Home » Sức khỏe, Tiêu Điểm » Hút thuốc lá: Từ lợi ích “ngỡ ngàng” tới tác hại khôn lường
Những tác hại mà thuốc lá mang lại còn khủng khiếp hơn nhiều lợi ích…
Thuốc lá là một trong những chất kích thích có hại nhất cho cơ thể con người. Song, công bằng mà nói thì thuốc lá cũng hàm chứa một vài lợi ích nhất định.
Từ lợi ích…
Một trong những thành phần chính của thuốc lá là nicotine. Đây là một chất kích thích thần kinh, nếu dùng ở liều lượng cho phép sẽ đem lại lợi ích nhất định.
Lợi ích đầu tiên là nicotine giúp người ta thư giãn và sảng khoái hơn trong giây lát. Khi hút một điếu thuốc, sẽ phải mất từ 10-12 giây để nicotine tới được não bộ.
Tại hệ thần kinh trung ương, nicotine gắn vào các thụ thể nicotinic acetylcholine, làm tăng sự dẫn truyền của các thụ thể thần kinh này. Kết quả là làm tăng lượng hormone dopamine trong não, tạo cảm giác sảng khoái và thư giãn ngay lập tức.
Hút thuốc lá: Từ lợi ích "ngỡ ngàng" tới tác hại khôn lường 1
Trên thực tế, lợi ích này đã được các chuyên gia y tế ứng dụng trong việc điều trị cho các bệnh nhân bị Alzheimer. Nghiên cứu khoa học chứng minh rằng, người bị Alzheimer sử dụng miếng dán cao nicotine có thể duy trì khả năng nhận thức lâu hơn, thậm chí có cơ hội phục hồi phần nào khả năng ghi nhớ.
Hút thuốc lá: Từ lợi ích "ngỡ ngàng" tới tác hại khôn lường 2
Thứ hai, nicotine trong thuốc lá giúp an thần, tỉnh táo và trầm tĩnh hơn. Ở liều cao vừa phải, nicotine đóng vai trò như một chất gây nghiện. Nó tăng cường tác dụng hoạt động của serotonin trong hệ thần kinh, giúp làm dịu các cơn đau, giảm stress và căng thẳng. Nó đặc biệt được ứng dụng nhiều trong điều trị các bệnh nhân bị trầm cảm nhẹ.
Hút thuốc lá: Từ lợi ích "ngỡ ngàng" tới tác hại khôn lường 3
Thứ ba, đối với tủy thượng thận, nicotine làm tăng dòng chảy của nội tiết tố adrenaline và kích thích sự dẫn truyền xung thần kinh. Hệ quả là làm tăng nhịp tim, huyết áp, hô hấp và lượng đường trong máu.
…  tới tác hại ghê gớm…
Ở trên là những tác dụng vô cùng hạn hữu của nicotine có trong thuốc lá. Thực tế, hợp chất này chỉ nên sử dụng dưới sự hướng dẫn của bác sĩ và liều lượng nhỏ, nhưng với tần suất hút thuốc vừa phải và liên tục, hậu quả sẽ khôn lường…
Hôi miệng là tác hại trực tiếp nhất mà thuốc lá gây ra đối với người hút. Trong vòng 10 giây đầu, khi hít hơi thuốc đầu tiên, khói thuốc đi qua khoang miệng, để lại một lớp khói màu ngọc trai, chứa HCHO (phoóc-môn) và NH3 (amoniac), gây ra phản ứng viêm toàn bộ trong khoang miệng.
Hút thuốc lá: Từ lợi ích "ngỡ ngàng" tới tác hại khôn lường 4
Đồng thời khi nicotine xâm nhập não, chất này làm hạn chế khả năng tiết nước bọt thông qua hệ thần kinh giao cảm. Trong thời gian dài, khi nước bọt tiết ra thấp hơn 50% mức bình thường, vi khuẩn sẽ sinh sôi, các mảng bám trên răng phát triển, tất yếu dẫn tới viêm lợi, hôi miệng.
Thuốc lá là một trong những nguyên nhân khiến con người “xuống sắc” nhanh nhất. Đối với XX, hút thuốc sẽ giảm lượng hormone nữ estrogen, từ đó làm da mặt lão hóa, mắt thâm quầng và môi sạm đen. Những phụ nữ hút thuốc lá cứ 10 năm thì lại già đi hơn người thường 2,5 năm tuổi.
Hút thuốc lá: Từ lợi ích "ngỡ ngàng" tới tác hại khôn lường 5
Phụ nữ hút thuốc lá trông già nua, xấu xí.
Với XY, hút thuốc gây nguy cơ rụng tóc sớm. Những ai hút hơn 1 bao thuốc mỗi ngày thì nguy cơ hói đầu cao gấp 2 lần so với người bình thường.
Tác hại khủng khiếp nhất của thuốc lá là giết người bất cứ lúc nào. Ở liều lượng cực thấp, nicotine trong thuốc lá có thể là có lợi, nhưng với liều lượng cao, nicotine trở thành chất độc gây chết người.
Hút thuốc lá: Từ lợi ích "ngỡ ngàng" tới tác hại khôn lường 6

“Every breath you take will eventually destroy your future” – Mỗi hơi thở của bạn cuối cùng sẽ phá hủy cả tương lai của bạn. Chúng giống như quả bom hẹn giờ, nó không giết bạn ngay lập tức mà từ từ và theo thời gian đã đặt trước.
Hút thuốc lá: Từ lợi ích "ngỡ ngàng" tới tác hại khôn lường 7
Phụ nữ hút thuốc khi mang thai sẽ làm tăng gấp đôi nguy cơ thai lưu và sinh non…
Hút thuốc lá: Từ lợi ích "ngỡ ngàng" tới tác hại khôn lường 8
… và đôi khi, khiến những đứa trẻ sinh ra mang hình vẻ dị dạng.
Độc tính của thuốc lá còn cao hơn so với cocaine có trong thuốc phiện. Trung bình hút một điếu thuốc, người hút hấp thụ 1mg nicotine. Trong khi liều lượng nicotine trong khoảng 30 – 60mg có thể giết chết một người trưởng thành khỏe mạnh. Tức là chỉ cần hút khoảng 2 bao thuốc lá cùng một lúc, chắc chắn bạn sẽ nhiễm độc nicotine.
Hút thuốc lá: Từ lợi ích "ngỡ ngàng" tới tác hại khôn lường 9
Về lâu dài, hút mỗi điếu thuốc là bạn cũng đốt cháy 5,5 phút cuộc đời mình vô ích. Thậm chí bạn còn mất thêm 11 phút để sống. Theo các nhà khoa học Pháp, hút một bao thuốc lá sẽ phải đánh đổi gần 4 giờ tuổi thọ con người.
Hút thuốc lá: Từ lợi ích "ngỡ ngàng" tới tác hại khôn lường 10
Với tần suất hút 1,5 điếu thuốc/ngày, một năm bạn sẽ tiêu thụ hết cỡ trung bình khoảng 400 điếu thuốc như trong thí nghiệm trên. Kết quả chúng đem lại cho bạn chính là lượng hắc ín (nhựa đường) đáng sợ đọng lại trong hai lá phổi.
Chắc hẳn, bạn sẽ có cái nhìn rõ ràng hơn giữa lợi ích và tác hại của thuốc lá. Hút thuốc lá hay không, tất cả tùy thuộc vào chính sự lựa chọn của bản thân bạn.

Ngày 31/05 hàng năm được chọn làm Ngày Quốc tế Phòng chống Thuốc lá. Chủ đề năm 2013 là “Cấm quảng cáo, khuyến mại và tài trợ của các công ty thuốc lá”.

* Bài viết có sử dụng tư liệu tham khảo từ các nguồn: How Stuff Works, Health, Science, Wikipedia…
Theo kenh14.vn

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc