Home » Thế giới, Tiêu biểu sideshow » “Chôn” xác Bin Laden dưới biển là sai lầm lớn của Mỹ?
Giữa những cuộc ăn mừng đầy chính đáng khi trùm khủng bố Osama bin Laden bị tiêu diệt, một câu hỏi lớn bắt đầu nổi lên: Liệu các nhà hoạch định chính sách Mỹ có sai lầm khi an táng xác thủ lĩnh al-Qaeda ngoài biển?

Hình ảnh Osama bin Laden trong đoạn video được phát vào ngày 24/12/1998, khi trùm khủng bố có cuộc phỏng vấn tại một địa điểm bí mật ở Afghanistan.

Rõ ràng là quyết định trên của Mỹ đã khiến một số học giả Hồi giáo chỉ trích kịch liệt, bởi họ cho rằng một cuộc chôn cất trên biên không không hề đúng với đạo Hồi. Ngoài ra, còn có những dấu hiệu khác cho thấy hình thức “chôn cất” trên có thể làm gia tăng nghi ngờ, đặc biệt là trong giới phê bình Tổng thống Obama, liệu bin Laden có thực sự bị tiêu diệt.

Lầu Năm Góc tuyên bố thi thể bin Laden được đối xử đúng theo các nghi thức truyền thống của đạo Hồi, như được tắm rửa trước khi được thả xuống vùng biển ngoài khơi bắc Biển Ảrập.

Giới chức Mỹ cho biết họ không muốn thấy mồ chôn của thủ lĩnh al-Qaeda trở thành thánh đường cho những tín đồ của hắn. Ngoài ra, cũng rất khó tìm một nước khác bên ngoài nước Mỹ sẵn sàng chấp nhận cho chôn cất xác của bin Laden, đặc biệt là trong thời gian ngắn. Truyền thống đạo Hồi kêu gọi chôn cất thi thể trong vòng 24 tiếng sau khi chết.

Nhưng rất nhiều giới chức đạo Hồi hiện nay cho rằng chôn cất trên biển trên thực tế là đi ngược lại với truyền thống của đạo này và cảnh báo động thái có thể giúp những kẻ khủng bố al-Qaedda phát động một cuộc trả thù.

Chôn cất trên biển “đi ngược lại với nguyên lý luật Hồi giáo, giá trị tôn giáo và các nghi thức nhân đạo”, Sheik Ahmed al-Tayeb, một lãnh tụ Hồi giáo có tiếng tại đền al-Azhar, Ai Cập cho hay.

Mohammed al-Qubaisi, một giáo sỹ Hồi giáo có tiếng tại Dubai cũng có cùng quan điểm. “Nếu gia đình không muốn hắn ta, theo đạo Hồi, hành động sau đó rất đơn giản: Bạn chỉ cần đào một nấm mồ ở bất kỳ đâu, thậm chí là ở một hòn đảo xa xôi nào đó và bạn nói với những người cầu nguyện. Tất cả chỉ có thế.”

Ông cũng cho biết thêm: “Đạo Hồi chỉ cho phép chôn cất ở biển trong một số trường hợp bất thường. Nhưng trường hợp này không nằm trong số đó”.

Abdul-Sattar al-Janabi, người giảng đạo tại đền thờ Abu Hanifa tại Baghdad tuyên bố: “Không thể chấp nhận được. Hành động ném xác của một người đàn ông đạo Hồi xuống biển gần như là một hành động phạm tội” và hành động “có thể kích động một số người Hồi giáo”.

Tuy nhiên, Imam Shamsi Ali, tại Trung tâm Hồi giáo New York, Mỹ, cho rằng trong các trường hợp khẩn cấp, luật đạo Hồi có thể được bỏ qua. “Ví dụ bạn không được phép ăn thịt lợn”, nhưng nếu bạn đang chết đói điều đó có thể chấp nhận được, ông giải thích. Theo Ali, do Mỹ có vẻ nhưng không tìm được nước nào chấp nhận chôn cất xác bin Laden trong vòng 24 giờ, điều này có thể được coi như là một tình huống khẩn cấp.

Nhưng bỏ qua những nghi thức đạo Hồi, bản thân quyết định chôn cất trên biển đã gây ra những nghi ngờ về việc liệu bin Laden có thực sự đã chết, mặc dù xét nghiệm DNA được cho là đã hoàn toàn xác nhận thủ lĩnh al-Qaeda không còn sống.

Nghi ngờ chỉ có thể giảm đi nếu chính quyền Obama quyết định công bố ảnh xác của bin Laden. Song theo cố vấn chống khủng bố Nhà Trắng, John Brennan, hiện chưa có quyết định nào được đưa ra, và cho biết thêm nếu công bố ảnh, chúng có thể tạo ra làn sóng căm ghét Mỹ và gây nguy hiểm cho những chiến dịch trong tương lai.

Phan Anh

Theo AP/tin247


Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc