Home » Chia sẻ, Tiêu biểu sideshow, Tiêu Điểm » Chú rùa biển được phóng sinh, 16 năm sau cứu mạng trả ơn!
Tại Keelung, Đài Loan có một cửa hàng với cái tên là “Ngộ Duyên Hào”. Ông chủ Lâm vốn là một người rất tử tế, xung quanh khu vực ông sống có rất nhiều những cư dân đánh cá hay kiếm sống quanh đó.

rua bien

Một ngày, ngư dân dùng lưới bắt được một con rùa lớn, đúng lúc khi họ chuẩn bị giết làm thịt bán thì ông Lâm đi ngang qua, và thấy một đám đông vây quanh con rùa chuẩn bị giết nó, nhìn thấy cảnh tượng con rùa không ngừng vươn cổ cúi đầu lậy người xung quanh, hai mắt của chú rùa đầy nước mắt, dường như cầu cứu mọi người. Ông Lâm đã xuất tâm từ bi, không tiếc bỏ ra một số tiền lớn để mua con rùa, đồng thời nhờ mọi người giúp đưa nó trở lại biển để phóng sinh.

Do lo lắng rằng ai đó sẽ lại bắt lấy nó và giết, vì vậy ông đã viết lên mai của rùa 5 chữ là “Gặp duyên số phóng sinh”, thông qua đó hy vọng rằng người sau sẽ từ bi, khai ân cho nó được sống tự do, đừng tùy ý giết hại nó. Sau khi viết xong họ liền đưa chú rùa ra biển phóng sinh, rất nhiều người dân tại bãi biển lúc đó đều nhìn thấy con rùa khổng lồ nổi lên, không ngừng liên tục khấu đầu tạ ơn ông Lâm.

Mọi người chứng kiến cảnh tượng đó đều cảm thấy rất cảm động. Vì vậy, họ cũng tự hứa với nhau, nếu sau này gặp phải một con rùa lớn như vậy, thì họ sẽ không bắt, không giết và cũng không ăn. Với khẩu hiệu và phương châm “3 không” này, cho đến hôm nay nó vẫn còn được lưu giữ ở khu vực này.

Sự việc đã trôi qua 16 năm, cậu con trai thứ hai của ông Lâm đã được nhận vào trường thương nghiệp tại Đài Bắc, trong dịp nghỉ lễ cậu tranh thủ về thăm nhà. Lần đó, khi đang trong chuyến hành trình trở về, do thuyền đi ngược dòng biển, thật không may con tàu bị  chìm. Hơn 100 hành khách trên tàu, thì có tới 90 người bị dòng nước nhấn chìm.

Tại thời điểm này, con thuyền tràn đầy tiếng la hét cứu mạng, thực sự đinh tai nhức óc. Con trai ông Lâm mặc dù biết bơi, nhưng do sóng biển quá lớn, anh gần như bị nhấn chìm, cố gắng nỗ lực cuối cùng để sống sót trên biển. Đột nhiên anh cảm thấy cơ thể mình như được đẩy lên bởi một vật giống như chiếc bàn tròn lớn, nhìn kỹ, thì hóa ra anh đang nằm trên lưng một con rùa, sau đó nhìn kĩ hơn, anh thấy miệng của con rùa to giống như một chậu rửa mặt. Anh chợt hoảng sợ, nghĩ rằng chẳng lẽ mình sẽ phải chôn thân trong bụng con rùa này. Vì vậy, anh định quay người nhảy xuống dòng nước, nhưng do lúc đó đã quá đuối sức, không còn sức lực nào để mà tranh đấu tiếp nữa.

Sau đó, không biết đã qua một khoảng thời gian bao lâu, khi quay lưng lại, đột nhiên anh nhìn thấy trên lưng con rùa viết đúng 5 chữ “gặp duyên số phóng sinh”. Anh mới biết rằng, con rùa biển này chính là con rùa mà cha anh đã từng cứu mạng. Đột nhiên, tâm trạng của anh bỗng chuyển từ đau thương, sợ hãi thành niềm vui vô hạn cùng sự an ủi, hóa ra chú rùa chính là đến cứu mình. Vì vậy, anh đã ôm con rùa biển, để cho con rùa mang mình đi, trong miệng liên tụng niệm Phật hiệu và cầu nguyện.

Con rùa rất thoải mái khuấy động bốn chân, giống như đang chèo thuyền, cố gắng chống chọi lại với sóng to gió lớn để đưa anh lên bờ, khi vẫn còn chưa lên đến bờ, anh liền nhảy xuống vùng nước nông. Con trai ông Lâm liền hợp thập cảm tạ ơn cứu mạng của con rùa. Con rùa cũng vương cổ lên, gật gật đầu, giống như trả lễ lại, hơn nữa còn mở miệng cố nói gì đó, phát ra âm thanh, có vẻ như rất vui vẻ hạnh phúc chúc mừng, sau đó mới quay đầu và bơi đi, người dân trên bờ đều lo lắng vội tới chúc mừng.

Trong vụ đắm tàu lần này, chỉ có vài chục hành khách còn sống sót, sau cuộc điều tra mọi người phát hiện ra hóa ra họ thực sự đều là những người con hiếu thảo, những người phụ nữ đức hạnh, và thường ngày hay làm những việc thiện, chúng ta có thể nhìn thấy ông Trời đều đang ban phúc lành bảo hộ cho những người lương thiện, nhân từ và tốt bụng.

Những người dân địa phương khi biết về sự việc đều rất xúc động, đồng thời từ đó họ luôn vui vẻ hành thiện, ban đầu đã có một nhà chiêm tinh xem mệnh cho ông Lâm và nói rằng ông chỉ có thể sống tới năm 70 tuổi, nhưng ông Lâm đã sống tới 88 tuổi, hơn nữa không hề có bệnh nào hết và có được một kết thúc có hậu.

Quan hệ nhân quả một chút cũng không sai chệch, trong biển trời rộng lớn này, làm sao chú rùa biển lại có thể biết được sắp có hải nạn? Và cũng làm thế nào mà nó biết được người con trai thứ 2 của ân nhân mình ngày hôm nay sẽ bị gặp nạn trên biển? Họ đều chưa bao giờ gặp nhau, vậy thì làm thế nào con rùa lại có thể tìm thấy anh ấy trên biển cả, và lại còn có thể chở anh ta trên người? Nếu như chúng ta dùng nguồn nhân lực để tìm,cũng không nhất định là sẽ có thể thành công tìm thấy anh ấy đúng không! Điều này nếu dùng thuyết Duy vật biện chứng thì không cách nào lý giải được. Linh tính của chúng sinh cùng với Phật tính thực sự đáng kinh ngạc! Rùa cũng biết tri ân, cũng biết đền ơn đáp nghĩa, không ngại sóng to gió lớn mạo hiểm tính mạng mà đưa con trai của ân nhân an toàn trở về nhà, quả thực tinh thần này, nhân loại cũng không nhất định là có. Giá trị như vậy thật đáng để vinh danh !

Hiện nay có nhiều người cũng muốn phóng sinh, làm việc tốt với suy nghĩ đó là hành thiện sẽ có phúc báo. Cũng có người đi xem bói, thầy bói cho rằng trong năm có hạn cần phải hành thiện như phóng sinh thì mới tai qua nạn khỏi được. Thực ra làm việc thiện hay không là ở người đó có thiện tâm hay không, nhiều người phóng sinh với suy nghĩ sẽ được phúc báo hay làm theo lời thầy bói để tai qua nạn khỏi, đó là hoàn toàn xuất phát từ tư tâm, vì bản thân mình, đó không phải thiện tâm, người có thiện tâm thực sự là vì muốn điều tốt cho các con vật mà phóng sinh cho chúng. Khi một người có thiện tâm thì không chỉ phóng sinh mà mỗi hành vi lời nói hay suy nghĩ đều là có thiện ở đó rồi

Nguồn: Mạng cuộc sống

Biên tập: Trình Thành

NTDTV, vietdaikynguyen


87 ý kiến dành cho “Chú rùa biển được phóng sinh, 16 năm sau cứu mạng trả ơn!”

  1. Lê Thị Mỹ Hạnh 31/10/2014

    Người có thiện tâm không phải là người suốt ngày đi chùa, ăn chay niệm phật, phóng sinh .. để mưu cầu bình an sức khỏe cho mình hoặc tai qua nạn khỏi. Theo tôi nghỉ người có thiện tâm là Xuất phát từ tấm lòng của họ biết yêu thương, biết đồng cảm, biết giúp đỡ người khác trong lúc khó khăn,hoạn nạn…

    Reply
    • thanh 31/10/2014

      @ Lê Thị Mỹ Hạnh: bạn nghĩ vậy là không đúng rồi, nếu đã ăn chay, niệm phật, phóng sinh mà không có thiện tâm (ở đây là tâm từ bi) chỉ mưu cầu bình ăn sức khoẻ cho mình thì người ấy đối với ngã mạn còn quá lớn, tham, sân, si còn nhiền, nên mới vậy, người như vậy thì vô minh còn nhiều. Còn như bạn nói thiện tâm là xuất phát từ tấm lòng yêu thương giúp đỡ người khác trong khó khăn hoạn nạn ấy là một hành tôt, mong rằng ai cũng nghĩ được như thế nhưng thiện tâm bạn nói vậy thì đó chưa hẳn là thiện tâm. bạn có thể mail cho mình, nếu có khúc mắc nào chúng ta có thể trao đổi [email protected]

      Reply
      • Nguyễn Thành 01/11/2014

        Chỉ là cách truyền đạo, chẳng có ngày giờ, địa điểm và nhân chứng. Theo tôi phóng sinh là cần thiết để phần nào cân bằng nạn săn bắt ngày càng gia tăng của con người, nói như quan điểm của các nhà bảo tồn động vật hoang dã. Tuy nhiên với việc bỏ một số tiền lớn thì nên làm từ thiện vẫn thực tế hơn vì nhiều trẻ em lang thanh cơ nhỡ còn đói khát lắm, biết đâu nhờ một ít lòng từ tâm mà vượt qua. Cứu một người còn hơn xây tháp bảy tầng mà.

        Reply
        • Phương Nam 01/11/2014

          Cứu 1 mạng (ko nhất thiết phải là mạng người) hơn xây 7 tháp bồ đề – tháp bảy tầng – 7 kiểng chùa …. còn việc bỏ ra số tiền lớn để cứu 1 sinh vật là do khi gặp cảnh đó ngay trước mắt ông ta phát tâm bồ đề mà ko thể suy nghĩ như bạn đc !
          Ví dụ : nếu như ngày đó ông ta cũng suy nghĩ giống như bạn , chỉ dùng số tiền đó giúp cho những người lang thang cơ nhỡ mà ko cứu con Rùa đó thì liệu con ông ta có đc cứu thoát ra khỏi nạn biển đó hay ko ? Đó đc gọi là Nhân – Quả báo ứng , gieo Nhân lành sẽ gặp Quả lành, và ngược lại …
          Và mình tin chắc người có Tâm Bồ Đề như ông ấy nếu có gặp những trường hợp như bạn nói ông ta cũng sẽ ko làm ngơ đc đâu bạn àh , còn quan điểm của bạn cứu người ko cứu vật (vì chỉ là để làm cân bằng hệ sinh thái) là đúng nhưng vẫn còn thiếu so với giáo lý nhà Phật rồi bạn nhé , vì đức Phật đã từng nói rằng: mọi chúng sanh đều bình đẳng bạn nhé !!!

          Reply
      • Bạn Thanh đọc mà không hiểu ý bạn Mỹ Hạnh muốn nói rồi.

        Reply
        • Nguyen Nghi 03/11/2014

          Trong kho tàng Cổ Tích Việt Nam có truyện ” cứu vật,vật trả ơn,cứu người, người người trả oán” các bạn nên tìm đọc để mà suy ngẫm về thế thái nhân tình ..

          Reply
      • võ hoàng phương 03/11/2014

        a di đà phật, nhân quả luân hồi

        Reply
    • Tên bạn (bắt buộc) 01/11/2014

      Danh sơn phùng

      Reply
    • Ngô Quang Minh 01/11/2014

      Tôi rất đồng ý với Lê Thị Mỹ Hạnh

      Reply
    • Đồng Thiền 01/11/2014

      Đồng Thiền đồng ý với ý kiến của bạn nà Lê Thị Mỹ Hạnh

      Reply
    • phuong nguyen 03/11/2014

      Toi dongby voi y kien cua My Hanh

      Reply
  2. Bùi Liêm 31/10/2014

    Câu chuyện thật cảm động và ý nghĩa. Mong rằng xã hội có nhiều người có ý thức với bản thân và những người xung quanh hơn. Đây là 1 bài học quý giá đáng suy ngẫm.

    Reply
  3. Thư 31/10/2014

    Phóng sanh là được thị mạng kéo dài a đi Đà phật

    Reply
  4. linh miu 31/10/2014

    Tren the gioi nay, moi vat deu co linh hon va t.cam. Dung vi san si cua con nguoi ma lam ton thuong den van vat tren tgioi. Gieo nhan nao se gap qua ay!!!

    Reply
  5. Atandatkythuat 31/10/2014

    Rua thân sốg mây trăm năm.vn có cá ôg khj gân chêt trôj vô bờ ngư dân đem chôn lam đám dổ

    Reply
  6. Tin Nguyen 31/10/2014

    Thiện tâm ko phải chỉ có ở những người thường xuyên đi chùa niệm phật, đến rằm là mua ốc phóng sanh. Chỉ cần có tâm tốt, đức tính hiền lành, từ bi, ko làm điều tổn hại đến người khác, vật khác để phải ân hận buồn phiền là được rồi :)

    Reply
  7. Atandatkythuat 31/10/2014

    Cứu vât vât trả ơn .cứu nhân nhân trả oán long ngườj đôc ác xưa cá sấu đầu thaj http://www.dat.gowap.lt

    Reply
  8. Tâm 31/10/2014

    Tam tu tinh ,tinh tu Tam . Ko lam việc j then voi Tam la duoc. Con an chay niêm phat hay phong sanh j do chi la doi pho voi doi. Thầy tu con có luc an man huong chi dan lao dong ma an chay thi sức khoe dau co ma lam

    Reply
  9. mau nha pho 31/10/2014

    Dù sao cũng cảm ơn bài viết thật ý nghĩa.

    Reply
  10. Cua cuon 31/10/2014

    Bài viết này mình nghĩ là có thật đó mọi người.

    Reply
  11. tuan nguyen 01/11/2014

    Du cau truyen nay co that hay ko .cho rang la phim truyen.nhung co noi dung that hay.co tinh cho ta nhan thuc rang .song phai co nhan duc.tam tu .hai phong.ban nen an noi can than lai. Cau chuyen nhu vay ma ban noi la nham nhi.ban se an han .neu ko rut lai loi noi cua ban. Nam mo a di da phat …..

    Reply
  12. Nguyễn Thu Hồng 01/11/2014

    Rất hay và ý nghĩa.Nhân quả báo đáp thật gần quá,câu chuyện cho ta nhận ra nhiều điều.Hãy sống trước tiên sao cho thật tốt với mọi vật thể xung quanh mình mà ko cẩn sự trả ơn nào cả.
    Như vậy tâm mình sẽ thanh thản.Nam mô a di đà phật.

    Reply
  13. xBlue 01/11/2014

    Đọc câu chuyện và hãy cảm nhận sâu sắc bắng tình yêu thương muôn loài chứ đừng chấp nhứt câu chuyện có thật hay không. Phải xem câu chuyện đem lại lợi ích gì cho tâm hồn.

    Reply
  14. luon 01/11/2014

    That cam dog….uoc j m.nguoi vn ta cug co suy nghi nhu the..

    Reply
  15. Minh Dien 01/11/2014

    Theo toi nghi rang, Viec thien xuat phat tu tam vo nga cua chung sanh thi moi thu thang nhat. COn nhu bai bao tren noi rang, nhung nguoi.di xem boi, nghe thay noi phai phong sinh moi tai qua nan khoi thi ho nghe theo va lam. Dieu ho lam van co phuoc bau, nhu la so nguyen cua ho vay. Nhung Phuoc bau do vo lau, ko ben vung. Không lớn như phước báu xuất phát từ tâm chí thành của mình, cầu mong cho chúng sanh mà không chút mưu cầu cho bản thân, làm việc thiện đc như vậy thì phước báu rất là lớn.
    Mong moi chung sanh song co tinh thuong, thi bot them mot so kho dau !
    A DI DA PHAT !

    Reply
  16. NghiaCao 01/11/2014

    Thiện giả thiên báo;Ác giả ác báo

    Reply
  17. hoaithu1974 01/11/2014

    đó là điều có thật gieo nhân lành sẽ gặt hái được quả tốt,mọi người hãy chung tay làm nhiều việc phúc sẽ gặp nhiều việc tốt trong cuộc sống.

    Reply
  18. Husan Hui 01/11/2014

    Bài viết này hướng con người đến cái chân, thiện, mỹ. Tuy nhiên, đây lại là 1 bài viết được hư cấu, tưởng tượng hoàn toàn. Từ Đài Bắc (Taipei) lái xe tới Keelung chỉ có 30 phút thôi sao phải đi đường biển. Ngoài ra, bài viết không nêu ra tai nạn chìm tàu vào lúc nào, năm nào. Không có cơ sở để tin cậy. Tóm lại, hoan nghênh ý tưởng, tinh thần bài viết.

    Reply
  19. Dieu Nga 01/11/2014

    Các bạn thường hay nói : ” chỉ cần có tâm tốt, an ở hiền lành, từ bi, ko làm điều tổn hại đến người khác, vật khác . Vậy các bạn có thể giải thích cho mình biết ăn thế nào là hiền , ở thế nào mới gọi là lành k ? mỗi ngày đều ngầu nghiếng thịt chúng sanh mà gọi là ăn hiền sao ? COn vật nó thấy con người là nó chạy có cờ luôn đó chứ .Còn những câu nói của các bạn phát ngôn ra làm người khác đau khổ , thế có được gọi là ” ở lành ” không bạn ?

    Reply
  20. tao lao bi dao,viet len mai rua,rua boi loi trong nuoc,theo thoi gian chu viet tren mai di nhien se bi phai mau…huong ji mot thoi gian rat dai nhu the…dung la bao chi ciet nham

    Reply
  21. Tran Quyet 01/11/2014

    Tào lao

    Reply
  22. “Hơn 100 hành khách trên tàu, thì có tới 90 người bị dòng nước nhấn chìm”.”Trong vụ đắm tàu lần này, chỉ có vài chục hành khách còn sống sót, sau cuộc điều tra mọi người phát hiện ra hóa ra họ thực sự đều là những người con hiếu thảo, những người phụ nữ đức hạnh, và thường ngày hay làm những việc thiện, chúng ta có thể nhìn thấy ông Trời đều đang ban phúc lành bảo hộ cho những người lương thiện, nhân từ và tốt bụng”. như vậy, số người Ác nhiều hơn người Thiện

    Reply
    • tuyet 01/11/2014

      “Hơn 100″ hành khách trên tàu, thì có tới “90 người” bị dòng nước nhấn chìm.Trong vụ đắm tàu lần này, chỉ có “vài chục” hành khách còn sống sót,

      => 100 = 90 + “vài” chục
      => suy ngẫm!!!

      Reply
      • Minh 01/11/2014

        “Hơn 100” chứ người ta có nói là 100 đâu bạn
        => Suy ngẫm!

        Reply
  23. Tue Kien 01/11/2014

    ” Phong sanh vi phuoc bao” loi cua tac gia noi dung k sai. Tuy nhien. Co lam da la qua tot roi, do hon k lam gi ca. Hay nhin tich cuc. Roi chinh nho cai dieu nay, ho se gieo duyen voi Phat Phap , roi tiep tuc tu cho may tram kiep sau

    Reply
  24. Thiên Vi Tính 01/11/2014

    Nam mô a di đà phật. mong rằn ai cũng có thiện tâm thì cõi người này không thua gì cõ trời hết.

    Reply
  25. tan bien 01/11/2014

    Minh la ke rat sat vat doi khi nog tinh nen la hay danh dog vaf lam chug ton thuog tham chi vo tih giet hai chung .au do cung la cai toi at se phai tra ,song tu nay co lam dieu thien de tra no chug sinh.

    Reply
  26. chau 01/11/2014

    A Di Đà Phật ✿

    Reply
  27. Minh Hạnh 01/11/2014

    Câu chuyện trên cũng có thể là có thật hoặc trong chừng mực nào đó hoặc có thể hư cấu để hướng thiện cho mọi người. Việc Phóng sanh hay từ thiện đều thể hiện được hạnh Từ bi của Đạo Phật hay Nhân ài của Thiên chúa giáo, Từ bi theo đạo Phật là thương người thương mọi loài, việc bố thí là đức tính của Từ bi. Bố thí gồm 3 tính cách: Tài thí là có của đem cho người nghèo đói,Pháp thí là dùng lời lẽ tốt đẹp để khuyên răng người, vô úy thí là bố thí ko biết người nhận và cũng ko cần người báo đáp. Câu chuyện trên mang máng đó là tính vô úy thí, khi ông chủ đó cứ con vật thì ông chỉ nghỉ rằng tội nghiệp con rùa đang ngẩng mặt thỉnh cầu, và ông đã mua con vật trả về với biển. Để rồi 16 năm sau chính con rùa ấy đã cứu lại cho con ông. Câu chuyện cũng mang tính triết lý dạy người nên làm việc lành, cứu con vật được thì cùng chung loài người chúng ta cần yêu thương nhau. Theo tôi nghĩ đây là thông điệp của câu chuyện.

    Reply
    • chu nhien 01/11/2014

      Rảnh quá ha.nghe là biết lời lẽ của thầy tu rồi.trong chùa không có việc làm hả .thiện tai

      Reply
      • Bình Nga 01/11/2014

        Bạn cũng rãnh lắm khi ngồi báng bổ người khác như vậy đó. Ăn nói có suy nghĩ chút đi, đừng để ng khác nghĩ mình thiếu văn hóa !

        Reply
  28. Cuong 01/11/2014

    50,000 tre con dang doi chet can su cuu giup cua moi nguoi, can moi su giup do hoac chia se cai link duoi day với nguoi khac, hanh dong se cuu giup duoc những tre em nay!

    http://www.unicef.org.au/Donate/One-off-Donation/South-Sudan-Nutrition-Crisis.aspx

    Reply
  29. Thai Tran 01/11/2014

    Nước chảy đá mòn, mà ko biết sơn trên mình làm bằng chất gì mà tốt thế? 16 năm mà chẳng “xi nhê” gì … Còn nữa, chú rùa này còn có thêm công nghệ thăm dò DNA nữa, biết lựa con trai của ân nhân mình, thì quá tài tình. Rùa này thuộc loại rùa tơ “rờ tua” chứ ko phải tầm thường

    Reply
  30. hai tran 01/11/2014

    cau chuyen co the la hu cau cung co the la su tha..nhung mong moi NGUOI song co tinh co nghja co nhan ducde moi toi chung ta ngu khong phai lo lang bat cu dieu gi…

    Reply
  31. tran vuong 01/11/2014

    Minh rat dong y voi ban PHUONG NAM doi khi cuu vat vat tra on cuu nhan nhan tra oan day ban a

    Reply
  32. Hạ 01/11/2014

    Còn những con vật khác thì sao , bạn cứ giết ăn thoải mái vì chúng không xứng với lòng từ bi của bạn?
    Những tên đồ tể đọc tài , tham nhũng hại chết biết bao nhiêu người thì sao, sao không thấy chúng bị báo ứng.
    Nhân quả không phải là tiến trình thụ động đon giản, hoặc chắc nịch như 2 +2=4 .
    Câu chuyện dù có thực cũng không giải thích được cho đa số. Nó chỉ là trường hợp cá biệt như trúng số độc đắc. Cái mà thiên hạ cần là chuyện có thể áp dụng cho đám đông. Đám đông cần lòng từ bi tập thể , phổ biến từ lãnh tụ xuống dan đen. Lòng từ ái đó là thái độ dân chủ trong khi đối xử với kẻ khác. Dân chủ chính là từ bi đích thực không cải lương như chuyện phóng sinh con vật này rồi bắt giết con vật khác để ăn đẻ hành hạ . Khi các bạn chìm đắm vào những chuyện mơ hồ thế này ,là bạn quên đi cái thực tế của cuộc sống. Bạn nói cho sướng miệng rồi cuối nhạy vũng thò tay vào dĩa cá dĩa thịt những con vật mà bạn đánh giết. Bạn sống giả dối với những cau chuyện chém gió như thế này.

    Reply
  33. HOAITHU 01/11/2014

    có thờ có thiên,có kiên có lành bà con ạ

    Reply
  34. Vy Vy 01/11/2014

    Bạn tin hay ko tùy bạn, câu chuyện chỉ mang mục đích hướng thiện cho con người, bạn đừng buông lời xúc phạm đến Tôn giáo khác như vậy. Phật hay Chúa hay các đấng thế tôn đều vô cùng đáng kính trọng như bạn kính trọng cha mẹ mình vậy, cho nên nếu bạn còn coi trọng cha mẹ mình thì hãy bỏ cái suy nghĩ và lời lẽ miệt thị đó đi!

    Reply
  35. ngược dòng băng giá 02/11/2014

    Nghe qua câu chuyện này. Mình cảm động lắm. Hỏi đời sao quá thờ ơ. Phải chăng con người còn thua con vật nữa. Chú rùa thật đáng nể. Chúng ta Tự hỏi lòng mình? Mình có làm được điều như chú rùa làm kg? Cầu mong cho chú rùa tu thành phật…….

    Reply
  36. Hồ tuấn sáng 02/11/2014

    ,Phật ở trong tâm …con người ta đi chùa ăn chay mà tâm không sáng thì có chăng củng chỉ là ngụy biện ,làm theo phong trào mà thôi

    Reply
  37. Mình đồng ý với bạn mỹ hạnh. Cái đức của con người mới là đáng quí. Làm phúc k mong cầu trả ơn. Làm phúc để được tận huởng cái giá trị cuộc sống là sống vui sống khỏe sống có ích thôi ạ.

    Reply
  38. NHât THANH KON TUM 02/11/2014

    Việc thiện ác- việc nhân quả- việ tu họ- việc Tu thân- tích đức- rồi tề gia- rồi trị quốc để bình thiên hạ là việ của Vĩ nhân người Quân tử mà người khổ ngheo hạnh kiêm xâu cần phải học tập làn theo để nhận quả báo ứng sướng vui thân tâm an lạc; quan trong là bạn học hiểu đời sống biết đủ là đủ không nên nghỉ thiếu hụt vì nhìn lên mình chẵng ra gì; nhìn xuống minh hơn thiên hạ; nnhìn ngang munhf thua bạn nhìn lại munhf hơn thua ai? tất cả có 100 niềm vui thì thứ tự có 100 nổi khổ đau kèm theo quanh bạn; cho nên hãy sống có ích cho loài người…

    Reply
  39. hiệp 02/11/2014

    Mình không nghỉ xa như các bạn phóng sinh hay làm nhửng việc cao siêu mà mình chỉ ước nhửng người sóng xung quanh hảy yêu thương và tốt với nhau
    Mình vd nhiều người đối với cha mẹ anh em… Thì không tốt nhưng ra đường làm tự thiện lên chùa đọc kinh … Vậy thì nhân quả phải hái là quả gì ?

    Reply
  40. Uyen 02/11/2014

    cứu vật vật trả ơn, cứu nhân nhân báo oán

    Reply
  41. trần minh sơn 02/11/2014

    Đừng làm người thân của mình buồn, đừng làm hại bất cứ ai, nên giúp đở tất cả mọi người nếu trong khả năng của mình, hãy làm cho mọi người được vui vẻ, hạnh phúc là vĩ đại rồi, đơn giản vậy thôi các bạn nhé!!!

    Reply
  42. Tat ca phai xuat phat tu trai tim,luon cho chu khong bao gio nghi den nhan, con nhung nguoi tham o moc tui cua dan, lam hai nguoi thi co phong thich ca ao ca cung vay thoi.

    Reply
  43. Tran Quoc Duy 02/11/2014

    Theo tôi thì hiện nay ở Việt Nam những người giàu rất nhiều nhưng giàu thì họ lại muốn giàu thêm họ sống keo kiệt bẩn thỉu họ bóp ép sức lao động của người nghèo họ ăn những món ăn bẩn thỉu như bào thai của các con vật mà họ cho là đặc sản rồi mua đất mua vàng dự trữ để tăng giá và họ làm đủ mọi cách để có lợi mà không cần q

    Reply
  44. candy 02/11/2014

    nam mô a di đà phật

    Reply
  45. tuấn 02/11/2014

    Quảng cáo mực Trung Quốc 16 năm ko phai

    Reply
  46. hu

    Reply
  47. Rua chi om chuoi me la ngon nhat.Theo toi la the?

    Reply
  48. laitienha 03/11/2014

    Bài viết này đáng đọc nên có nhiều bài như thế, không có nhân quả thì sao cháu bé lại sống khi mẹ cháu bị ô tô cán chết cháu đang ở trong bụng và được văng ra ngoài đến nay đã sống sót thật kỳ diệu

    Reply
  49. Letrinh 03/11/2014

    Nam mô a di đà phật, gieo nhân lành thì gặt quả ngọt, thiện ác luân hồi

    Reply
  50. vobienanlac 03/11/2014

    Gio sao? Co lam viec thien , long tu tam ko ? Chon – thien-my ko ? Ranh qua hoa rach viec ! The end .

    Reply

Ý kiến bạn đọc