Home » Khám Phá, Khoa học » Nhà khoa học nổi tiếng trong lịch sử Trung Quốc ghi chép về UFO
Thẩm Quát là một nhà thiên văn học nổi tiếng, nhà toán học, địa chất học, động vật học, nhà ngoại giao, kỹ sư, nhà phát minh, nhạc sĩ, Trưởng Bộ Tài Chính, và còn nhiều chức danh khác. Ông sống trong thời nhà Tống ở Trung Quốc (960-1127). Trong tác phẩm của mình, trong đó bao gồm nhiều chủ đề, có một đoạn văn chi tiết nói về sự xuất hiện của vật thể bay không xác định (UFO).
tham quat

Ảnh: Thẩm Quát (1031-1095) Nhà khoa học và chính khách thời đại nhà Tống, Trung Quốc. (Wikimedia Commons)

Vào những năm 1970, Giáo sư Zhang Longqiao của trường Cao đẳng Sư phạm Bắc Kinh đã phát hiện một đoạn trong cuốn sách của Thẩm tên là “Mengxi Bitan” (“Mộng Khê Bút Đàm”) mô tả UFO giống như ngọc trai. Trong khoảng thế kỷ 11 và 12, Thẩm là một người tin đáng tin cậy để bất cứ ai có thể hỏi, tham vấn ý kiến. Ông có đóng góp rất lớn vào sự tiến bộ của khoa học trong khu vực.

Theo Paul Dong (*), Giáo sư Zhang: “có xu hướng cho rằng đó là một bằng chứng lớn cho thấy có một vật thể bay từ hành tinh khác từng đáp xuống đâu đó gần Dương Châu ở Trung Quốc”. Dong trở thành biên tập chính của Tạp chí Nghiên cứu UFO, làm việc với nhiều nhà nghiên cứu UFO và các chuyên gia khác tại một thời điểm khi mà Trung Quốc phát sốt với UFO (cuối thập niên 1970, đầu thập niên 80).

Dong trình bày trong cuốn sách của ông, “Những bí ẩn lớn của Trung Quốc”, một đoạn văn trong “Mộng Khê Bút Đàm” được Giáo sư Zhang biên dịch. Thẩm đã viết:

“Trong những năm triều vua Gia Hữu (1056-1064), một UFO sáng như một viên ngọc thường xuất hiện trên thành phố phồn thịnh Dương Châu, tỉnh Giang Tô, đặc biệt là vào ban đêm. Lúc đầu nó đã được nhìn thấy trên một hồ nước ở quận Tienzhang ở miền đông An Huy và sau đó trên hồ Pishe phía tây bắc của quận Gaoyou tỉnh Giang Tô. Sau đó nó thường được nhìn thấy bởi những người dân địa phương gần hồ Xingkai.

“Một đêm, một người đàn ông sống ở ven hồ đã tìm thấy một viên ngọc phát sáng trong khi đi dạo ngoài trời. Vật thể lạ mở cửa ra và một chùm ánh sáng cường độ cao như tia nắng bắn ra khỏi cửa, sau đó lớp vỏ bên ngoài mở ra, xuất hiện một vật lớn như một chiếc giường với một viên ngọc lớn có kích thước của một bàn tay chiếu ánh sáng màu trắng bạc. Ánh sáng này rất mạnh, bắn từ bên trong ra, nó quá mạnh đối với mắt người; nó chiếu sáng trong bán kính mười dặm.

“Các cảnh tượng giống như mặt trời mọc, ánh sáng khoác lên bầu trời xa xôi và rừng cây màu đỏ. Sau đó, đột nhiên vật thể lạ cất cánh với một tốc độ khủng khiếp và lặn xuống hồ như mặt trời lặn.

“Yibo, một nhà thơ ở quận Gaoyou và một nhân chứng khác của viên ngọc trai, đã viết một bài thơ về nó, nhưng sau một năm, viên ngọc trai đã biến mất”.

“Viên ngọc trai thường xuất hiện tại thị trấn Fanliang ở Dương Châu, người dân địa phương thường xuyên nhìn thấy nó đã dựng một gian hàng bên đường và đặt tên là ‘Trân Châu quán’. Những người tò mò thường đến từ xa bằng thuyền, chờ đợi một cơ hội để nhìn thấy viên ngọc không thể dự đoán được này”.

Theo Zhang, sự việc này rất rõ ràng chắc chắn không thể dựa trên ảo giác, sự tưởng tượng hay những thứ tương tự. Zhang cũng lưu ý rằng không có sinh vật phát quang sinh học, chẳng hạn như đom đóm, có thể đủ lớn để được mô tả là “lớn như là một nửa chiếc giường và quá sáng để nhìn bằng mắt thường”.

Trong cùng cuốn sách, Thẩm đã phác thảo quan sát khoa học khác mà bây giờ chúng ta thấy là chính xác. Ví dụ, ông đã cung cấp mô tả đầu tiên về hoạt động một la bàn từ tính”, ông nghiên cứu và phân tích hóa thạch, ông lập luận chống lại lý thuyết cho rằng thủy triều có liên hệ với mặt trời và xác định mối tương quan với chu kỳ mặt trăng, ông cũng đưa ra giả thuyết rằng mặt trời và mặt trăng có hình cầu chứ không phải là phẳng.

(*) Paul Dong: một nhà văn có bài viết được đăng trên một số bài báo phổ biến nhất của Trung Quốc, bao gồm cả tờ báo nhà nước “Nhân dân Nhật báo”

Tara MacIsaac

Theo vietdaikynguyen

Chuyên đề: , ,

01 ý kiến dành cho “Nhà khoa học nổi tiếng trong lịch sử Trung Quốc ghi chép về UFO”

  1. tín 02/06/2018

    Mình nghỉ câu chuyện trên đã được phóng đại qua văn học truyền miệng. Nhưng câu chuyện giặp UFO có thể đã sãy ra, nếu có thật thì chắc đó là một vật thể bay hình cầu trông giống như sao mộc ánh sáng chói loà của nó là ánh sáng được phản chiếu bởi ánh sáng mặt trời và nó bay sượt qua bầu trời rất nhanh. vì vậy những người ở thời đểm đó không biết là vật gì nên đã phóng đại thành một câu chuyện ly kỳ.
    Bản thân mình vào tháng 11 năm 2004 cũng đã nhìn thấy một vật như vậy bay sượt qua bầu trời đêm.
    có thể vậy đó đã được Thẩm Quát nhìn thấy vào thế kỉ thứ 11 và đến thế kỉ thứ 21 là tròn mườn thế kỉ nó lại bay ngan qua trái đất và cũng có thể chu kì của nó ngắn hơn.

    Reply

Ý kiến bạn đọc