Home » Thế giới, Tiêu Điểm » Kế hoạch trấn áp biểu tình của lãnh đạo Hồng Kông phản tác dụng

luong chan anh

Chân dung ông Lương Chấn Anh với dòng chữ “Nếu chia rẽ, ai sẽ vui mừng nhất?”. Sau khi những người biểu tình ở Vượng Giác (Mong Kok) bị hành hung, họ được yêu cầu sơ tán khỏi nơi này vì lý do an toàn, nhưng một số vẫn còn ở lại vào ngày 4/10 (Poon/Epoch Times)
Gần đây, Bắc Kinh bật tín hiệu cho phép Trưởng đặc khu hành chính Hồng Kông Lương Chấn Anh sử dụng bạo lực để trấn áp những người biểu tình ủng hộ dân chủ.

Tuy nhiên, khi ông Lương làm theo chỉ thị từ Bắc Kinh, một phe khác của chính quyền đã do thám những người ủng hộ ông Lương và công bố rộng rãi quyết định sử dụng bạo lực của ông. Cùng lúc đó, số lượng người biểu tình ngày một gia tăng.

Sinh viên Hồng Kông bắt đầu phản đối chính quyền vào ngày 22/9 để kêu gọi thực hiện phổ thông đầu phiếu thực sự cho thành phố tự trị này. Sau đó, cuộc biểu tình đã phát triển thành “Cách mạng những chiếc dù”, thu hút sự quan tâm của công luận quốc tế đồng thời gây sức ép đối với Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ).

Phe cánh ủng hộ cựu lãnh đạo Đảng Giang Trạch Dân đang sử dụng Hồng Kông để chống lại phe của Chủ tịch Tập Cận Bình.

Nhiều nguồn tin cho hay, bè đảng của Giang ủng hộ việc ông Lương sử dụng bạo lực, bởi họ đang cố gắng tạo nên hỗn loạn ở Hồng Kông. Mục đích là ép buộc ông Tập phải đưa quân đến Hồng Kông để ‘dẹp loạn’ – giống như những gì đã xảy ra trong vụ thảm sát Thiên An Môn năm 1989. Từ đó, phe Giang mới có thể đổ lỗi cho ông Tập và buộc ông phải từ chức.

Tuy nhiên, đoàn biểu tình đã không bị kích động bởi những tên côn đồ là tay chân của ông Lương. Họ vẫn thể hiện thái độ hòa bình và lý trí. Bạo lực gia tăng không những không thể trấn áp cuộc biểu tình, mà còn thôi thúc nhiều người dân Hồng Kông khác tham gia vào cuộc phản đối ôn hòa này.

Phe Giang kích động bạo lực

Ngày 2/10, các cơ quan truyền thông chính thức của ĐCSTQ đã công khai ủng hộ ông Lương và gán cho phong trào hòa bình Chiếm Trung tâm là bất hợp pháp. Giới truyền thông kêu gọi sở cảnh sát Hồng Kông cần phải hành động và xử lý tình huống theo pháp luật.

Đối với ông Lương, điều này nghĩa là ông có thẩm quyền tự mình quyết định “cuộc cách mạng ô”. Ngày 3/10, ông Lương đã huy động đội quân bí mật những người hậu thuẫn ĐCSTQ, các băng đảng xã hội đen, và cảnh sát ở Hồng Kông tấn công sinh viên và người dân biểu tình.

Cảnh sát bắn hơi cay vào người biểu tình, còn những kẻ côn đồ quấy rối và vu khống họ. Lực lượng cảnh sát dưới quyền ông Lương đã để mặc cho những tên côn đồ có thể trốn thoát.

Ông Lương đã triển khai lực lượng cảnh sát từ vùng lãnh thổ mới (New Territories), trong đó có Lạc Mã Châu, khu vực gần biên giới giữa Hồng Kông và thành phố Thẩm Quyến, Trung Quốc. Được biết, cảnh sát ở đây là những người ủng hộ ông Lương và chính quyền ĐCSTQ. Các nguồn tin cho biết nhiều cảnh sát Lạc Mã Châu chính là thành viên ngầm của ĐCSTQ.

Lạc Mã Châu cũng là nơi mà tổ chức hậu thuẫn ĐCSTQ mang tên “Hiệp Hội Chăm sóc Thanh niên Hồng Kông” lần đầu tiên quấy rối điểm thông tin của các học viên Pháp Luân Công.

Cuộc do thám của ông Tập

Trong lúc đó, phe cánh của ông Tập cũng đề ra chiến lược riêng. Theo nhiều nguồn tin, mục đích của Chủ tịch Tập Cận Bình là hạn chế quyền hành của Trưởng đặc khu Lương Chấn Anh, và các quan chức dưới trướng ông Tập cũng tận dụng cơ hội này để thu thập bằng chứng về ông Lương và mối quan hệ của ông với những người thân cận trong chính quyền Hồng Kông cũng như lực lượng cảnh sát.

Nguồn tin từ Bắc Kinh đã tiết lộ rằng, trong vài ngày qua, cùng với sinh viên và công dân biểu tình tại Vượng Giác, tất cả đặc vụ của ĐCSTQ từ nhiều nơi khác nhau đều tập trung tại đó và cẩn trọng quan sát tình hình.

Các quan chức dưới quyền ông Tập đã cử rất nhiều đặc vụ đến hiện trường để báo cáo trực tiếp. Họ chụp ảnh nhóm côn đồ, tiết lộ danh tính cũng như tội ác của những kẻ này trên Facebook. Đoạn video cho thấy cảnh sát phối hợp với băng đảng xã hội đen cũng được lan truyền rộng rãi trên mạng.

Ngoài những đặc vụ thuộc phe cánh Giang, nhiều đặc vụ của ĐCSTQ cũng được cử đi từ Bộ Thống chiến Trung ương, Bộ tổng Tham mưu cục ba, Văn phòng Quốc vụ viện Trung Quốc và tỉnh Quảng Đông. Họ hoạt động trong các bộ phận riêng biệt và không chia sẻ thông tin với nhau.

Các do thám viên của ông Tập đã vạch trần danh tính của những kẻ tay sai cho ông Lương. Điều này làm kinh động đến các băng đảng xã hội đen và những nhóm mật vụ quấy rối cuộc biểu tình, khiến họ không dám gây thêm hỗn loạn.

Ông Lương sẽ từ chức?

Nhiều người cho rằng việc ông Lương từ chức là cách ít tốn kém nhất để thỏa mãn người dân Hồng Kông, đồng thời chấm dứt cuộc biểu tình. Tuy nhiên, theo nhà phân tích Trung Quốc Shi Cangshan, dưới ràng buộc của hệ thống chính trị hiện tại và với bản chất của ĐCSTQ, ông Lương sẽ không thể từ chức ngay được.

“Bởi vì các cuộc biểu tình liên tục xảy ra tại những tỉnh thành khác nhau ở Trung Quốc Đại lục, điều này sẽ đẩy ĐCSTQ vào một tình thế vô vọng. Hơn nữa, bè cánh của ông Giang có lẽ sẽ tìm cách tấn công phe ông Tập vào bất cứ lúc nào. Không nghi ngờ gì việc ông Giang sẽ nắm lấy cơ hội để ép ông Tập phải từ chức”, ông Shi nói.

Ngày 30/9, khi được hỏi về việc từ chức, ông Lương không đưa ra được câu trả lời rõ ràng. Ông nói rằng, trước khi phổ thông đầu phiếu được tiến hành, bất cứ những thay đổi nào về nhân sự đều không ảnh hưởng đến phương pháp bầu cử của Ủy ban Bầu cử hiện hành.

Ngày 2/10, trong bài phát biểu với báo chí, ông Lương lại tuyên bố chắc chắn rằng ông sẽ không từ chức.

Theo nhiều nguồn tin từ Bắc Kinh, tất cả mọi tội danh ông Lương mắc phải đều nằm trong tay của Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương, trong đó có cả các tội danh của những người ủng hộ ông Lương trong chính phủ và cảnh sát, những người đã giúp ông đàn áp cuộc biểu tình. Nguồn tin cũng khẳng định rằng, nếu ông Lương không bị bãi nhiệm, các cảnh sát cũng sẽ bị thanh trừng.

Lin Yi

Theo vietdaikynguyen


Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc