Home » Sức khỏe » Dịch Ebola ở Texas: Nguyên nhân khiến nhân viên y tế bị nhiễm virus?

Khả năng nào dẫn đến lây nhiễm?

Đó là câu hỏi lớn khi các quan chức y tế bang điều tra trường hợp của một nhân viên y tế ở Dallas – người đã chăm sóc một bệnh nhân nhiễm Ebola và kết quả là người này đã bị lây bệnh.

Trong buổi họp báo tổ chức vào Chủ Nhật, 12/10/2014 tại Dallas, Ts. Daniel Varga – GĐ khoa lâm sàng của bệnh viện Texas Health Presbyterian Hospital – đã trả lời những câu hỏi về một nhân viên chăm sóc sức khỏe cho bệnh nhân mắc Ebola là Thomas Eric Duncan. Ông Varga cho biết, nhân viên này hoàn toàn được trang bị bảo hộ khi chăm sóc cho Duncan trong chuyến thăm thứ hai của ông tới bệnh viện này. (Ảnh Internet)

Trong buổi họp báo tổ chức vào Chủ Nhật, 12/10/2014 tại Dallas, Ts. Daniel Varga – GĐ khoa lâm sàng của bệnh viện Texas Health Presbyterian Hospital – đã trả lời những câu hỏi về một nhân viên chăm sóc sức khỏe cho bệnh nhân mắc Ebola là Thomas Eric Duncan. Ông Varga cho biết, nhân viên này hoàn toàn được trang bị bảo hộ khi chăm sóc cho Duncan trong chuyến thăm thứ hai của ông tới bệnh viện này. (Ảnh Internet)

Đây đều là những chuyên gia và nơi xảy ra là Hoa Kỳ, một quốc gia luôn có các điều kiện y tế tốt nhất và đầy đủ thiết bị bảo hộ, không như ở Tây Phi, nơi dịch Ebola hoành hành trong điều kiện khó khăn hơn rất nhiều.

Nhân viên y tế đã mặc đồ bảo hộ khi tiếp xúc với Thomas Eric Duncan, người Liberia đã qua đời hôm thứ Tư bởi virus Ebola tại bệnh viện Texas Health Presbyterian.

Các quan chức cho biết, người nhân viên này không thể xác định được bất kỳ sai sót nào trong khâu kiểm soát lây nhiễm, mặc dù rõ ràng đã có sơ hở trong các bước thao tác.

Kinh nghiệm cho thấy, nhân viên y tế có thể chăm sóc cho bệnh nhân Ebola mà vẫn giữ được bản thân an toàn khỏi dịch bệnh. Tuy nhiên, vào hôm qua tiến sĩ Thomas Frieden, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh đã cho biết trên chương trình CBS “Face the Nation”: “Chúng tôi cũng biết rằng thật khó để kiểm soát tuyệt đối và thậm chí dù chỉ một sơ sảy có thể dẫn đến phát tán bệnh”.

Tình trạng này làm dấy lên những quan ngại liệu các bệnh viện Hoa Kỳ có thể nhận điều trị bệnh nhân Ebola an toàn, dù trước đó các quan chức y tế đã khẳng định là có thể.

Một số câu hỏi và câu trả lời về trường hợp mới nhiễm bệnh này.

Hỏi: Biện pháp nào được áp dụng để bảo đảm an toàn cho các nhân viên y tế?

Trả lời: Biện pháp bảo vệ có thể khác nhau theo mỗi trường hợp. Một bộ bảo hộ thường gồm một áo choàng, hai bộ găng tay, mặt nạ và một lá chắn mắt. Có những hướng dẫn nghiêm ngặt về cách sử dụng chính xác đồ bảo hộ.

Tiến sĩ Dennis Maki, ở Đại học Wisconsin-Madison, là chuyên gia về bệnh truyền nhiễm đồng thời là cựu giám đốc phụ trách kiểm soát nhiễm khuẩn bệnh viện cho biết: “Khi bạn mặc và cởi trang phục bảo hộ, đó là hệ thống kiểm soát chéo” với một nhân viên y tế khác đồng thời quan sát để đảm bảo các thao tác được thực hiện đúng”.

Hỏi: Làm thế nào việc lây nhiễm lại xảy ra?

Trả lời: Các quan chức đang tập trung vào hai khả năng: Một là do cách nhân viên trút bỏ đồ bảo hộ, và hai là do thực hiện những thủ thuật y tế chuyên sâu với Duncan, trong đó gồm chạy thận và máy thở. Cả hai đều liên quan đến việc chèn ống vào thành mạch máu hoặc đường khí. Các thủ thuật này làm tăng nguy cơ nhân viên y tế tiếp xúc với chất dịch cơ thể của bệnh nhân, đó cũng chính là cách khiến virus Ebola lây lan.

Tiến sĩ Eileen Farnon, một bác sĩ ở Đại học Temple đã từng làm việc tại CDC đồng thời là lãnh đạo đội điều tra dịch bệnh Ebola ở châu Phi cho biết: “Tháo bỏ thiết bị y tế thực sự có thể là nguy cơ cao nhất. Nhân viên y tế phải rất cẩn thận và cần phải có ai đó quan sát để chắc chắn rằng người đó nhớ thực hiện tất cả các bước. Sau mỗi bước người nhân viên cần phải rửa tay bằng dung dịch sát trùng hoặc xịt dung dịch clo”.

Hỏi: Ngoài ra còn có khả năng nào dẫn đến lây nhiễm?

Trả lời: Maki nói: “Một số trang phục của nhân viên trong quá trình cởi ra có thể chạm vào một số bề mặt vật dụng và lưu lại virus trên đó. Dữ liệu mới cho thấy rằng ngay cả những hạt li ti của chất dịch cơ thể của bệnh nhân cũng có thể chứa virus. Ngay cả khi mặc đồ an toàn, tôi vẫn phải hết sức cẩn thận, vì một số chất tiết hoặc chất dịch cơ thể rất có thể đã bám ở đâu đó trên bề mặt”. Và đó chính là cách Ebola bị phát tán.

Hỏi: Liệu những bệnh viện Hoa Kỳ có thể điều trị bệnh nhân Ebola an toàn?

Trả lời: Frieden và các quan chức y tế khác nói rằng có thể, nhưng những người khác nói rằng trường hợp mới cho thấy những rủi ro.

Maki nói: “Chúng tôi không thể kiểm soát được những nơi có bệnh nhân Ebola lưu lại”. Do vậy, mỗi phòng cấp cứu của bệnh viện cần được bố trí tách biệt và có biện pháp ngăn ngừa cẩn thận.

Ông giải thích thêm: “Tôi không nghĩ chúng ta nên hy vọng rằng các bệnh viện nhỏ có thể điều trị bệnh nhân Ebola an toàn. Như vậy quá là thách thức”. Bởi, chỉ các bệnh viện lớn với hệ thống liên kết chặt chẽ các trường đại học chuyên ngành mới thực sự có đủ trang thiết bị và nhân lực để thực hiện bài bản việc điều trị.

Ông cũng cảnh báo: “Nếu cho phép bệnh nhân Ebola được chăm sóc tại bệnh viện khi không có đủ nguồn lực tối ưu, chúng ta sẽ thúc đẩy sự lây lan của dịch bệnh”.

Bà Rose Ann DeMoro, giám đốc điều hành của các công đoàn, Hiệp hội Y tá Quốc gia Hoa Kỳ phát biểu: Trường hợp này làm tăng mối lưu tâm về an toàn cho những nhân viên y tế, và cho biết sự chuẩn bị thiếu hụt dành cho các y tá gây nên tình trạng báo động”.

Hỏi: Có nên chuyển bệnh nhân Ebola đến một trong những trung tâm chuyên ngành có kinh nghiệm xử lý những ca nhiễm bệnh khác ở Mỹ?

Trả lời: Các đơn vị chuyên ngành là lý tưởng, nhưng cả nước có chưa đến sáu đơn vị và số giường bệnh ở đó luôn bị giới hạn. Farnon nói: “Chuyển viện cũng sẽ tạo ra nguy cơ lây nhiễm cao”, bởi trong quá trình di chuyển, virus có khả năng tiếp xúc với nhiều người hơn.

Hỏi: CDC đã khuyến cáo bệnh viện làm gì?

Trả lời: Đào tạo đã được đẩy mạnh, và CDC hiện đang đề nghị bệnh viện giảm thiểu tối đa số lượng người chăm sóc cho một bệnh nhân Ebola, cũng như họ chỉ nên tiến hành các thủ tục cần thiết để hỗ trợ chăm sóc bệnh nhân, đồng thời cần chỉ định người giám sát kiểm soát lây nhiễm toàn thời gian trong giai đoạn bệnh nhân Ebola được điều trị tại bệnh viện. Frieden cũng cho biết, cơ quan này đã có những nhìn nhận mới về thiết bị bảo hộ cá nhân: “nên nhận thức rõ rằng cần có sự cân bằng và không phải cứ trang bị thêm nhiều thì sẽ an toàn hơn – vì có thể sẽ khiến cho hiệu quả chăm sóc bệnh nhân bị ảnh hưởng”.

Marilynn Marchione

Theo vietdaikynguyen

Chuyên đề: ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc