Home » Sức khỏe, Tiêu Điểm » Người dân hoang mang với kết luận của ngành Y tế
Trong lúc ngành Y tế lúng túng trong xử lý, người dân và đặc biệt là sản phụ trong cả nước cảm thấy rất hoang mang

Như Đài TNVN đã liên tục phản ánh, vào sáng 20/7, tại Bệnh viện Đa khoa huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị, 3 trẻ sơ sinh tử vong sau khi tiêm vaccine viêm gan B, mũi đầu tiên sau khi sinh trong vòng 24 giờ.

Các đơn vị chức năng của Bộ Y tế như Cục Quản lý dược, Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, Viện Pasteur Nha Trang đã cử cán bộ đến huyện Hướng Hóa để tìm hiểu sự việc.

Nguyên nhân sơ bộ ban đầu được đưa ra là do sốc phản vệ. Tuy nhiên, hàng loạt câu hỏi đặt ra cho ngành y tế vẫn chưa có lời giải đáp như: có nên tiếp tục tiêm phòng viêm gan B mũi 24 giờ hay không?Vì sao lại sốc phản vệ cùng lúc 3 trẻ, phác đồ xử trí sốc thuốc đối với trường hợp sốc hàng loạt như thế nào? Trong lúc ngành y tế lúng túng trong xử lý, người dân và đặc biệt là sản phụ trong cả nước cảm thấy rất hoang mang.

 

Người nhà nạn nhân đau buồn trước cái chết của trẻ sơ sinh

Tại Bệnh viện Đa khoa huyện Hướng Hóa, nhiều người sinh con nhỏ không giấu được nỗi lo sợ, bởi con họ sinh cùng thời điểm và cùng tiêm vaccine với 3 cháu bị tử vong. Còn các sản phụ có con tử vong vẫn đang điều trị, theo dõi sức khỏe tại bệnh viện. Khó có thể nói hết nỗi đau buồn của các ông bố bà mẹ. Nhưng nguyện vọng của gia đình các nạn nhân là Ngành y tế sớm điều tra, có câu trả lời cuối cùng về việc có nên tiêm phòng cho trẻ sơ sinh hay không và nên tiêm như thế nào để đảm bảo an toàn. 

Anh Nguyễn Đình Đạo, ở khóm Đông Chín, thị trấn Lao Bảo, huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị, bố của 1 trong 3 cháu bé tử vong nói trong nước mắt: “Lúc mới sinh ra thì tốt, mà giờ nghe hung tin, mẹ cháu đã ngất xỉu. Còn tôi, 3 ngày nay không thể ăn uống được gì cả, cứ nghĩ tới con là tôi lại khóc. Do điều kiện kinh tế khó khăn nên 12 năm mới chúng tôi mới sinh ra được đứa thứ 2. Tôi mong các cơ quan y tế, các ban ngành phải vào cuộc điều tra”. 

Sáng 22/7, Giáo sư Nguyễn Trần Hiển, Viện trưởng Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương, Tiến sĩ Viên Quang Mai, Phó Viện trưởng Viện Pasteur Nha Trang, Bộ Y tế cùng đoàn công tác đã đến bệnh viện huyện Hướng Hóa, tìm hiểu lại quy trình tiêm phòng, quy trình cấp cứu bệnh nhân sau khi sốc thuốc, đặc biệt là thời gian và phác đồ xử trí sốc phản vệ vaccine của các bác sĩ bệnh viện Hướng Hóa. Đáng chú ý có trường hợp 1 cháu sơ sinh cùng thời gian với 3 trẻ tử vong cũng được tiêm vaccine cùng lô nhưng vẫn khỏe mạnh, hiện đang nằm tại khoa sản bệnh viện đa khoa Hướng Hóa. 

Sau khi tìm hiểu thực tế tại huyện Hướng Hóa, Hội đồng chuyên môn gồm các chuyên gia đầu ngành về tiêm chủng mở rộng đã có cuộc họp với UBND tỉnh Quảng Trị. 

Ông Trần Văn Thành-Giám đốc Sở y tế Quảng Trị (áo trắng, đứng) công bố kết luận của hội đồng về nguyên nhân tử vong của 3 trẻ sơ sinh. (Ảnh: Thanh Hà)

Tại cuộc họp, các nhà chuyên môn đã đi sâu phân tích, trao đổi về những nguyên nhân gây ra sự cố này. Cuối buổi chiều 22/7, Hội đồng chuyên môn đi đến kết luận: Đây là chùm ca bệnh mà cả 3 ca tử vong về lâm sàng đều diễn biến rất nhanh và giống nhau biểu hiện bằng tím tái. Các cháu lịm đi trong vòng 10 phút sau khi tiêm. Kết quả mổ tử thi đại thể về giải phẫu bệnh cho thấy có biểu hiện xuất huyết, xung huyết, xuất huyết đa phủ tạng phổi tim, gan, thận lách, não. 

Về nguyên nhân tử vong được chẩn đoán là sốc phản vệ chưa rõ nguyên nhân. Các nhà chuyên môn cũng đặt ra 3 yếu tố chưa nghĩ đến trùng hợp ngẫu nhiên với các bệnh lý của trẻ. Bởi tiền sử thai nghén bình thường, đẻ thường khỏe mạnh, bú tốt, các cháu đều cân nặng từ 2,8 đến 3,1 kg. Các chuyên gia cũng chưa nghĩ đến nguyên nhân do vaccine, tuy nhiên không loại trừ. Toàn quốc hiện có 600.000 liều vaccine thuộc 2 lô này được sử dụng mà không có trường hợp nào phản ứng, lại xảy ra đồng thời ở 2 lô khác nhau. Vaccine được kiểm định có giấy phép xuất xưởng của Viện kiểm định Quốc gia Vaccinevà sinh phẩm y tế”. 

Qua kiểm tra thực tế về quy trình tiêm và bảo quản vaccine tại huyện Hướng Hóa, các chuyên gia cũng đưa ra nhận định: Việc bảo quản tại bệnh viện Hướng Hóa về vaccine và sinh phẩm chưa đúng quy định: Quản lý ghi chép vaccine hàng ngày không lưu vỏ theo quy định 14 ngày; không triển khai tiêm tại phòng tiêm riêng mà tiêm tại phòng bệnh. Các chuyên gia cũng không loại trừ lỗi tiêm chủng. 

Sau khi đưa ra kết luận, các chuyên gia của Bộ Y tế cũng đề nghị gửi mẫu vaccine, mẫu nghiệm gồm máu, mô phổi, gan, thận, tim đến phòng thí nghiệm quốc gia, quốc tế để kiểm nghiệm, kiểm định chất lượng vaccinevà các chất lạ trong mẫu nghiệm. Ngay sau cuộc họp, thay mặt Hội đồng chuyên môn, ông Trần Văn Thành, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Quảng Trị cho biết: Chúng tôi đã đề xuất với công an gửi các mẫu vaccine và các mẫu nghiệm lấy được ở trên giải phẫu bệnh kiểm nghiệm ở các Viện của Trung ương cũng như quốc tế để làm rõ xem độc chất gì trong tử thi. Trước mắt, Ngành y tế, Bộ Y tế tạm dừng tiêm vaccine viêm gan B của 2 lô này còn những lô khác vẫn tiếp tục tiêm để chống viêm gan B cho các cháu”. 

Kết luận ban đầu đã được đưa ra. Tuy nhiên, một số chuyên gia của ngành y tế vẫn còn đưa ra nhiều ý kiến khác nhau về việc có nên hay không nên tiêm phòng viêm gan B mũi 24 giờ sau khi sinh. Giáo sư Nguyễn Đình Bảng, nguyên Viện trưởng Viện Kiểm định vaccine và sinh phẩm y tế quốc gia, thành viên Hội đồng tư vấn vaccine sinh phẩm Bộ Y tế rất băn khoăn với việc các cơ sở y tế thực hiện tiêm vaccine viêm gan B cho trẻ ngay sau khi sinh. Giáo sư Nguyễn Đình Bảng cho biết: chỉ nên tiêm sớm cho các cháu có mẹ bị nhiễm viêm gan B, thay vì tiêm vaccine viêm gan B đại trà cho các cháu ngay sau khi sinh như hiện nay. 

Tiến sĩ Viên Quang Mai, Phó Viện trưởng Viện Pasteur Nha Trang (Bộ Y tế) cho biết, việc tiêm phòng viêm gan B cho trẻ sơ sinh trong vòng 24 giờ là việc làm cần thiết bởi đã được nghiên cứu và Tổ chức Y tế thế giới đã thực hiện thành công ở nhiều nước trên thế giới. Tổ chức Y tế Thế giới cũng khuyến cáo Việt Nam phải thực hiện đúng quy trình trong vòng 24 giờ sau khi sinh, bởi tạo cho trẻ con hiệu quả miễn dịch cao. 

Quá trình nghiên cứu rất nhiều nghiên cứu trên thế giới, người ta mới đưa ra khuyến cáo là nên tiêm cho các cháu trong vòng 24 giờ sau khi sinh. Hiện nay, trên địa bàn tỉnh Quảng Trị còn hơn 1.000 liều vaccine viêm gan B do viện Pasteur Nha Trang cung cấp từ Chương trình tiêm chủng mở rộng quốc gia. Còn trên địa bàn 11 tỉnh miền Trung, Viện Pasteur Nha Trang đã cung cấp 112.000 ngàn liều của lô 020812 và lô 030812.

Người dân hoang mang lo lắng bởi không biết có nên tiếp tục tiêm vaccine viêm gan B cho trẻ sau khi sinh hay không, tiêm ở đâu thì an toàn. Chị Hồ Thị Cưng, người dân tộc PaKo ở thị trấn Lao Bảo, huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị lo lắng: “Em rất lo lắng, không biết sau này sinh con có nên tiêm hay không nên tiêm cho con”. 

Bà Huỳnh Thị Kéc, xã Cam Thành, huyện Cam Lộ, tỉnh Quảng Trị đang chữa bệnh tại Bệnh viện Đa khoa huyện Hướng Hóa kể: Thực tế, một số người dân huyện Hướng Hóa đã chuyển viện về thành phố Đông Hà để sinh con, một số người không còn tin tưởng về việc tiêm phòng vaccineviêm gan B. Sự việc 3 trẻ tử vong sau khi tiêm vaccineviêm gan B ở huyện Hướng Hóa dấy lên nỗi lo ngại cho người dân cả nước, dư luận cần câu giải thích rõ ràng hơn./.

Theo vov

Chuyên đề: , ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc