người đều khẳng định ông Vươn vô tội. Trước ngày xử phúc thẩm ông Vươn, nhóm sinh viên Đại Học Luật TPHCM đã lập bản “Tuyên ngôn: Công lý cho Đoàn Văn Vươn” phân tích và đối chiếu với các điều luật để khẳng định chiểu theo luật thì ông Vươn vô tội, đã nhận được sự ủng hộ đồng tình của nhiều người.

Sau khi Tòa tuyên án vụ xử anh em Đoàn Văn Vươn, nhiều ý kiến không đồng tình,  VOA dẫn lời Luật sư Nguyễn Việt Hùng, luật sư chính trong 8 đại diện pháp lý của gia đình ông Vươn: “Bản án chưa thật sự khách quan, chưa lột tả được bản chất của vụ án. Nội dung trình bày và phân tích của chúng tôi cũng chưa được nêu rõ trong bản án này. Quan điểm của chúng tôi là không có tội danh “giết người, chống người thi hành công vụ” trong vụ án này.”

Hai anh em ông Vươn và người thân. Ảnh nld

Hai anh em ông Vươn và người thân. Ảnh nld

Ông Vũ Văn Luân, Tổng Thư ký Liên Chi Hội Nuôi trồng Thủy sản huyện Tiên Lãng, một trong những người theo dõi sát vụ án Đoàn Văn Vươn, phát biểu với VOA rằng: “Các bản án hôm nay, tôi không hài lòng. Dân Hải Phòng không tin tưởng sẽ có một bản án nhân văn về việc này. Theo dõi các phiên tòa, tôi cho rằng ông Vươn không “giết người, chống người thi hành công vụ”. Chúng tôi đã gửi rất nhiều văn bản rồi. Trong đó, chúng tôi khẳng định theo khoản 1 điều 15, ông Vươn phòng vệ chính đáng. Trong tình thế cấp thiết được quy định tại khoản 1, điều 16 Luật Hình sự, ông Vươn không phạm tội. Vì như quy định ghi rõ, ông buộc phải bảo vệ lợi ích của nhà nước, tập thể, nhân dân, và của mình, nên buộc phải gây ra thiệt hại nhỏ để ngăn chặn. Người ta đã có sẵn bản án rồi, nhưng tôi cho rằng ‘Nói phải, củ cải cũng nghe’. Trong vụ việc ông Vươn, dư luận thế giới rất mong chờ mọi thông tin sẽ được mổ xẻ. Các cụ nói ‘Nói phải, củ cải cũng phải nghe’, thế nhưng mình đã nói phải được chưa. Tôi lo nhất là mình chưa nói được cái gốc của vấn đề này ra, chính là bắt nguồn từ điều 15, 16 Luật Hình sự.”

ông Phil Robertson, Phó giám đốc phụ trách khu vực Châu Á của Human Rights Watch nói với VOA rằng: “Vấn đề ở đây là sự phi pháp trong chính sách cưỡng chế đất đai của chính quyền cũng như trong cách hành xử của quan chức địa phương vẫn chưa được xử lý thỏa đáng. Chừng nào nhà nước Việt Nam chưa giải quyết những tiêu cực này thì chừng đó chúng ta còn thấy thêm nhiều vụ án Đoàn Văn Vươn như thế này nữa.”

Đoàn Văn Vươn trở về nhà

Hình ảnh ông Vươn trở về nhà hôm 31/8 đã được đăng rất nhiều trên các trang mạng. Người dân xã Vinh Quang, huyện Tiên Lãng, Hải Phòng chuẩn bị pháo giấy đón ông và không khí nơi đây như một ngày hội.

Người dân đón ông trở về như đón một anh hùng lâu ngày không gặp, chứ không phải đón một tội phạm

doan-van-vuon-1

Các hội viên Liên chi hội Nuôi trồng thủy sản nước lợ huyện Tiên Lãng tặng hoa ông Vươn. Hiện ông Vươn vẫn là chủ tịch Liên chi hội. Ảnh nld

Ngày trở về khi phóng viên RFA hỏi ông có nghĩ việc làm của mình là sai trái không? Ông Vươn đã trả lời rằng:  Những việc trước tôi làm hoàn toàn không sai trái! Vì đưa đẩy tôi đến bước đường cùng thì buộc tôi phải làm thế thôi.”

Ông Vũ Văn Luân, tổng thư ký Liên chi Hội Nuôi trồng thủy sản Huyện Tiên Lãng sau khi đón ông Vươn về đã chia sẻ trên RFA rằng: “Tôi có cảm giác là chúng tôi đi đón những người anh hùng của chúng tôi về. Và thực chất hành vi của những người ‘anh hùng’ đó, tiếng súng của anh Đoàn Văn Vươn là để bảo vệ công lý chứ không phải tiêu diệt chế độ. Hành vi của gia đình anh Đoàn Văn Vươn là phòng vệ chính đáng trong tình thế cấp bách được qui định tại Luật Hình sự; chứ việc đó không phải chống người thi hành công vụ. Chúng tôi giả sử chính quyền huyện Tiên Lãng không xông vào cướp đầm của anh Vươn, thì không bao giờ xảy ra chuyện đó. Tuy nhiên việc cũng đã qua rồi, chúng tôi mong muốn chính phủ Việt Nam sắp tới đây cần phải cân nhắc, xem xét lại bởi vì vụ việc này chúng tôi cho rằng là vụ án oan. Oan sai một cách nghiêm trọng chứ không phải đã được giải quyết thỏa đáng theo Hiến pháp và pháp luật.”

Tác dụng của Pháp luật

Sau khi mãn hạn tù, ông Vương vẫn cho rằng mình vô tội và không làm gì sai, khẳng định sẽ vẫn hành động như trước nếu bị đẩy vào thế đường cùng, người dân và dư luận đều bảo vệ và đứng về phía ông Vươn. Điều này cho thấy bản án mà luật pháp giành cho ông Vươn hoàn toàn không có tác dụng gì, không có tác dụng răn đe, không có ý nghĩa giáo dục.

Một khi bản án dành cho người dân không có tính pháp lý rõ ràng, không thuyết phục được dư luận, thì bản án đó chỉ có tác dụng ngược. Nhiều người dân mất đất vẫn coi ông Vươn như một tấm gương điển hình để noi theo.

Ngày 14/4 tại Thạnh Hóa, Long An, gia đình ông Nguyễn Trung Cang dùng bom xăng tự chế để chống trả hàng trăm người thuộc lực lượng cưỡng chế đất của công an huyện, trong bước đường cùng không còn cách nào khác, ông Can đã hắt cả thau axít đậm đặc vào lực lượng công an.

Để tránh những việc bất công hay đau lòng này xảy ra thì luật pháp cần đảm bảo tính công bằng và bảo vệ người dân, nếu không đảm bảo được tính công bằng thì người dân không phục, và những bản án này chỉ có tác dụng người lại.

Ngọn Hải Đăng

Theo daikynguyenvn.com


Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc