Home » Sức khỏe, Tiêu Điểm » Đại dịch cúm gia cầm kép có thể bùng phát
Các chuyên gia vừa phát hiện một chủng virus cúm gia cầm mới ở Trung Quốc có khả năng lây lan và giết chết những loài động vật khác.
 

Khi nhà chức trách Trung Quốc đang đau đầu tìm cách không chế cúm gia cầm H7N9, các chuyên gia lại phát hiện một loại virus mới lại được phát hiện trên những con gia cầm mà người dân bán ngoài chợ. Tuy người ta chưa ghi nhận bất kể trường hợp nào chủng virus H7N7 lây nhiễm từ gia cầm sang người nhưng việc tìm thấy H7N7 trên gia súc chết cho thấy sự nguy hiểm của chủng virus này.

Sự xuất hiện của H7N7 khiến mối đe dọa từ cúm gia cầm gia tăng.

Sự xuất hiện của chủng virus mới đúng thời điểm virus H7N9 đang hoành hành khiến giới quan sát lo ngại một đại dịch cúm gia cầm, có thể bùng phát ở Trung Quốc, lây lan sang các quốc gia láng giềng trong đó có Việt Nam, nhất là trong bối cảnh gà nhập lậu Trung Quốc đang hoành hành khắp khu vực Đông Nam Á.

Một nhóm nghiên cứu quốc tế đứng đầu là Yi Guan, chuyên gia về cúm tại Đại học Hong Kong, cho biết, gia cầm nhiễm cúm H7N9 xuất hiện ở nhiều nơi trên khắp Trung Quốc trong khi chủng virus H7N7 được phát hiện ở Ôn Châu, Chiết Giang. Theo Guan, chính phủ Trung Quốc cần đóng cửa hàng trăm khu chợ buôn bán gia cầm nhằm ngăn chặn virus lây lan, ngăn chặn khả năng chúng tấn công người.

Trong tuyên bố trên tạp chí Nature, ông Peter Horby, chuyên gia thuộc Trung tâm Nghiên cứu y khoa của Đại học Oxford tại Hà Nội, Việt Nam cho biết: “Việc phát hiện ra chủng virus H7N7 với khả năng lây từ gia cầm sang các loài động vật có vú nhắc nhở chúng ta rằng, ngay cả khi virus H7N9 không trở lại thì rủi ro vẫn có thể phát sinh từ chính sự đa dạng về chủng loại của virus cúm gia cầm”.

Hồng Duy

Theo Tri Thức

Chuyên đề:

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc